Một trong các mục tiêu của Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng
tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 được phê duyệt
tại Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, đó là “Đến
năm 2025, cung cấp dịch vụ chất lượng phục vụ xã hội. Cơ quan nhà nước
cung cấp dịch vụ mới trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng dịch vụ, giảm chi phí,
tăng năng suất lao động xã hội một cách chủ động, kịp thời đáp ứng nhu cầu của
xã hội; Người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ số theo nhu cầu cá thể
hóa, theo suốt cuộc đời, khi cần, theo cách thuận tiện, trực tuyến hoặc trực tiếp,
dễ dàng, đơn giản, nhanh chóng, không giấy tờ, không cần sự hiện diện nếu pháp
luật không yêu cầu”.
Thời gian qua, các cơ quan nhà nước đã triển khai khẩn trương ứng dụng
công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch
vụ công trực tuyến (DVCTT) trên môi trường mạng trừ trường hợp tổ chức, cá nhân
sử dụng dịch vụ phải hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc cơ quan nhà nước phải
đi thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định của pháp luật.
Việc triển khai cung cấp các DVCTT của Chính phủ, các bộ ngành, các tỉnh,
thành đã mang lại nhiều hiệu quả và lợi ích cho các cá nhân, tổ chức, doanh
nghiệp. Cụ thể:
- Đối với người dân: có thể sử dụng dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi, theo
nhu cầu của người dân, chỉ cần có thiết bị kết nối mạng Internet. Đơn giản khi
01 người dân đăng ký 01 tài khoản và cung cấp thông tin liên quan một lần thì
người dân đó có thể sử dụng các DVCTT trọn đời liên quan đến mình do tất cả các
cơ quan nhà nước từ trung ương tới địa phương cung cấp. Rút ngắn thời gian, tiết
kiệm chi phí, công sức đi lại, chuẩn bị hồ sơ bản giấy của người dân; đặc biệt
là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ, công
chức khi người dân không cần phải hiện diện tại cơ quan nhà nước. Theo dõi,
giám sát được quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước
từ khi nộp hồ sơ cho đến khi nhận kết quả. Được tham gia đánh giá mức độ hài
lòng, góp ý trực tuyến để cải tiến việc cung cấp DVCTT của cơ quan nhà nước.
- Đối với cơ quan nhà nước: tăng tính công khai, minh bạch các hoạt động
cung cấp DVCTT của cơ quan nhà nước. Rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí,
công sức xử lý hồ sơ cho cán bộ, công chức. Đo lường, giám sát hiệu quả DVCTT tự
động để đưa ra quyết định kịp thời, chính xác để cải tiến chất lượng cung cấp;
đồng thời hỗ trợ công tác quản lý, giám sát, đánh giá cán bộ, công chức thực hiện
nhiệm vụ. Tăng cường trách nhiệm của từng cơ quan, từng cán bộ, công chức; Nâng
cao trình độ chuyên môn và kỹ năng số cho cán bộ, công chức.
* Cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng DVCTT thực hiện các bước cơ
bản sau đây:

Hình minh họa: nguồn internet
- Bước 1: Đăng ký/Đăng nhập tài khoản
+ Sử dụng thiết bị (máy tính, điện thoại thông minh…) có kết nối mạng
Internet để truy cập vào các kênh cung cấp DVCTT, gồm Cổng DVCQG/Cổng DVC cấp bộ,
cấp tỉnh hoặc các kênh cung cấp khác do cơ quan nhà nước triển khai.
+ Đăng ký tài khoản nếu sử dụng lần đầu hoặc Đăng nhập tài khoản nếu đã
có tài khoản và thực hiện theo hướng dẫn. Người dân có thể sử dụng tài khoản
VNeID do Bộ Công an cung cấp để đăng nhập sử dụng DVCTT.
- Bước 2: Sử dụng DVCTT
+ Chọn DVCTT cần sử dụng theo từ khóa, theo lĩnh vực, theo cơ quan thực
hiện…
+ Cung cấp các thông tin, thành phần hồ sơ theo yêu cầu của DVCTT đó.
+ Lựa chọn hình thức nhận kết quả trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính.
+ Thanh toán lệ phí trực tuyến (nếu có).
- Bước 3: Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ trên mạng
+ Sử dụng thiết bị (máy tính, điện thoại thông minh…) có kết nối mạng để
truy cập vào các kênh cung cấp DVCTT của quốc gia, các bộ ngành và cấp tỉnh.
+ Chọn “Tra cứu hồ sơ” và làm theo hướng dẫn.
Phạm Tuyển