• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Nhiệt liệt chào mừng ngày Quốc tế hạnh phúc 20/10 - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân - Đảng bộ và nhân dân huyện Tân Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao - Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Năng động - Sáng tạo - Phát triền - Đảng Cộng sản Việt Nam - Người lãnh đạo, tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Nuôi dê thịt mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân

Nắm bắt được nhu cầu thịt dê của người tiêu dùng tại các nhà hàng, quán ăn, cũng như sử dụng tại gia đình ngày càng tăng thì thị trường tiêu thụ thịt dê ngày càng lớn. Cùng với sự lớn mạnh của thị trường tiêu thụ, giá cả thịt dê, dê giống ổn định ở mức cao, người nuôi có lãi khá nên mô hình nuôi dê ngày càng mở rộng trên địa bàn các xã của huyện Tân Phú.
Tính đến thời điểm hiện tại đàn dê toàn huyện hiện có khoảng hơn 49.593 con dê, trong đó số nhiều chủ yếu tập trung trên địa bàn các xã Phú Thịnh, Phú Lộc, Phú Lập, Tà Lài, Núi Tượng, Trà Cổ, Phú Bình. Đàn dê có sự phát triển tăng vọt trong những năm gần đây là do giá dê thịt nằm ở mức cao từ 100.000 đến 120.000 đồng/kg dê thịt, còn dê cái giống bán cũng được từ 1,5 đến 2,5 triệu /con.

TRAME.jpg
Trang trại dê Văn Phong xã Phú Lập thu nhập hàng năm hơn 2 tỷ đồng/năm

Ông Phong (Trại dê Văn Phong) ngụ tại xã Phú Lập là nông dân nuôi dê thành công với nguồn thu nhập hàng năm hơn 2 tỷ đồng/năm; Hiện ông Phong có 3 cơ sở trang trại nuôi dê thịt nằm trên địa bàn huyện. Ông Phong cho biết, Đối với những người nuôi dê nhỏ lẻ, vốn đầu tư không cần nhiều “việc nuôi dê khá là đơn giản, chỉ cần một khu đất trống với diện tích vài chục mét vuông được bao bọc bằng các loại cây như cây tre, cây keo, cây cà phê đóng chuồng cao từ mặt đất lên khoảng 1m lợp mái bằng tôn hoặc tấm PLU xi măng là có thể chăn nuôi được.

Mỗi chuồng rộng khoảng 3 đến 4 m2 cùng với một cái máng tự chế đặt bên dưới để bỏ cỏ cho dê ăn. Tuy nhiên, bí quyết để nuôi dê thành công là phải biết cách chọn lọc con giống và phải học hỏi kinh nghiệm từ nhiều người đi trước có kinh nghiệm mới tránh được những bệnh thông thường ở con dê”.

Ông Vòng Thanh Hiếu, nông dân nuôi dê ở ấp 2 xã Núi Tượng cho biết "thời gian gần đây, trong khi thịt heo, bò sụt giảm thì giá dê thịt trên thị trường có xu hướng tăng nên nông dân nuôi dê rất phấn khởi và có động lực trong sản xuất chăn nuôi dê thịt. Dê thịt được các thương lái thu mua với giá trên 100.000đ đến 120.000đ/kg, còn dê giống có giá từ 300.000đ đến 350.000đ/kg.“Hiện tôi nuôi gần 100 con dê, trong đó có 45 con dê đẻ. Ngoài bán dê giống, mỗi năm xuất chuồng 40 – 50 con dê thịt với trọng lượng khoảng từ 30 đến 40 kg, giá bán thấp nhất 100.000 đồng/kg dê hơi. Hàng năm, tôi có lợi nhuận 100 đến 120 triệu đồng”,  phần nào cuộc sóng gia đình ổn định hơn trước rất nhiều. Do lợi nhuận mang lại hiệu quả kinh tế cao, mô hình nuôi dê thịt của người nông dân trên địa bàn huyện đang phát triển mạnh và bền vững.

Theo nhiều nông dân nuôi dê, dê dễ nuôi, ít công chăm sóc, chủ yếu thức ăn chủ yếu của chúng là lá cây ( lá xoan, lá mít, lá keo, rau muống hay cơm trộn nước cám và một số cỏ trồng quanh vườn). Trại nuôi dê phải thoáng mát, sạch sẽ, phun thuốc sát trùng định kỳ 3 lần/năm. Người nuôi dê không phải bỏ công chăm sóc vất vả như những loài khác. Dê nuôi khoảng 3 đến 4 tháng là dê đã trưởng thành, trong đó dê cái mỗi năm đẻ từ 1 đến 2 lần, mỗi lần từ 2 đến 3 con với tỷ lệ sống gần như là 100%.

dungd.jpg
Một chuồng dê chăn nuôi nhỏ lẻ của ông Vòong Thanh Hiếu 

hộ nông dân ở ấp 2 xã Núi Tượng

Theo ngành Nông nghiệp huyện, trước tình hình biến đổi khí hậu, dê là vật nuôi chịu được điều kiện kham khổ tốt hơn các con vật khác. Trong điều kiện khắc nghiệt như hiện nay, nuôi dê sẽ rất phù hợp với người nông dân trên địa bàn huyện. Hiện tại, đàn dê địa phương không đủ cung ứng cho các nhà hàng, cơ sở ăn uống tại địa phương; Tp. Biên Hoà, các tỉnh Lân cận như Bình Dương; Tp. Hồ Chí Minh... Gần đây, Ngân hàng chính sách Xã hội huyện cũng đã quan tâm tạo điều kiện cho nhiều hộ dân vay vốn chăn nuôi dê thịt trên địa bàn các xã, thị trấn trong huyện.

Hoang Phuong

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang