• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Làng nghề sủi trầm hương ở huyện miền núi Tân Phú

Trước đây trầm hương chỉ có trong tự nhiên nhưng nay người ta đã có thể làm ra trầm hương nhân tạo từ cây gió bầu. Tuy nhiên, để tách được trầm hương từ thân cây gió bầu phải mất nhiều công đoạn, cần nhiều nhân công làm việc. Do vậy, nghề sủi trầm ở huyện Tân Phú cũng từ đó ra đời, nghề này đã và đang tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động của địa phương cũng như các vùng lân cận.
sui tr.jpg
Các nhân công đang tỉ mỉ thực hiện công đoạn sủi trầm hương

Cơ sở sủi trầm của bà Huyền luôn có nhân công làm việc, nguồn hàng dồi dào. Mỗi nhóm người làm mỗi công đoạn khác nhau. Những cây gió bầu có trầm được mua về, cắt khúc, đục, đẻo rồi đến sủi. Công việc sủi trầm không quá khó nhưng tách được phần trầm đòi hỏi người làm phải khéo tay, tỉ mỉ. Nghề sủi trầm ra đời đã giải quyết được lượng lớn lao động nhàn rổi của địa phương.

Bà Lê Vi Huyền, chủ cơ sở sủi trầm ở ấp Phú Lợi, xã Phú Trung cho biết, có nghề này, người dân đỡ vất vả hơn. Ngày xưa họ phải đi đi rừng, đi làm thuê công nhật nhưng bây giờ thì họ sẽ có công việc ổn định, thu nhập cũng khá nên đỡ khổ hơn nhiều. Công việc này cũng không quá khó nên đàn ông hay phụ nữ đều làm được”.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Tuyết, Phó chủ tịch UBND xã Phú Trung, mấy năm gần đây nghề này đã thu hút được nhân công, tạo được công ăn việc làm cho rất nhiều lao động ở địa phương, giải quyết được nguồn lao động nhàn rỗi có công việc và mang lại giá trị kinh tế rất cao.

Hiện nay, trầm hương nhân tạo được làm bằng cách bơm chế phẩm vào thân cây gió bầu. Cây sẽ tiết nhựa để làm lành vết thương, từ đó sau nhiều năm sẽ tạo thành trầm. Và cũng từ cây gió bầu có trầm hương, người ta đã tạo ra rất nhiều sản phẩm có giá trị cao. Trong đó, sản phẩm tinh dầu trầm hương ở xã Phú Trung cũng đã trở thành sản phẩm Ocop 4 sao tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

khoan t.jpg
Tinh dầu trầm hương của ông Ông Trương Thanh Khoan 

đã được công nhận sản phẩm Ocop 4 sao

Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết cho biết thêm: Nghề sủi trầm là một trong những ngành nghề mà địa phương đánh giá rất cao, bởikhông chỉ mang lại lợi ích kinh tế rất cao mà còn góp phần tăng thu nhập cho các hộ gia đình và phát triển kinh tế của địa phương”.

Ông Trương Thanh Khoan, Công ty TNHHMTV Trương Thanh Khoan chia sẽ: Nói về cây trầm, nếu chúng làm đúng, đầy đủ các phương pháp thì cây trầm này không có cây gì sánh nổi. Bây giờ điều cần nhất để tạo và giữ thương hiệu thì chúng ta cần nên hướng đến phương pháp xanh, sạch, bền vững. Chứ theo phương pháp hóa chất thì một ngày nào đó sẽ bị mai một”.

Tại huyện Tân Phú có hàng trăm cơ sở làm trầm hương tập trung chủ yếu ở 2 xã Phú Trung và Phú Sơn. Đây được xem là vùng nguyên liệu trầm hương lớn nhất trong cả nước. Ngoài sản xuất trầm hương thương phẩm để bán, các cơ sở chế biến trầm hương ở đây cũng sủi các cây trầm hương lớn để tạo thành các sản phẩm mỹ nghệ có giá hàng chục triệu đồng. Đây là những sản phẩm đòi hỏi tay nghề cao của người thợ chế tác trầm hương.

Minh Long

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang