Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG XÃ TÂN PHÚ "CHUYỂN MÌNH" SAU SÁP NHẬP

Thứ sáu - 10/10/2025 15:44
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
"Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của công tác phục vụ, giải quyết thủ tục hành chính"

     Ba tháng sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, bao gồm cấp tỉnh/thành phố và cấp xã/phường, khi guồng quay công việc của người dân và doanh nghiệp trở nên hối hả hơn, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Tân Phú. Trái với hình dung về một không gian hành chính đông đúc, ngột ngạt thường thấy ở những nơi vừa trải qua sáp nhập, nơi đây hiện lên với một diện mạo hoàn toàn mới: khang trang, hiện đại và một quy trình vận hành chuyên nghiệp đáng ngạc nhiên. Đây chính là minh chứng rõ nét cho sự "chuyển mình" mạnh mẽ sau khi thực hiện chủ trương lớn về sáp nhập địa giới hành chính và thực hiện mô hình chính quyền hai cấp.

z7101627309862 1a0d60ec8cc1ef5fc1d0db956f05e0b6

Từ những ngổn ngang buổi đầu…
     Xã Tân Phú hôm nay được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ 05 đơn vị hành chính cấp xã cũ là Phú Thanh, Phú Xuân, Phú Lộc, Trà Cổ và Thị trấn Tân Phú. Mỗi xã trước đây có một bộ máy riêng, cơ sở vật chất và quy trình làm việc cũng có nhiều điểm khác biệt. Ông Nguyễn Văn Hoàng, một người dân ở ấp Thọ Lâm 1, nhớ lại những ngày đầu sau sáp nhập: "Lúc mới hợp nhất xong, chúng tôi cũng hoang mang lắm. Muốn đi làm cái giấy tờ đất đai mà không biết phải lên trụ sở nào, gặp cán bộ nào. Hồ sơ cũ thì lưu ở xã cũ, cán bộ mới thì chưa nắm hết địa bàn, có khi đi lại mấy lần mới xong được việc. Bà con chúng tôi ai cũng ngại đến Ủy ban."
     Những khó khăn mà ông Hoàng gặp phải cũng là tình cảnh chung của nhiều người dân. Việc hợp nhất năm đơn vị hành chính không chỉ là một phép cộng cơ học về diện tích và dân số. Nó kéo theo một khối lượng công việc khổng lồ: từ việc đồng bộ hóa hồ sơ, sổ sách lưu trữ qua nhiều thời kỳ, thống nhất quy trình làm việc, cho đến sắp xếp, ổn định tâm lý cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
     Thêm vào đó, việc thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, khiến Trung tâm Phục Vụ Hành chính công xã Tân Phú giờ đây không chỉ là nơi giải quyết thủ tục hành chính  cho nhân dân, mà phải thực sự là một Trung tâm "phục vụ" đúng nghĩa.

z7101627309775 0c36c63b54f37a1f0ebabfe7aa8f7649

…Đến quyết tâm "lột xác" để phục vụ
     Trước những thách thức đó, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy; UBND xã Tân Phú đã xác định, cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thay đổi tư duy từ 'quản lý' sang 'phục vụ', nếu không tạo ra một môi trường làm việc thuận lợi nhất cho người dân, thì chủ trương sáp nhập sẽ khó đi vào lòng dân. Vì vậy, xã đã dồn toàn lực để xây dựng một Trung tâm Phục vụ hành chính công thực sự hiện đại, khoa học và thân thiện,
     Ông Nguyễn Anh Hùng, phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã tân phú cho biết: Với lợi thế được thừa hưởng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Tân Phú cũ, vị trí trung tâm được xây dựng cũng là trung tâm của cả 4 xã và thị trấn cũ, thuận tiện cho việc đi lại. Không gian được thiết kế theo mô hình mở, sáng sủa, có hệ thống xếp hàng tự động, bảng hướng dẫn điện tử rõ ràng. Toàn bộ các lĩnh vực từ đất đai, xây dựng, tư pháp, hộ tịch, chính sách xã hội... đều được tập trung về một đầu mối.
     Điểm nhấn không chỉ nằm ở cơ sở vật chất mà còn ở con người và công nghệ. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được sắp xếp lại theo đúng năng lực, chuyên môn và thường xuyên được tập huấn về kỹ năng giao tiếp, nghiệp vụ. Đặc biệt, xã đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ và hoàn thiện kết nối, đồng bộ, sử dụng, khai thác thông tin hồ sơ từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Đồng Nai.
     Bên cạnh đó trung tâm còn bố trí khu vực trà, nước, bánh kẹo, trái cây trong và ngoài phòng thực hiện thủ chành chính cho người dân đến làm thủ tục có thể thưởng thức khi ngồi chờ; đồng thời, tổ chức các hoạt động như: tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn cho công dân, hay tập thể như cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Phú mặc đồng phục áo đỏ sao vàng vào các ngày thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy hằng tuần thể hiện niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm phục vụ Nhân dân. Với Hình ảnh những “người cán bộ áo đỏ sao vàng” tận tình hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp không chỉ tạo nên bầu không khí trang trọng, ý nghĩa mà còn góp phần lan tỏa tinh thần “Công bộc của dân, vì Nhân dân phục vụ” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
     Ông Nguyễn Anh Hùng, phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã tân phú cho biết thêm: Trong thời gian tới để tiếp tục việc xây dựng thực hiện mô hình “ chính quyền thân thiện” trên địa bàn xã Tân Phú, ngoài những hoạt động hiện tại, trung tâm phục vụ hành chính công xã Tân Phú triển khai nhiều hoạt động khác như trao giấy khai sinh tại nhà, hộ trợ cho người cao tuổi, người khuyết tất, khó khăn trong việc đi lại được ưu tiên làm các các thủ tục hành chính khi đến liên hệ tại Trung tâm.

z7101627320002 f0cbe4927a70986d5a2afb768a29a53e


"Nhanh, gọn, thân thiện" - Tiếng nói từ người dân
     Sự thay đổi đã nhanh chóng mang lại kết quả tích cực. Ngồi ở hàng ghế chờ khang trang, tay cầm số thứ tự điện tử, chị Minh Thư, vui vẻ cho biết: " Tôi đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh, chỉ cần đến một quầy duy nhất, được cán bộ hướng dẫn tận tình từ A đến Z. Hồ sơ của tôi được tiếp nhận, quét mã vạch và có giấy hẹn điện tử gửi về điện thoại, email. Tôi còn có thể theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ của mình ngay trên mạng. So với trước đây phải chạy qua mấy phòng, gặp mấy người thì đúng là một trời một vực."
Không chỉ những người trẻ am hiểu công nghệ, mà cả những người lớn tuổi cũng cảm nhận rõ sự tiện lợi. Ông Mai Đình Phùng và bà Huỳnh Thị Gái đến làm thủ tục đăng ký kết hôn. Ông bà được cán bộ tại quầy hỗ trợ, hướng dẫn làm các thủ tục và được tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn. Ông nói: "kể ra cũng ngại, vợ chồng chúng tôi cưới nhau từ năm tám mấy đến nay cũng có cháu nội, cháu ngoại rồi mà chưa làm thủ tục đăng ký kết hôn, đến đây được các cô các cậu niềm nở, nhiệt tình, hỏi gì cũng được chỉ dẫn cặn kẽ, lại còn được tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn. Nhà nước làm thế này, dân chúng tôi mừng lắm."
Mỗi cán bộ, công chức luôn gương mẫu, thực hiện các quy định, chuẩn mực về đạo đức, quy tắc ứng xử, thực hiện tốt “ nụ cười công sở”, tiếp đón niềm nở, giải thích và hướng dẫn tận tình cho người dân và tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện ngiêm 4 xin, 4 luôn và 5 không.
     Theo thống kê nhanh tính từ lúc thực hiện chính sách sáp nhập địa giới hành chính và thực hiện mô hình chính quyền hai cấp đến nay, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn tại Trung tâm Phục vụ HCC xã Tân Phú luôn đạt trên 98%, vượt chỉ tiêu UBND tỉnh, Đảng ủy giao.  Mức độ hài lòng của người dân qua khảo sát tại chỗ và trực tuyến đạt trên 95%, là 01 trong 05 địa phương trên 95 phường/xã tỉnh Đồng Nai dẫn đầu về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến. Đó không chỉ là những con số biết nói, mà còn là thước đo chính xác nhất cho hiệu quả của một cuộc "cách mạng" trong cải cách hành chính ở cấp cơ sở.
     Từ những bộn bề, thách thức của buổi đầu sáp nhập, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Tân Phú đã có một màn "chuyển mình" ngoạn mục. Câu chuyện của Tân Phú cho thấy, khi có quyết tâm cao, sự đầu tư đúng hướng và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu cuối cùng, thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua. Mô hình này không chỉ tạo ra một bộ mặt mới cho chính quyền cơ sở mà còn góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trong kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

 
Quang Hiếu

Tác giả: UBND xã Tân Phú

Thống kê truy cập

Hôm nay

2,934

Tổng lượt truy cập

967,204
Cổng dịch vụ công Quốc Gia
R1
R1
Thông tin liên lạc của Công an xã Tân Phú
Hình ảnh tuyên truyền ngày Lễ trong năm
R12
R3
R4
R5
R6
R7
R8
R9
R10
R11
R13
Cổng thương mại điện tử Đồng Nai
R15
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây