Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cảnh báo cảnh báo lừa đảo mạo
danh chương trình truyền hình trạng nguyên tiếng việt 2024 nhằm chiếm đoạt tài
sản.
Theo đó, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng nắm bắt được tâm
lý của phụ huynh mong muốn cho con tham gia chương trình “Trạng nguyên Tiếng Việt”
do VTV tổ chức, các đối tượng lừa đảo đã lập nhóm “hỗ trợ” qua kênh chat
Messenger của mạng xã hội Facebook, trong đó có các tài khoản mạo danh là điều
phối viên của VTV và “bộ phận hỗ trợ giải ngân” của CIC.
Thời gian gần đây, đường dây nóng của Trung tâm Thông tin
tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) ghi nhận
tình trạng một số trường hợp mạo danh CIC và VTV nhằm thực hiện hành vi lừa đảo,
chiếm đoạt tiền của khách hàng. Phụ huynh cần cảnh giác với những thông tin
trên, tránh trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo này là đưa ra nhiều hình ảnh
được thiết kế tinh vi, các thông tin “nửa đúng, nửa sai” gây nhiễu, khiến nhiều
bậc phụ huynh dễ dàng tin tưởng. Khi nạn nhân đã sập bẫy, các đối tượng lừa đảo
sẽ yêu cầu thanh toán các khoản tiền như phí tham gia chương trình, phí hệ thống,
hoặc các chi phí phát sinh khác. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được tiền, các đối
tượng liền đưa ra thông báo do phụ huynh nhập “mã lệnh” sai dẫn đến tình trạng
tiền bị treo trên hệ thống, và để được giải ngân thì phải thực hiện chuyển khoản
đúng cú pháp, dẫn đến việc phụ huynh tiếp tục chuyển tiền nhiều lần với mong muốn
lấy lại được số tiền đã mất trước đó. Theo ghi nhận, một số phụ huynh đã bị lừa,
đặc biệt có trường hợp đã chuyển số tiền lên tới hàng tỷ đồng.
Trước thông tin trên, CIC khẳng định, đây là hành vi mạo
danh, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành động trên là trái pháp luật và ảnh hưởng
nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng; đến hình ảnh, uy tín
của CIC.
Hình minh họa
(nguồn cục an toàn thông tin)
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần
nâng cao ý thức cảnh giác, cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân (CMND, CCCD)
cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ
đáng tin cậy. Khi thấy cuộc gọi, tin nhắn xưng là đại diện cơ quan, tổ chức mời
gọi, yêu cầu, đe dọa, ép buộc thực hiện việc chuyển tiền hoặc các việc khác thì
tuyệt đối không vội tin, không làm theo. Khi sử dụng các sản phẩm/dịch vụ
online, kiểm tra rõ các thông tin về sản phẩm dịch vụ và đơn vị cung cấp thông
qua website chính thức của đơn vị và các nguồn khác nhau để kiểm chứng tính
chính xác.
Trong trường hợp sập bẫy đối tượng hoặc nghi ngờ bản thân gặp
phải trường hợp lừa đảo, người dùng cần báo cáo vụ lừa đảo cho cơ quan công an
và các tổ chức bảo vệ người dùng.
Phạm Tuyển