Để thực hiện hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại
tố cáo của công dân, ngày 12/6/2024 UBND huyện Tân Phú đã ban hành văn bản chỉ
đạo nghiêm túc thực hiện việc tiếp, đối thoại và giải quyết khiếu nại tố cáo của
công dân.
Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức
thực hiện một số nội dung sau:

1. Đối với việc kiện toàn và nâng cao trình độ năng lực của
bộ phận tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Chủ động rà soát về số lượng,
trình độ, năng lực chuyên môn của công chức thực hiện công tác tiếp công dân, xử
lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên
môn, nghiệp vụ kịp thời. Kiện toàn, bố trí công chức có chuyên môn nghiệp vụ phụ
trách công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo phù hợp.
2. Đối với việc thực hiện tiếp, đối thoại và giải quyết khiếu
nại của công dân để hạn chế khiếu kiện đông người, kéo dài, gây mất trật tự xã
hội tại địa phương:
- Bố trí nơi tiếp công dân đảm bảo quy định, thực hiện việc
tiếp công dân đảm bảo số lượt theo quy định của Luật Tiếp công dân. Ngoài ra cần
sắp xếp để “tiếp dân chủ động” (chủ động mời công dân đến làm việc để giải quyết
dứt điểm vụ việc), giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, khắc phục tình trạng để
khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, gây bức xúc, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh “điểm
nóng” về an ninh trật tự.
- Duy trì thực hiện công tác tiếp công dân 60 phút đầu giờ mỗi
ngày làm việc, từ 7 giừ 30 phút đến 8 giờ 30 phút nhằm giải quyết thắc mắc, bức
xúc cho người dân, tránh tình trạng tồn đọng nhiều vấn đề khó khăn cho nhân dân
và khiếu kiện vượt cấp
3. Giao Thanh tra huyện chủ trì phối hợp Văn phòng HĐND và
UBND (Ban Tiếp công dân huyện): Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa
phương triển khai thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo trên; tổng hợp, tham
mưu Chủ tịch UBND huyện báo cáo Thanh tra tỉnh kết quả thực hiện.
Phạm Tuyển