Theo Báo cáo số 389/UBND-NC
ngày 15/8/2024 của UBND huyện Tân Phú về tình hình, kết quả thực hiện công tác
cải cách hành chính tháng 8 năm 2024, các cơ quan, đơn vị của huyện và UBND các
xã, thị trấn đã tiếp tục tập trung tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch cải
cách hành chính, Kế hoạch kiểm soát TTHC của UBND tỉnh, UBND huyện; tỷ lệ hồ sơ
đúng hạn, kết quả thực hiện DVCTT cấp huyện, cấp xã đạt vượt chỉ tiêu kế hoạch
tỉnh giao.
Công tác chỉ đạo
về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông tiếp tục được thực hiện xuyên suốt, bám sát theo kế hoạch cải cách
hành chính và kiểm soát thủ tục huyện để triển khai có hiệu quả, đạt được mục
tiêu đề ra. Kết quả cụ thể một số nội dung thực hiện trong tháng 8 năm 2024 như
sau:
1. Kết quả cắt
giản, đơn giản hóa quy định thủ tục hành chính: Tiếp tục rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa thủ
tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện Tân Phú năm 2024 theo kế
hoạch.
2. Kết quả công khai,
minh bạch trong thực hiện TTHC
- Thực hiện tốt
công tác công khai, niêm yết bộ TTHC tại Bộ phận Một cửa, bộ hồ sơ mẫu theo quy
định: 100% TTHC do UBND tỉnh công bố được niêm yết tại Bộ phận một cửa huyện và
UBND các xã, thị trấn; 100% TTHC được công khai trên Trang Thông tin điện tử
huyện; 100% hồ sơ mẫu thuộc các lĩnh vực TTHC được niêm yết tại Bộ phận một cửa
và Trang thông tin điện tử huyện;
- Hình thức niêm
yết các bộ TTHC được thực hiện được thực hiện niêm yết, công khai dưới dạng tủ
niêm yết và treo bảng gắn trên tường phù hợp với điều kiện cụ thể của cơ quan,
đơn vị thực hiện niêm yết. Vị trí niêm yết được bố trí tại địa điểm thích hợp để
người dân dễ đọc, dễ tiếp cận, có thể tìm hiểu trao đổi, ghi chép, tra cứu; thủ
tục hành chính gắn trên bảng niêm yết được chia thành tập theo từng lĩnh vực được
ghi rõ tên TTHC và số thứ tự tương ứng của từng TTHC.
- Bố trí 02 máy
vi tính, 01 máy tính bảng phục vụ người dân thực hiện tra cứu TTHC, hồ sơ mẫu
và thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
3. Kết quả giải
quyết TTHC
- Cấp huyện: Tổng
số tiếp nhận 2.777 hồ sơ. Trong đó, đã giải quyết 1.704 hồ sơ (1.661 hồ sơ trước
hạn và đúng hạn, 43 hồ sơ trễ hạn), 1.073 hồ sơ đang giải quyết (838 hồ sơ
trong hạn và 253 hồ sơ trễ hạn). Tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt 97,48%.
- Cấp xã: Tổng số
tiếp nhận 6.987 hồ sơ. Trong đó, đã giải quyết 4.240 hồ sơ (4.211 hồ sơ đúng hạn,
29 hồ sơ trễ hạn), 2.747 hồ sơ đang giải quyết (2.742 hồ sơ trong hạn và 05 hồ
sơ trễ hạn). Tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt 99,32%.
Kết quả giải quyết thủ tục
hành chính các cơ quan trên địa bàn huyện trong tháng 8/2024
4. Kết quả thực
hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT):
- Cấp huyện: 1.845/1.940
hồ sơ, đạt 95,1%.
- Cấp xã: 827/890
hồ sơ, đạt 92,92%.
5. Kết quả số
hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC
- Cấp huyện: đã
số hoá 601/2.064 hồ sơ, đạt 29,12%; số hoá chưa đạt 1.046/2.064 hồ sơ chiếm tỷ
lệ 50,68%; chưa số hoá 417/2.064 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 20,2%.
- Cấp xã: đã số
hoá 948/1.171 hồ sơ, đạt 80,96%; số hoá chưa đạt 175/1.171 hồ sơ chiếm tỷ lệ 14,94%;
chưa số hoá 48/1.171 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 4,1%.
6. Kết quả hợp
nhất, kết nối các hệ thống thông tin phục vụ giải quyết TTHC
Các cơ quan, đơn
vị đang triển khai thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông, các hồ sơ liên thông lĩnh
vực Bảo trợ xã hội trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Lao động, Thương
binh và Xã hội.
7. Kết quả tiếp
nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị: trong tháng đã tiếp nhận tổng số đã tiếp nhận
19 PAKN; trong đó đã xử lý 02 PAKN, đang xử lý 17 PAKN.
8. Kết quả đánh
giá Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định 766/QĐ-TTg của
huyện đạt 67,4/100 điểm xếp loại trung bình, trong đó:
- Công khai minh
bạch: 18/18 điểm.
- Tiến độ giải quyết:
18,1/20 điểm.
- Dịch vụ trực
tuyến: 4,8/22 điểm (Dịch vụ công trực tuyến: 3,5/12 điểm; Thanh toán trực tuyến
1,3/10 điểm).
- Mức độ hài
lòng: 18/18 điểm.
- Số hóa hồ sơ:
8,5/22 điểm.
- Phân tích các
chỉ số chưa đạt cụ thể do:
+ Nhóm chỉ số Tiến
độ giải quyết: thống kê kết quả giải quyết TTHC của UBND huyện trên phần mềm một
cửa điện tử đạt 99,41% (cổng DVCQG ghi nhận 90,81%).
+ Dịch vụ trực
tuyến: Tỷ lệ hồ sơ TTHC theo hình thức nộp hồ sơ trực tuyến đạt 96,51% tại cấp
huyện (cổng DVCQG ghi nhận 18,3%);
+ Số hóa hồ sơ:
Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện số hoá hồ sơ thống kê trên phần mềm số
hoá của tỉnh, cấp huyện số hoá đạt là 44,35% (cổng DVCQG ghi nhận 25,36%)
* Bên cạnh những
kết quả đạt được, vẫn còn có những tồn tại, hạn chế trong tháng 8 năm 2024 như sau:
việc thực hiện số hoá TTHC cấp huyện và một số xã, thị trấn chưa được quan tâm
thực hiện, tỷ lệ số hoá TTHC đạt thấp; hồ sơ trễ hạn đã xử lý và trễ hạn đang xử
lý tại cấp huyện tập trung ở lĩnh vực đất đai.
Do đó, nhằm tiếp
tục triển khai thực hiện tốt các nội dung, UBND huyên tiếp tục chỉ đạo:
- Tăng cường
công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt triển khai nhiệm vụ giải quyết thủ tục
hành chính (TTHC); nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị
trong trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức giám sát việc triển khai tiếp nhận,
giải quyết và trả kết quả TTHC theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông, đồng thời
nâng cao trách nhiệm trong việc tham mưu giải quyết TTHC theo quy định; Bố trí
cán bộ, công chức thực hiện công tác Kiểm soát TTHC và cán bộ, công chức, viên
chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã;
cử nhân sự, bố trí nhân sự thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ
phận Một cửa có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm và tác phong,
thái độ chuẩn mực, có khả năng giao tiếp với tổ chức, cá nhân trong giải quyết
TTHC. Thực hiện nhiệm vụ với khẩu hiệu “chuyên nghiệp, thân thiện và linh hoạt
xử lý tình huống", tạo điều kiện tốt cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ
công việc. Thường xuyên thực hiện rà soát kết quả giải quyết TTHC của cơ quan,
đơn vị, đảm bảo tỷ lệ giải quyết TTHC chỉ tiêu Kế hoạch; theo dõi việc thực hiện
các bước thao tác trên phần mềm Một cửa điện tử; theo dõi kết quả số hóa hồ sơ
theo quy định tại Nghị định 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư
01/2023/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ.
- Tiếp tục tăng
cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động các tổ chức, cá nhân
thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết qua dịch vụ Bưu chính công ích, thực
hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần.
- Tiếp tục thực
hiện rà soát TTHC và tái cấu trúc quy trình TTHC; thực hiện rà soát đề xuất
công bố, phương án đơn giản hoá TTHC nội bộ báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
- Tiếp tục theo dõi
kịp thời tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp đảm
bảo xử lý đúng thời gian quy định.
Phạm Tuyển