• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2024); - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân - Đảng bộ và nhân dân huyện Tân Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao - Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Năng động - Sáng tạo - Phát triền - Đảng Cộng sản Việt Nam - Người lãnh đạo, tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Nông dân trồng sầu riêng thiệt hại nặng do mưa đầu mùa

Trải qua nhiều tháng liền nắng hạn khốc liệt, người dân mòn mỏi chờ những những cơn mưa giải nhiệt. Thế nhưng, những ngày qua trên địa bàn huyện Tân Phú vừa xuất hiện những cơn mưa đầu mùa đã kèm theo giông lốc khiến nhiều diện tích sầu riêng bị gãy đổ và rụng trái, thiệt hại ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng.
SR RUNG 1_800_15052024194034.jpg
Vườn sầu riêng của ông Đoàn Văn Nhàn ở ấp Bàu Chim trái rụng la liệt sau cơn mưa

Chỉ còn vài ngày nữa là vườn sầu riêng của ông Đoàn Văn Nhàn ở ấp Bàu Chim, xã Phú Xuân, huyện Tân Phú bước vào vụ thu hoạch. Chưa kịp vui mừng vì sầu riêng đang được giá, thì phải ngậm ngùi nhìn vườn sầu riêng trái rụng la liệt chỉ sau một đêm. Mưa to kèm theo gió đã làm cho hàng chục tấn sầu riêng của ông Nhàn rụng xuống đất. Giờ đây ông chỉ biết thuê nhân công thu gom để phân loại và bán cho thương lái. Theo ông Nhàn, sầu riêng rụng này ông chỉ bán được với giá từ 15-17 ngàn đồng/kg thay vì trên 50 ngàn đồng như giá cắt tại vườn.

Ông Đoàn Văn Nhàn chia sẻ: “Năm nay tôi bị thiệt hại nặng nhất là rụng trái nhiều. Trải qua mấy cơn gió lần trước và thêm hôm thứ bảy vừa rồi thì mấy vườn của tôi bị rụng khoảng 50 tấn trái. Mấy năm trước về mùa này cũng có thiệt hại nhưng ít. Riêng năm nay thời tiết cực đoan quá, mới xuất hiện mưa là đã có gió lớn nên bị rụng trái nhiều, dù tôi đã chằng néo đủ loại nhưng vẫn không giữ được”.

Không chỉ ông Nhàn bị ảnh hưởng mà luồng gió đi qua khu vực ấp Bàu Chim, xã Phú Xuân đã khiến nhiều nông dân ở đây cũng bị thiệt hại tương tự. Bên cạnh rụng trái, hàng trăm cây đã bị gãy ngã, bật gốc, trong đó có nhiều cây lớn từ 15-20 năm tuổi, những cây này đều có sản lượng trái từ 2 tạ trở lên.

Ông Trần Hồng Nhiễm – Trưởng ấp Bàu Chim, xã Phú Xuân, huyện Tân Phú cho biết: “Qua khảo sát của tôi với Đảng ủy, UBND xã thì trên địa bàn ấp có tổng diện tích thiệt hại gần 80 héc ta nằm ở trung tâm ấp. Ở đây cây từ 12 năm tuổi trở lên nên sản lượng trái nhiều. Theo ước tính sơ bộ ban đầu thì phải hơn 200 tấn sầu riêng bị rụng, còn số cây bị đỗ ngã, lật gốc khoảng gần 200 cây”.

SR RUNG 3_800_15052024194034.jpg
Mưa kèm theo gió khiến sầu riêng bật gốc, gãy đỗ

Hàng năm, những cơn mưa đầu mùa thường kèm theo giông lốc và gây thiệt hại về cây trồng, vật nuôi. Do vậy, huyện Tân Phú cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân không chủ quan, lơ là; tăng cường các biện pháp ứng phó để giảm thiểu tối đa thiệt hại xảy ra. Tuy nhiên với thời tiết khắc nghiệt, khó lường, những cơn mưa vừa qua khiến nông dân ở đây không kịp trở tay. Bị thiệt hại nặng nề nhất là cây sầu riêng.

Theo ông Trần Đại Nghĩa – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Phú thì những cơn mưa đầu mùa vừa xảy ra trên địa bàn huyện đã khiến cho bà con nông dân bị thiệt hại rất lớn. Mưa kèm theo gió đã khiến nhiều cây gãy đỗ, trong đó có hơn 300 cây sầu riêng trên địa bàn các xã Phú Xuân, Phú An, Phú Lộc, Phú Thịnh. Riêng ở xã Phú Xuân bị rụng hàng trăm tấn sầu riêng. Tổng thiệt hại của người nông dân trên toàn huyện tính tới thời điểm này là hàng chục tỷ đồng”.

Đây chỉ mới một vài cơn mưa đầu mùa, những ngày tới thời tiết diễn biến khó lường, do vậy UBND huyện Tân Phú cũng khuyến cáo người dân phải hết sức cẩn trọng, chống néo gia cố nhà cửa, cây cối để hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Minh Long

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang