• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Ứng dụng khoa học kỹ thuật để đưa sản phẩm Tơ Tằm xuất ngoại

Xã Đak Lua, huyện Tân Phú, địa phương xa nhất tỉnh Đồng nai, nơi được biết đến là thủ phủ cây dâu, con tằm.  Dù trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm nhưng đến nay nghề trồng dâu nuôi tằm vẫn trụ vững và giúp người dân có thu nhập ổn định. Hiện nay, nngười ông dân ở Đak Lua đang ứng dụng khoa học kỹ thuật vào các công đoạn từ trồng dâu đến ươm, se tơ để nâng cao chất lượng tằm tơ nhằm đáp ứng thị trường xuất khẩu.
mm.jpg
Công đoạn ươm, se tơ đều được sản xuất bằng máy móc hiện đại

Tại Nhà máy ươm, se tơ của ông Nguyễn Văn Lành, tất cả được sản xuất bởi dây chuyền máy móc hiện đại. Không còn những công đoạn mày mò từng sợi tơ tằm bằng phương pháp thủ công như những năm trước. Hiện nay, xưởng ươm tơ của ông Lành luôn có khoảng 40 công nhân làm việc. Mỗi ngày ở đây có thể xử lý tới 6 tạ kén tằm, cho ra khoảng gần 1 tạ tơ chất lượng cao, cung cấp cho các đầu mối trong nước và xuất khẩu trực tiếp đi nhiều nước trên thế giới.

Ông Nguyễn Văn Lành – xã Đak Lua, huyện Tân Phú chia s: “Riêng cây dâu tằm đã trụ được ở vùng đất này trên 20 năm. Đối với người dân ở đây đã xác định cây dâu tằm cũng là thu nhập chính ở vùng này; Từ thủ công quay bằng tay đến máy xa ươm bằng gỗ, đến cơ khí và bây giờ đã tự động hóa; Mình không đi theo con đường đó thì mình không thể trụ lại được”.

Nghề trồng dâu nuôi tằm ở Đak Lua ngày càng được cải tiến về kỹ thuật nuôi. Đặc biệt khi đưa giống dâu mới có lá to gấp đôi, gấp 3 lần giống cũ đã giúp năng suất tăng cao. Cùng với đó, máy móc, công nghệ sản xuất ươm tơ được đầu tư hiện đại đã cho ra tơ thành phẩm đạt chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu. Nhờ vậy, diện tích trồng dâu nuôi tằm ở đây đang phục hồi trở lại, hiện có hơn 260 héc-ta.

Ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch UBND xã Đắc Lua cho biết: “Diện tích thì ổn định, so với cách đây 10 năm thì cây dâu tằm phát triển và giảm nhân công rất nhiều; Thay vì trước đây nuôi bằng nong bằng né thì bây giờ người dân ở đây không nuôi bằng nong bằng né nữa mà đưa trực tiếp dưới nền nhà, nền xi măng, xong cắt dâu bỏ vào; Trước đây 1 hộp kén chỉ 3 công, giờ chỉ 1 công thôi; Thời gian quay vòng của con tằm rất là nhanh; Thu nhập bình quân đối với những hộ dân chăn nuôi tằm rất là cao tại Đak Lua”

cdau.jpg
Nông dân Đak Lua đưa giống dâu mới vào trồng cho năng suất cao

Ông Nguyễn Văn Lành chia sẽ thêm “Mong muốn làm sao người dân hiểu và ý thức được là chúng ta nên thực hiện sản xuất theo quy mô cánh đồng dâu chứ không manh mún được nữa; Vì manh mún sẽ ảnh hưởng trong vấn đề môi trường; Dâu tằm này rất mẫn cảm với môi trường, lẫn với cây trồng khác thì đương nhiên là không hiệu quả”.

Để duy trì và phát triển bền vững từ cây dâu con tằm, xã Đak Lua đã thành lập HTX dâu tằm với 20 thành viên. Qua đó đã cùng nhau chia skinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong sản xuất, từng bước tạo dựng thương hiệu để phục vụ cho việc đưa tơ tằm xuất ngoại.

Minh Long

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang