• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Vườn quốc gia Cát Tiên: bảo tồn phát triển các loài nấm quý hiếm

      Sau nhiều năm nghiên cứu và sưu tầm, nhóm nghiên cứu nấm Vườn Quốc gia Cát Tiên công bố có hơn 300 loài nấm, trong đó gần 200 loài được sưu tập và bảo quản tại phòng mẫu của Vườn. Hiện các thành viên trong nhóm đang thử nghiệmnuôi trồng đại trà, nhằm chuyển giao công nghệ cho nông dân sản xuất để bảo tồn và phát triển các loại nấm quý.
      Tốt nghiệp Trường Đại học Nông lâm nghiệp Hà Nội năm 2005, chị Nguyễn Thị Anh, xin vào thực tập tại Vườn quốc gia Cát Tiên khi đặt chân đến rừng Cát Tiên, chị Anh được tham gia vào chương trình dự án về điều tra đa dạng sinh học bảo tồn các loài nấm có giá trị tại Vườn. Sau 10 năm, dựa trên những kết quả nghiên cứu nhóm bắt đầu nuôi trồng mới để đánh giá và lựa chọn một số chuẩn nấm có giá trị về dược liệu và nấm ăn. Kỹ sư Nguyễn Thị Anh, nhóm nghiên cứu nấm vườn Cát Tiên cho biết: “Cách chăm sóc nấm của chúng tôi diễn ra định kỳ hàng ngày, hàng tuần cứ một tuần chúng tôi tổng vệ sinh trại bằng thuốc sát trùng, như nấm Linh chi chúng tôi xử lý cái bụi bào tử trách trường hợp nấm mốc phát triển. Như nấm nâu vậy không phải là bùn đất mà là bào tử Linh chi nó phát tán trong quá trình sinh trưởng, xử lý trại và nấm mốc diễn ra thường xuyên trách trường hợp dịch bệnh, ủ bệnh nấm mốc lan phát ra những bịch sinh trưởng bình thường”.
NNCT2.jpg
Nhóm nghiên cứu và sưu tầm nấm tại vườn quốc gia Cát Tiên đã thuần hóa thành công nấm Bạch hương vào tự nhiên

      Từ những kết quả nghiên cứu đạt được Kỹ sư Nguyễn Thị Anh, đang nuôi trồng 4 chuồng nấm tại Vườn với diện tích trên 1.000 m2 có nguồn Gien từ bản địa vườn quốc gia Cát Tiên như: nấm Linh chi, Bào ngư, Đông cô và nấm Bạch hương đây là  những loài nấm có dược liệu, nấm ăn tăng sức đề khán hỗ trợ cho gan, kìm hãm các tế bào ung thư. Ông Phạm Ngọc Dương, Trưởng nhóm nghiên cứu nấm vườn Cát Tiên phấn khởi cho biết: “Phòng thí nghiệm làm bằng phương pháp thủ công cho nên mới lưu giữ được một số lượng hạng chế, trong đó có nhiều loại nấm thực phẩm có gía trị cao như nấm Bạch hương đã thuần hóa thành công vào tự nhiên, để nghiên cứu nuôi trồng tại địa phương. Đã có công bố chứng minh đây là một trong những loài nấm mới của Đồng Nai, mở ra cơ hội có thể phát triển thành những sản phẩm đặc trưng của vùng”.
NNCT1.jpg
Trại nấm do Kỹ sư Nguyễn Thị Anh ở vườn Cát Tiên đã hoàn thiện các quy trình nuôi trồng nấm và huy vọng một ngày không xa công nghệ này sẽ chuyển giao cho người dân có du cầu trồng nấm hộ gia đình hoặc các trang trại

      Kỹ sư Nguyễn Thị Anh, nhóm nghiên cứu nấm vườn Cát Tiên tâm sự:
      “Các sản phẩm chúng tôi làm ra đã có kiểm nghiệm, được kiểm soát về công nghệ nuôi trồng, chăm sóc bảo vệ theo công nghệ sạch tiện trùng chăm sóc điều thủ công không sử dụng các hóa chất bảo quản. Tuy nhiên, địa bàn nằm vùng sâu, vùng xa nên các thông tin về sản phẩm của chúng tôi ít được người dân biết đến chất lượng thì cao, an toàn thực phẩm thì tốt, nhưng người dân chưa biết đến nên tiêu thụ khó khăn”.
      Qua nghiên cứu về đa dạng sinh học nấm ở Vườn quốc gia Cát Tiên, nhóm nghiêm cứu cho biết vùng rừng sinh thái Vườn Cát Tiên có rất nhiều loại nấm quý với đặc điểm điển hình chỉ có tìm thấy ở Vườn. Hiện nay, trại nấm do Kỹ sư Nguyễn Thị Anh và Trưởng nhóm Phạm Ngọc Dương ở vườn Cát Tiên đã hoàn thiện các quy trình nuôi trồng nấm và huy vọng một ngày không xa công nghệ này sẽ chuyển giao cho người dân có du cầu trồng nấm hộ gia đình hoặc các trang trại.
 Phước Bình 

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang