Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cảnh báo mạo danh nhân viên thu
tiền điện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo đó thời gian gần đây, xuất hiện hàng loạt các đối tượng
giả mạo nhân viên điện lực sử dụng phương thức gọi điện hoặc nhắn tin qua Zalo,
SMS để yêu cầu người dân thanh toán tiền điện ngay lập tức, đồng thời đe dọa sẽ
cắt điện nếu không thanh toán. Các đối tượng lừa đảo có thể giả mạo số điện thoại
của nhân viên công ty điện lực, sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại như là
số điện thoại chính thức của công ty điện lực. Điều này làm tăng độ tin cậy của
cuộc gọi và khiến nạn nhân dễ dàng tin tưởng.
Các đối tượng lừa đảo điều tra tên, địa chỉ, hoá đơn điện...
của khách hàng được thu thập, đánh cắp từ các nguồn khác và gọi điện đến khách
hàng, thông báo rằng có vấn đề về hóa đơn tiền điện như: quá hạn, số tiền nợ lớn,
hoặc lỗi kỹ thuật trong hệ thống nếu khách hàng đã đóng tiền điện nhưng hệ thống
chưa ghi nhận thông tin. Tiếp đó, chúng yêu cầu thanh toán ngay lập tức qua các
kênh không chính thức như Zalo hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Để gây thêm áp
lực, chúng có thể đe dọa sẽ cắt điện ngay nếu không thanh toán nhanh chóng, khiến
người dân hoang mang và dễ dàng thực hiện theo yêu cầu.
Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn gửi tin nhắn qua SMS hoặc
Zalo với nội dung giả mạo từ phía công ty điện lực, yêu cầu người dân thanh
toán tiền điện, đồng thời cung cấp các thông tin như số tài khoản ngân hàng hoặc
đường link giả để người dân truy cập vào và thực hiện thanh toán. Sau khi gửi
tin nhắn hoặc gọi điện, kẻ lừa đảo có thể gửi đường dẫn đến website thanh toán
giả mạo hoặc ứng dụng giả mạo của công ty điện lực để khách hàng truy cập vào.
Khi người dân nhập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, hoặc các thông tin cá
nhân vào, kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt được tiền và thông tin của nạn nhân.

Hình minh họa
(nguồn cục an toàn thông tin)
Để phòng tránh thủ đoạn lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin
khuyến cáo người dân cần tuyệt đối cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ
đối tượng không rõ danh tính. Không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại,
Zalo, hoặc SMS. Nếu nhận được yêu cầu thanh toán, hãy kiểm tra lại thông tin
qua các kênh chính thức của công ty điện lực như website, tổng đài hỗ trợ khách
hàng. Tuyệt đối không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc từ những website
do đối tượng lạ gửi đến. Đảm bảo thanh toán qua các phương thức mà công ty điện
lực công nhận như qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, hoặc thanh toán trực
tiếp tại các điểm thu tiền chính thức. Nếu cảm thấy nghi ngờ về một cuộc gọi
hay tin nhắn, hãy liên hệ ngay với công ty điện lực để xác nhận thông tin.
Trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cần báo
cáo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời..
Phạm Tuyển