Nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở từ “mệnh lệnh
hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”. Xây dựng phong
cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; “Nghe
dân nói”, “Nói dân hiểu”, “Hướng dẫn dân làm”, “Làm dân tin” và phương châm
“Chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả”, hướng đến sự
hài lòng của người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở cơ sở.
UBND huyện Tân Phú đã ban hành kế hoạch xây dựng và thực hiện mô hình
“Chính quyền thân thiện”. Theo đó, chỉ đạo việc triển khai xây dựng mô hình phải
được thực hiện nghiêm túc, tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời phải có sự lãnh đạo,
chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong
hệ thống chính trị.
Đồng thời, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng nhiệm
vụ tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung xây dựng mô hình “Chính quyền thân
thiện” cụ thể:
1. Triển khai xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” tại
100% đơn vị xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
2. Đảm bảo công khai dân chủ, hướng tới chính quyền điện tử: Thực hiện
nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính, quy trình giải quyết
thủ tục hành chính, niêm yết danh mục thủ tục hành chính , các vấn đề có liên
quan đến thủ tục hành chính đối với các cá nhân, công khai số điện thoại của bí
thư, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch ủy ban nhân dân xã, thị trấn và
cán bộ, công chức cấp xã tổ chức tại trụ sở xã, thị trấn và trên mạng xã hội; thực
hiện hệ thống tin nhắn trả kết quả cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại
ủy ban nhân dân xã, thị trấn. Lắp đặt hệ thống truyền thanh thông minh tại các ấp,
khu phố thuộc các xã, thị trấn xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện".
Lắp camera theo dõi, giám sát cán bộ, công chức trong làm việc trực tiếp với
người dân (cán bộ làm việc ở bộ phận một cửa, tiếp dân). Xây dựng hòm thư điện
tử, địa chỉ zalo, facebook, ... để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân;
đồng thời lắp đặt thiết bị điện tử tại bộ phận một cửa để người dân đánh giá trực
tiếp hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính.
3. Đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường công sở văn minh, thân thiện: Xây
dựng cảnh quan môi trường cơ quan trụ sở các xã, thị trấn đảm bảo “Sáng, xanh,
sạch, đẹp, an toàn”, Bố trí phòng làm việc của bộ phận một cửa gọn gàng, khoa học
đảm bảo tổ chức và công dân đến giao dịch thuận tiện, đáp ứng 4 tiêu chí “nhanh
hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”; đảm bảo không có sự ngăn cách
giữa cán bộ, công chức và Nhân dân khi làm việc ở bộ phận một cửa; bố trí các
trang thiết bị làm việc của cán bộ công chức và phục vụ người dân đảm bảo hiệu
quả, hiện đại.
4. Xây dựng hoạt động của chính quyền theo hướng gần gũi, thân thiện: tổ
chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, động viên Nhân dân, tổ chức, cá nhân: gặp
gỡ, tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân có nhiều hoạt động ủng hộ địa phương, những
người có uy tín đang sinh sống tại địa phương. Gửi thư cảm ơn tổ chức, cá nhân
có những đóng góp bằng sức lực, trí tuệ, vật chất góp phần xây dựng đảng, xây dựng
chính quyền và cộng đồng dân cư… Gửi thư xin lỗi với nhân dân, tổ chức, cá nhân
về giải quyết công việc còn chậm, không đúng hẹn, trong quá trình tiếp dân còn
nhũng nhiễu, phiền hà,...
5. Xây dựng hình ảnh người đứng đầu chính quyền gương mẫu, thân thiện
và có trách nhiệm với nhân dân: thường xuyên gương mẫu đi đầu trong việc thực
hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống, tác phong công
tác của người cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh; Đặc biệt là trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công
việc với nhân dân theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách
nhiệm với dân”; thực hiện nghiêm Quy chế tiếp công dân theo Luật Tiếp Công dân;
niêm yết công khai các quy định về tổ chức tiếp công dân và xem xét giải quyết
khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo.
6. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên thân thiện
và có trách nhiệm với Nhân dân phải gương mẫu thực hiện nghiêm túc các quy định,
chuẩn mực về đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ, lề
lối, tác phong công tác trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với
Nhân dân. Thực hiện tốt “nụ cười công sở”, tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng
dẫn tận tình cho Nhân dân và tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực
hiện nghiêm “4 xin”, “4 luôn” và “5 không": “4 xin”: Xin chào, xin lỗi,
xin cảm ơn, xin phép “4 luôn”: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe,
luôn giúp đỡ “5 không": Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà;
Không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; Không tham nhũng, lãng phí, lợi ích
nhóm; Không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn
trong thực thi công vụ.
Phạm Tuyển