Chưa có cầu qua lại, nên việc đi lại của người dân qua sông hoàn toàn phụ thuộc vào những chuyến đò ngang.
Tuy nhiên, chủ đò sinh sống làm ăn trên tuyến giao thông đường thủy và người tham gia
giao thông còn hạn chế, ý thức chấp hành nên nguy cơ về an toàn sông nước rất cao.
Hàng ngày
có hàng trăm lượng khách qua lại trên bến phà 5 Bửu
xã Phú Thịnh – huyện Tân Phú
Bến đò Năm Bửu
trên sông Đồng Nai, thuộc xã Phú Thịnh, huyện Tân Phú và bên
kia là ấp 6, ấp 7, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán. Dân cư 2 bên khá đông, song
khu vực này không có cầu qua sông, nên mọi hoạt động đi lại, giao thương giữa 2
bên bờ hoàn toàn phụ thuộc vào những chuyến đò ngang. Ông Trần Văn Nê, Người dân xã
Phú Lộc, huyện Tân Phú phấn khích
cho hay: “Hàng ngày tôi chạy xe
ôm
thường xuyên qua lại bến phà này, khi phà tới bến phà cho từ từ để
anh em xuống khi xuống thì sắp xếp, hỗ trợ, khuyến cáo bà con mặc áo phao, lỡ có sự cố
gì thì mình được an toàn cho bản
thân mình và người khác nữa cho nên đi qua lại thấy phà an
toàn lắm”. Anh Trần Quang Trung, Lái đò, ấp 7, xã Thanh
Sơn, huyên Định Quán cho hay: “Một ngày từ 7h
sáng đến 5h chiều, lượng khách
qua lại không nhớ nổi vì mình cũng không kiểm soát bán vé, cứ khách xuống và khi phà chạy thì mình thu tiền. để đảm bảo an
toàn cho hành khách thì khách xuống phà phải mặc áo phao mới chạy, phà này chỉ đặc biệt chở khách thôi”. Theo lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Tân Phú,
các bến đò này nằm ở phía thượng nguồn sông Đồng Nai, trong khi lực lượng chức
năng khá mỏng không thể giám sát hàng ngày, nên các vi phạm ở đây vẫn thường diễn
ra. Vi phạm chủ yếu là không chấp hành mặc áo phao của
cả lái đò và hành khách; đò chở người nhưng chở hàng hóa và ngược lại, đò chở
hàng hóa lại chở người.
Đội Cảnh sát giao thông
- trật tự, Công an huyện Tân Phú thường
xuyên tổ chức kiểm tra, người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện viết cam
kết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa.
Trung úy Nguyễn Lê Duy Cảnh, Cán bộ Đội Cảnh sát
giao thông - trật tự, Công an
huyện Tân Phú cho biết: “Thường xuyên tổ chức kiểm
tra, cho người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện viết cam kết đảm bảo an
toàn giao thông đường thủy nội địa; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như đăng ký đăng kiểm chở quá số người, không
mặc áo phao, thiếu phương tiện an toàn”. Nằm ở thượng nguồn với dòng chảy khá xiết, vừa là nơi qua lại giữa 2 bờ, vừa là khu vực
nuôi cá lồng bè của cả 2 huyện Tân Phú và huyện Định Quán, thế
nên việc đi lại qua các bến đò ngang là nhu cầu thường nhật. Song điều này cũng
đi kèm với các rủi ro mất an toàn. Để đảm bảo an toàn giao thông tại bến đò ngang
không chỉ cần sự kiểm tra giám sát của cơ quan chức năng, mà quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi người khi đi lại bằng phương tiện
đò, phà qua sông.
Trung – Hiếu