Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Hiệu quả từ một dự án trồng dâu, nuôi tằm ở xã Đắc Lua.

Title

Hiệu quả từ một dự án trồng dâu, nuôi tằm ở xã Đắc Lua.

Loại tin

Nông nghiệp và phát triển nông thôn

Loại tin:ID

74

Đoạn tin ngắn

Đã trên 20 năm nay, cây dâu, con tằm gắn bó với bà con, nhất là những năm gần đây, giá kén tằm tương đối ổn định, từ 80-100 ngàn/kg người dân luôn có lãi cao. Vì vậy, nghề trồng dâu, nuôi tằm tại xã Đắc Lua được người dân trong nơi đây đặc biệt quan tâm.

Nội dung

 

​       Gia đình ông Trần Văn Thiện, cư ngụ tại ấp 6 xã Đắc Lua có thâm niên gần 20 năm gắn bó với cây dâu con tằm. Từ một hộ nghèo nhưng nhờ nuôi tằm mà kinh tế gia đình đã tạm ổn. Tuy mấy năm trước giá tằm nhiều lúc lên xuống thất thường nhưng ông bà vẫn không bỏ nghề. Theo ông Thiện Việc nuôi tằm vốn đầu tư ít, do vậy có thời kỳ giá kén xuống thấp, nhưng tôi vẫn duy trì. Từ 4-5 năm nay, giá kén được thương lái về tận nơi thu mua và giá luôn ổn định từ 80-100 ngàn đồng/kg, nên hầu như bà con ở đây chủ yếu đều nuôi tằm, hơn nữa nuôi tằm không khó nhưng có lãi gấp mấy lần so với trồng bắp.

Còn đối với hộ chị Vũ Thị Quế, cư ngụ tại ấp 2 thì từ một hộ nghèo nhưng nhờ nuôi tằm nay gia đình đã xây được nhà, mua sắm được nhiều vật dụng sinh hoat đắt tiền từ nghề trồng dâu, nuôi tằm. Có được cuộc sống như ngày hôm nay, chị Quế cho biết:“ Do hoàn cảnh khó khăn nên thiếu vốn, khi được chính quyền hỗ trợ vốn thì nhà mới có điều kiện sắm nong, sắm né và tăng diện tích trồng dâu. Nhờ già kén mấy năm ổn định, giá lại cao nên cho thu nhập cũng được. Một tháng như mùa mưa này có dâu nên gia đình  nuôi được từ 5 - 6 hộp cho thu nhập khá và có tiền để sửa sang nhà cửa.

02.jpg
               Chi Vũ Thị Quế đang rãi dâu chăm sóc tằm bên nong kén

Theo anh Nguyễn Ngọc Nhì, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Đắc Lua có địa thế nằm bên dòng sông Đồng Nai. Trước đây, về mùa mưa thì một số diện tích đất bà con thường bị ngập lụt, nên có  nguồn phù sa vun đắp tạo lợi thế cho phát triển cây dâu. Mấy năm nay, bằng nhiều nguồn vốn của các cấp hỗ trợ, địa phương đã chú trọng phát triển nhiều mô hình làm ăn cho bà con như:  mô hình chăn nuôi bò sinh sản, duy trì nghề nuôi tằm và chuyển đổi cơ cấu cây trồng v.v….  Vì vy bộ mặt nông thôn từng bước được khởi sắc, tỉ lệ hộ nghèo từng năm giảm rất đáng kể. Năm 2014, khi Phòng lao – thương binh & xã hội huyện triển khai Dự án trồng dâu nuôi tằm cho với 25 hộ của ấp 2 và ấp 6, thì đến năm 2016 này đã có 20/25 hộ vượt nghèo bền vững.

03.jpg
                    Ông Trần Văn Thiện đang cho tằm ăn dâu.


Theo bà con làm nghề trồng dâu, nuôi tằm thì nghề này rất hợp với vùng đất này. Vì vậy, nếu được đầu tư phát triển, thì hiệu quả mang lại là rất lớn. Ông Nhì cũng cho biết tới đây xã sẽ phối hợp với Phòng Lao động thương binh - xã hội huyện mở rộng dự án giúp cho bà con trong xã có thêm việc làm, tăng thu nhập, tạo điều kiện cho người dân ở đây hướng đi mới, nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình./.

Lê Chương


Hình minh họa

Tin nổi bật

Yes

Loại tin con

 

LoaiTinCon:ID

 

ViewCount

146

Audio File Name

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Created at 12/21/2016 2:36 PM by dongnai\bbt-tp
Last modified at 3/2/2024 8:54 AM by System Account