• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Cần đầu tư khẩn cấp gia cố đê bao chống lũ sông La Ngà

     Đê bao sông La Ngà, ở xã Phú Bình, huyện Tân Phú, có chức năng vô cùng quan trọng là ngăn lũ để bảo vệ hàng ngàn ha lúa, hoa màu, ao cá cùng nhiều tài sản của bà con nhân dân ở các xã ven sông La Ngà của huyện Tân Phú. Nhưng sau đợt lũ vào cuối tháng 10 vừa qua, nhiều đoạn bờ bao ngăn lũ này đã bị sạt lở nghiêm trọng, có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào. Vì thế công trình cần được cấp bách đầu tư, gia cố để bảo vệ cây trồng tài sản của người dân trong những mùa mưa lũ.
    Tuyến đê bao chống lũ dọc theo sông La Ngà ở xã Phú Bình được người dân có đất canh tác ở cánh đồng Năm Sao và khu vực Bến Thuyền xã Phú Bình, góp công, góp của để xây dựng từ năm 2007, nhằm ngăn nước lũ từ sông La Ngà tràn lên để bảo vệ cho các cánh đồng lúa, vườn cây ao cá của người dân các xã Phú Bình, Phú Lâm, Phú Thanh… của huyện Tân Phú. Từ một tuyến bờ bao nhỏ, mỗi năm người dân lại gom góp để gia cố đắp cao, mở rộng và nối dài thêm. Đến nay toàn tuyến có chiều dài hơn 1 km, ngoài chức năng ngăn lũ, tuyến đê  bao này còn là đường giao thông nội đồng, để người dân vận chuyển nông sản và vật tư nông nghiệp.

ham ech.jpg
Nhiều đoạn bị lở hàm ếch, nên nguy cơ sạt lỡ xuống sông và 

làm đứt gãy tuyến đường rất cao

Bà Nguyễn Thị Luận, một người dân ở xã Phú Bình cho biết, “ từ lúc làm tuyến đê bao này, người dân chúng tôi là những người bỏ đất, bỏ tiền ra để làm đường đê phục vụ cho nhân dân ở đây . Chúng tôi đã đóng góp theo đầu mẫu để làm nên con đê này, nhờ nó giữ nước không tràn vào ruộng, nên bờ đê này rất quan trọng đối với người nông dân canh tác sản xuất ở đây. Chúng tôi rất mông được các cấp chính quyền cố gắng giúp đỡ cho người dân làm con đê này để giữ nước không là ngập, hàng năm chúng tôi đều phải bỏ tiền để tu bổ lại”.

Ông Nguyễn Tấn Đạt, một nông dân xã Phú Bình cho biết thêm, “mười mấy năm nay, người dân vận chuyển nông sản đều dựa vào tuyến đê này. Không những vậy, khi có tuyến đê chắn lũ thì chúng tôi có thể làm được 3 vụ lúa, năng suất cao hơn nhiều mà còn không bị thiệt hại do mưa lũ. Còn không về mùa mưa đâu biết nước lên lúc nào, cứ gieo sạ xuống là mất giống”.

Theo ông Nguyễn Tấn Tài, một nông dân canh tác lúa ở cánh đồng Bến Thuyền “Ngày trước tuyến đê này rộng ra gần giữa song, chỉ mới 2-3 năm nay đã sạt lở vô tới đường đi. Nếu không kịp tu bổ làm cho chắc chắn thì chỉ sau vài trận lũ con đê này sẽ biến mất”.

Vào những năm trước, một số đoạn xung yếu của tuyến đê bao đã được huyện Tân Phú đầu tư gia cố, bằng phương pháp kè hộ chân đá hộc thả rối, rọ đá…, Nhưng trong đợt lũ, do mưa lớn kéo dài, cùng với việc nhà máy thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi xả đập vào cuối tháng 10 vừa qua, đã khiến cho nước sông La Ngà dâng cao, làm cho nhiều đoạn đê bao đã bị sạt lở nghiêm trọng, với chiều dài khoảng 250 mét, trong đó có nhiều đoạn bị lỡ hàm ếch, nên nguy cơ sạt lỡ xuống sông và làm đứt gãy tuyến đường rất cao.

bosong.bmp
Tuyến đê bao đã bị sạt lỡ vào đến đường đi

“Theo chúng tôi, đã làm thì phải làm cho có quy trình bài bản, chất lượng cho tốt, làm đến đâu phải chắc chắn đến đó không làm tạm bợ như mọi năm. Chứ làm khúc này thì khúc kia nó lại sạt lở ra, rồi nó sẽ vỡ luôn cả tuyến đê”, bà Nguyễn Thị Luận nêu ý kiến.

Ông Trần Đại Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Phú Bình cho biết, “Bờ bao này hiện nay rất quan trọng, bảo vệ diện tích lúa khoảng 250 hec ta của xã Phú Bình và cả ngàn héc ta của các xã lận cận khác, như Phú Thanh, Phú Điền… Được biết UBND tỉnh đã có chủ trương đầu tư hệ thống đê bao sông La Ngà. Cách bờ bao này khoảng 50 m . Vì thế đề nghị tỉnh quân tâm khẩn trương thực hiện dự án này để bảo vệ ruộng lúa của bà con khu vực này. Khi mà cơ sở hạ tầng tốt sẽ tạo được nhiều thuận lợi để bà con an tâm sản xuất, an tâm đầu tư, sẽ nâng cao hiệu quả kinh tế  cho vùng này”.

Với chức năng và vai trò quan trọng của tuyến đê bao, để bảo vệ tài sản của người dân. Vì vậy công trình này phải được khẩn cấp đầu tư xây dựng, gia cố lại các điểm đã bị sạt lỡ. Hơn nữa để trị thủy giúp cho người dân canh tác, sản xuất lâu dài, bền vững trên những cánh đồng ven sông, cần sớm thực hiện dự án xây dựng tuyến đê bao ngăn lũ sông La Ngà, đã được triển khai từ những năm trước đây, với quy mô chiều dài gần 7 km, có điểm đầu ở khu vực Bến Thuyền – xã Phú Bình đến khu vực Giang Điển – xã Phú Thanh.

Tiến Khang – Minh Long

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang