Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cảnh báo lừa đảo mạo danh người nổi tiếng để chiếm đoạt tài sản
Theo đó, Đối với hình thức lừa đảo “giả mạo thương hiệu”;
“giả mạo nghệ sĩ” trên, các đối tượng sẽ tạo lập nhiều các trang Fanpage, trang
mạng xã hội giả mạo vô cùng tinh vi và chuyên nghiệp. Trang web giả mạo có giao
diện trông giống như trang web chính thức của một thương hiệu nổi tiếng. Các đối
tượng còn có thể sử dụng các tên miền tương tự hoặc thay đổi một vài ký tự để
làm cho trang web trông hợp lệ.
Để tăng mức độ uy tín, các đối tượng còn tạo ra các tài liệu,
quảng cáo, hoặc sản phẩm với tên và logo của thương hiệu uy tín, đồng thời cắt
ghép hình ảnh của những nghệ sĩ nổi tiếng. Những bài đăng của đối tượng lừa đảo
trên thường có nội dung vô cùng hấp dẫn như các chương trình khuyến mãi, giảm
giá mạnh, sản phẩm giá siêu rẻ so với thị trường,.. nhằm thu hút sự chú ý và
đánh lừa người tiêu dùng. Đồng thời gắn các đường dẫn, yêu cầu người dùng cung
cấp thông tin cá nhân như căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân
hàng,... nhằm mục đích đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.
Cụ thể, vào ngày 15/8 Fanpage Facebook có tên “Showbiz
Trending – Đưa Tin 24h” đăng tải một bài viết có tên “Bản hợp đồng số 1 – Trị
giá 2 triệu đô của Phạm Nhật Vượng dành cho gà cưng Xuân Bắc và nhãn hàng của
anh ấy đại diện – Tomford”. Nội dung bài viết đăng tải: “Lễ ký kết thành công,
5000 mã giảm giá Tomford được đưa vào Việt Nam, tạo nên cơn địa chấn nước hoa
trên toàn quốc”. Để tăng tính thuyết phục với người dùng Fanpage này còn đăng tải
hình ảnh qua chỉnh sửa, cắt ghép của Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng
và NSND Xuân Bắc nhằm lợi dụng hình ảnh để trục lợi, lừa đảo người tiêu dùng.
Hình minh họa
(nguồn cục an toàn thông tin)
Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT)
khuyến cáo cẩn trọng trước những bài đăng hoặc những thông tin không rõ nguồn gốc
trên mạng xã hội. Người dân đặc biệt là người thường xuyên thực hiện giao dịch
mua bán trên mạng xã hội cần kiểm tra tính xác thực của thông tin và người bán.
Người tiêu dùng cần tìm kiếm thông tin về nghệ sĩ hoặc thương hiệu trên các
trang web chính thức hoặc các nguồn tin cậy để xác minh sự hợp pháp của các sản
phẩm được quảng cáo. Tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn lạ; không tải về
các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Không cung cấp thông tin cá nhân dưới mọi hình
thức. Nếu phát hiện các hoạt động giả mạo, người dân cần báo cáo cho các nền tảng
mạng xã hội, trang web liên quan hoặc cơ quan Công an gần nhất để họ có thể xử
lý và ngăn chặn các hoạt động gian lận.
Phạm Tuyển