Thời gian qua, người dân Việt Nam thường xuyên phải đối mặt
với vấn nạn lừa đảo qua mạng (lừa đảo trực tuyến), các đối tượng lừa đảo tìm mọi
cách để lợi dụng, khai thác đánh vào điểm yếu nhất là con người. Bằng thủ đoạn
tinh vi, đối tượng lừa đảo áp dụng nhiều biện pháp tác động tâm lý để lấy lòng
tin và dẫn dắt theo kịch bản. Các hình thức lừa đảo trên mạng liên tục gia tăng
không ngừng, từ lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo tình cảm, lừa đảo đầu
tư… và mục tiêu cuối cùng của các đối tượng nhằm đến là tài chính.
Theo đó, hiện nay đang diễn ra rất nhiều trường hợp các đối
tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngành điện lực, thực hiện gọi điện thoại yêu cầu
người dân cung cấp thông tin về việc đóng tiền điện và hướng dẫn truy cập vào
đường dẫn qua zalo để xác minh lại thông tin hóa đơn đóng tiền điện. Nhiều người
dân khi truy cập đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Người dân cần cảnh
giác không làm theo các chỉ dẫn của các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên điện
lực
Trước tình hình lừa đảo diễn ra như trên, Tổng công ty Điện
lực miền Nam (EVNSPC) đã thông báo chỉ thu tiền điện qua kênh chính thống như:
- Qua hệ thống ngân hàng (Agribank, BIDV, Vietcombank,
Vietinbank,...): quầy giao dịch, kênh thanh toán điện tử (trích nợ tự động,
chuyển khoản,...).
- Qua các tổ chức trung gian thanh toán (Momo, ZaloPay,
VNPay, Payoo, Viettel, Bưu điện,...): điểm thu, cửa hàng tiện lợi, ứng dụng
thanh toán (ví điện tử).
- EVNSPC KHÔNG yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân.
Nếu khách hàng nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, gọi ngay
Tổng đài CSKH EVNSPC
1900.1006/1900.9000 để được hỗ trợ.
Do đó, người dân cần cảnh giác và cập nhật các nội dung kỹ
năng bảo vệ nhằm phòng tránh đối với lừa đảo trực tuyến như trên để xử lý khi
tham gia trên môi trường mạng xã hội. Trường hợp cần thiết báo ngay cơ quan chức
năng để được hỗ trợ kịp thời.
Phạm Tuyển