Ngày 07/02/2025, Thủ tướng Chính phủ có
công điện số 10/CĐ-TTg về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở,
tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.
Theo đó trong thời gian qua, toàn ngành
Giáo dục đã tập trung thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo
Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội; và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng,
tích cực, đáng ghi nhận.
Tuy nhiên, công tác tuyển sinh trung học cơ
sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm ở một
số địa phương còn bất cập chưa được kịp thời xử lý ảnh hưởng đến các hoạt động
dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông, tạo dư luận không tốt trong xã hội.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về tuyển sinh trung
học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và hoạt động dạy thêm, học thêm, Thủ tướng
Chính phủ yêu cầu:
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm
vụ, giải pháp và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tuyển sinh trung học cơ
sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên
địa bàn, trong đó lưu ý một số nội dung sau:
a) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan
chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh
trung học phổ thông bảo đảm minh bạch, thiết thực, hiệu quả, giảm áp lực, giảm
chi phí cho xã hội. Hoàn thành việc công bố phương án tuyển sinh trung học cơ sở,
tuyển sinh trung học phổ thông năm học 2025 - 2026 trong tháng 02 năm 2025 để học
sinh, giáo viên và các nhà trường, các cơ sở giáo dục phổ thông chủ động chuẩn
bị cho công tác tuyển sinh.
b) Bố trí nguồn ngân sách của địa phương và
tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đủ trường, lớp và bảo đảm chất
lượng để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, giảm áp lực
trong tuyển sinh, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông
dân cư, kiên quyết không để học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục không được
đến trường.
c) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông
trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm; xử lý nghiêm những
trường hợp vi phạm quy định. Kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng, nhân
rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học
sinh. Hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các nhà trường để góp phần nâng cao chất lượng
giáo dục.
2. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo:
a) Chỉ đạo, đôn đốc các địa phương hướng dẫn
các nhà trường, các cơ sở giáo dục phổ thông triển khai thực hiện nghiêm túc
Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông; Quy định
về dạy thêm, học thêm đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
b) Tăng cường công tác thông tin, tuyên
truyền, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế tuyển sinh trung học
cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông; Quy định về dạy thêm, học thêm; yêu cầu
xử lý nghiêm và công khai các trường hợp sai phạm theo quy định.
c) Chủ động, thường xuyên rà soát, nắm bắt
thông tin để kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Quy chế tuyển sinh trung học
cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông; Quy định về dạy thêm, học thêm, bảo đảm
phù hợp thực tiễn và đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.
3. Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm
vụ được giao theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện Công điện
này; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ
những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.
Phạm Tuyển