• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Thanh niên với con đường khởi nghiệp từ nghề nông

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ ở huyện Tân Phú lựa chọn việc đầu tư vào nông nghiệp nông thôn để khởi nghiệp. Với sức trẻ và niềm đam mê, táo bạo trong cách nghĩ, cách làm được kỳ vọng là lực lượng có thể tạo ra những bước đột phá, tìm ra những hướng đi mới hiệu quả hơn cho ngành nông nghiệp trong tương lai. 
        Tuy nhiên, con đường khởi nghiệp của những thanh niên nông thôn này vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn.
*Dám nghĩ, dám làm

Bốn năm trước, sau một thời gian đi làm nhiều công việc thời vụ ở Thành phố Hồ Chí Minh, anh Đinh Anh Vinh ở xã Phú Trung, huyện Tân Phú quyết định về quê để lập nghiệp. Nhận thấy bưởi da xanh là loại cây phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương, anh đã quyết định dùng hết vốn tích cóp được lâu nay để đầu tư trồng 1 héc ta bưởi. Đến nay, vườn bưởi đã phát triển rất tốt, bắt đầu cho trái bói và nhà nông trẻ này đang phấn khởi chờ đến vụ thu hoạch đầu tiên.

 Anh Vinh cho biết: “Mình sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp nên từ nhỏ mình đã đam mê với nghề nông. Lúc mới làm gặp rất nhiều khó khăn kể cả vốn đầu tư lẫn kỹ thuật chăm sóc. Để theo đổi mô hình này, mình vừa phải trồng nhiều loại cây ngắn ngày khác để có thu nhập lấy ngắn nuôi dài vừa học hỏi kỹ thuật chăm sóc của những người đi trước và tìm hiểu trên sách, báo, internet. Nếu có vốn mình sẽ mở rộng diện tích trồng bưởi lên 3 héc ta theo mô hình Việt Gap để cung cấp cho thị trường nguồn trái cây sạch, chất lượng”.

trong lan.bmp
Thanh niên trẻ Vũ Đức Kính đang cấy ghép các loại hoa Lan quý để nhân rộng

             Không chỉ anh Vinh mà nhiều nông dân trẻ khác ở huyện Tân Phú cũng đã lựa chọn nghề nông để khởi nghiệp. Nhận thấy việc bất cập và kém hiệu quả của việc đầu tư tự phát, manh mún, nhỏ lẽ nên nhiều bạn trẻ có ý định tập trung đầu tư phát triển các mô hình nông nghiệp với ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tuy nhiên để làm được điều này phải có nguồn vốn đủ lớn, phải nắm bắt được các vấn đề liên quan đến kỹ thuật. Đây chính là rào cản lớn nhất khiến con đường khởi nghiệp bằng nghề nông chưa bao giờ là bằng phẳng.​ 

*Cần những chính sách hỗ trợ

          Theo anh Vũ Đức Kính, một thanh niên theo đuổi nghề trồng hoa Lan ở xã Phú Trung cho biết, anh chọn nghề trồng hoa Lan được 3 năm nay và thấy mô hình này đã mang lại hiệu quả bước đầu vì hiện nay nhu cầu chơi hoa Lan của người dân ngày càng phổ biến. Với diện tích 250m2, anh Kính đã sở hữu trên 400 giò lan với nhiều giống Lan quý. Tuy nhiên theo anh Kính, việc trồng hoa Lan của anh hiện nay cũng chỉ mang tính nhỏ lẽ, mới cung cấp sản phẩm cho người chơi trong tỉnh. Ước mơ mà anh ấp ủ bấy lâu nay là đầu tư vườn Lan với quy mô khoảng 600m2, cung cấp hoa Lan cho người chơi trong cả nước qua kenh bán hàng internet.

Anh Kính cho biết thêm: “Mình rất muốn mở rộng cơ sở trồng Lan này và thu mua thêm nhiều giống Lan quý, hiếm để nhân rộng phục vụ nhu cầu chơi Lan của những người có điều kiện và đồng thời cũng là để bảo tồn các giống Lan này. Nhưng để làm được trước mắt phải có nguồn vốn đầu tư. Mình rất mong là có các chính sách cho vay vốn lãi suất thấp để đầu tư phát triển”.

trong lan 1.bmp
Nhiều bạn trẻ mạnh dạn tìm hướng đi mới trong nghề nông nhưng thiếu nguồn vốn và hiểu biết về khoa học kỹ thuật là hai khó khăn lớn nhất hiện nay

          Theo nhiều thanh niên trẻ chọn con đường làm nông để khởi nghiệp, hầu hết đều cho rằng khó tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, họ cũng mong muốn được tham gia các chương trình tập huấn, hội thảo để tiếp cận được các kỹ thuật sản xuất tiến tiến, hiện đại đồng thời để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tiếp cận các bạn hàng làm ăn lớn.

Từ thực tiễn cho thấy việc thiếu vốn và không đầu tư áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp sẽ không mang lại hiệu quả và sẽ đẩy người nông dân đến bờ vực thất bại. Cụ thể, đó chính là sự bấp bênh của đầu ra và thất thường của giá cả. Chính vì vậy, cần có nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời cho nông dân mà nhất là những nông dân trẻ theo đuổi nghề nông. Bởi đây chính là chìa khóa giúp họ khắc phục những bất cập, khó khăn trên bước đường khởi nghiệp để có thể phát triển được sự nghiệp, ước mơ của mình.

Bá Lợi​

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang