Trước giờ học, học sinh cũng được giáo viên nhắc
nhở đảm bảo an toàn khi sử dụng máy tính, điện thoại và hướng dẫn thông thạo kỹ
năng tương tác khi học trực tuyến. Thầy Nguyễn Như Phú, giáo viên trường tiểu học Phú Thanh, xã Phú Thanh,
huyện Tân Phú, cho biết: “Vấn đề thứ nhất chúng ta phải nói
đến đó là sự tương tác trong việc dạy học truyền thống ở trên lớp với việc dạy
hoc trực tuyến nó khác nhau hoàn toàn. Thế thì nó đòi hỏi người giáo viên phải
soạn bài và thông thạo về cái công nghệ, và làm sao giúp các em sử dụng các thiết
bị vô học làm sao cho nó phù hợp nhất, ví dụ như các em biết vào đường link, biết
tắt mở cam… đó là một số cái đơn giản thôi nhưng mà làm cho các em tương tác với
thầy cô sôi nổi và nhiệt tình hơn.
Điều
thứ hai đó là xác định được mục tiêu trọng tâm của bài học rất là quan trọng, bởi
vì nó biết các em đang cần học cái gì và các em biết làm gì qua bài học đó. Trong quá trình dạy học là luôn yêu cầu học sinh là phải mở Cam để cho
giáo viên quan sát tất cả các em, để nhắc nhở cũng như là hỗ trợ các em khi cần
thiết. Trong khi dạy giáo viên luôn khuyến khích học sinh tương tác với thầy cô,
với các bạn trong lớp về nội dung học tập để từ đó các em sẽ phát triển ,một số
năng lực phẩm chất cần thiết. Nếu như có em nào đó nghỉ học trong buổi học thì
giáo viên sẽ liên lạc ngay với phụ huynh để hỗ trợ các nội dung học tập cho các
em một cách kịp thời. Cô Phạm Thị Phượng, giáo viên trường tiểu học Phú Thanh, xã Phú Thanh, huyện Tân Phú, chia sẻ. Để việc dạy và học trực tuyến hiệu quả an toàn,
bên cạnh sự cố gắng sáng tạo của giáo viên. Nhà trường phối hợp với phụ huynh xếp
thời khoá biểu vào buổi chiều tối để phụ huynh đồng hành cùng con học trực tuyến,
vừa đảm bảo an toàn vừa quản lý được việc học của các em và kịp thời trợ giúp
khi học sinh gặp khó khăn.

Cô Phạm Thị Phượng, GV Trường
TH Phú Thanh, xã Phú Thanh, huyện Tân Phú, lồng ghép nhiều hình ảnh sinh
động vào lớp học trực tuyến
Chị Nguyễn Thị Thanh
Hằng, Phụ huynh học sinh, trường
Tiểu học Phú Thanh, xã Phú Thanh, huyện Tân Phú, chia sẻ: “Vì công việc của mình không thể
theo sát con được thường xuyên 100%, nhưng mình luôn luôn là chủ động sắp xếp
các công việc để làm sao mà giúp đỡ con nhiều nhất trong việc học. Hôm nào mà trùng
với công việc của mình, thì mình sẽ không thể nào ngồi kèm con học, mình sẽ sắp
xếp buổi tối là theo dõi con tự học, rồi sau đó mình sẽ kiểm tra bài tự học của
con, qua đó có thể đánh giá được việc học của con hôm nay trên lớp như thế nào”.
Cô Lê Thị Thanh, Phó
hiệu Trưởng trường tiểu học Phú Thanh, xã Phú Thanh, huyện Tân Phú, cho biết: “Để nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến, thì nhà
trường xây dựng kế hoạch, chọn ứng dụng Google meet để dạy học và đồng thời
cũng tập huấn cho giáo viên biết sử dụng ứng dụng Google meet để dạy học, rồi phần mềm Azota để giao bài, nhận xét bài cho học
sinh và việc trả bài của học sinh. Trường cũng triển khai tới giáo viên là chủ
động điều chỉnh về cái nội dung kiến thức của bài học, thiết kế làm sao mà các
hoạt động để đảm bảo được thời khóa biểu 1 buổi/ngày và thời lượng của 1 tiết
thì không quá 25 Phút/tiết.
Trong thời điểm dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, dạy học trực
tuyến là giải pháp tất yếu. Để việc dạy học trực tuyến an toàn có chất lượng,
bên cạnh sự quan tâm của các cơ quan chức năng và lỗ lực của thầy cô thì phụ
huynh cần tích cực phối hợp với nhà trường đồng hành cùng học sinh chăm sóc sức
khoẻ tâm lý, tinh thần, tạo điều kiện để các em học tập tốt.
Tô Cường