Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cảnh báo mạo danh công ty
thương mại điện tử Amazon gọi điện, nhắn tin lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Úc.
Mới đây, Chính quyền về phương tiện truyền thông đại chúng tại
Úc (ACMA) đã đưa ra cảnh báo về hình thức lừa đảo mới, khuyến cáo người dân đề
cao cảnh giác khi nhận được những tin nhắn, cuộc gọi đến từ công ty thương mại
điện tử Amazon.
Theo đó, Các đối tượng chủ động liên hệ với nạn nhân thông
qua tin nhắn điện thoại, nền tảng mạng xã hội, thậm chí là gọi điện với những
thông báo về việc tài khoản Amazon của người dùng bị khóa, hết hạn hoặc các đơn
hàng không thể được vận chuyển thành công, yêu cầu bổ sung thêm dữ liệu cá
nhân, thông tin tài chính và ngân hàng.
Đại diện phía ACMA cho biết thêm: “Các đối tượng lừa đảo còn
mời chào, dụ dỗ người dùng đăng ký hoặc gia hạn dịch vụ Amazon Prime - gói dịch
vụ giúp cho người dùng mua được sản phẩm với mức giá vô cùng ưu đãi. Để tham
gia, người dùng sẽ được gửi các quảng cáo, đường dẫn có chứa trang web giả mạo.
Sau khi truy cập vào trang web, các đối tượng sẽ chiếm được quyền điều khiển
thiết bị của nạn nhân, theo dõi màn hình và các thao tác mà nạn nhân thực hiện,
từ đó đánh cắp thông tin và thực hiện các giao dịch chuyển khoản trái phép”.
Ngoài ra, Một hình thức lừa đảo khác cũng được ACMA đề cập tới
đó là việc các đối tượng liên hệ, nói rằng một bưu phẩm đứng tên nạn nhân có chứa
đựng chất cấm và các vật dụng trái phép, yêu cầu nạn nhân xác minh bằng việc
cung cấp các thông tin cá nhân, dữ liệu quan trọng.
Hình minh họa (nguồn cục an toàn thông tin)
Trước thực trạng lừa đảo diễn ra như trên theo cảnh báo của Chính
quyền về phương tiện truyền thông đại chúng tại Úc (ACMA), Cục An toàn thông
tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dùng đề cao cảnh giác trước các tin nhắn,
cuộc gọi liên quan tới Amazon nói riêng và các sàn thương mại điện tử khác nói
chung. Cẩn trọng xác minh lại thông qua cổng thông tin điện tử chính thống hoặc
trực tiếp liên hệ với đội ngũ nhân viên hỗ trợ. Tuyệt đối không nhấn vào các đường
link lạ, không cung cấp dữ liệu cá nhân, thông tin tài chính và ngân hàng cho bất
kỳ đối tượng lạ nào. Khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, người dùng cần báo cáo với
đội ngũ kỹ thuật nhằm kịp thời kiểm tra và ngăn chặn các hành vi lừa đảo chiếm
đoạt tài sản.
Phạm Tuyển