• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Nhờ sử dụng phân hữu cơ, vườn bưởi của anh Biển luôn xanh đều, cây khoẻ, ít bệnh và năng suất trái đạt cao

     Thay vì dùng các loại phân bón hoá học, anh Hồ Văn Biển ở ấp 1, xã Phú Lộc, huyện Tân Phú đã sử dụng ốc ma, đậu nành và cá để ủ làm phân bón. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, và rồi anh cũng tìm ra công thức hiệu quả để pha chế loại phân hữu cơ này bón cho cây bưởi. Với cách làm này, vườn bưởi của anh Biển luôn xanh đều, cây khoẻ, ít bệnh và năng suất trái đạt cao.
BUOI 1.jpg
Ốc ma, đậu nành và cá được anh Hồ Văn Biển dùng ủ làm phân
để bón cho vườn bưởi

Là người có hơn 20 năm gắn bó với cây bưởi da xanh, anh Biển cho biết đã trồng bưởi bằng phân hữu cơ tự làm được 5 năm. Còn trước đó, anh cũng như các nhà nông khác hầu như sử dụng 100% phân bón hoá học để bón cho vườn bưởi.

Nói về việc dùng phân bón theo cách “lạ” này, anh Biển cho hay: “Mình thấy ốc ma này rất nhiều, mình nghĩ ốc này mà ngâm làm phân chắc tốt nên thử bắt ngâm để tưới cho bưởi. Mình vừa làm vừa rút kinh nghiệm, rồi ra công thức để pha chế. Theo đó, mình pha một tạ ốc với 2 thùng đường mía và 5 gói trichoderma để ngâm. Khi mình tưới thì pha khoảng 15 lít phân này với 500 lít nước rồi dùng hệ thống tưới nước tự động để tưới cho 50 cây. Mình áp dụng như thế này tưới cho cây rất tốt nên cứ theo công thức đó làm và thấy rất đạt”.

Hiệu quả thấy rỏ, do vậy trong những năm trở lại đây, anh Biển đều dùng phương pháp ủ phân này để bón cho vườn bưởi thông qua hệ thống tưới tự động. Trồng bưởi bằng phương pháp hữu cơ, ngoài việc giảm đáng kể chi phí đầu vào thì còn tăng năng suất và chất lượng. Trái bưởi to tròn, bóng đẹp và ngọt hơn. Nhờ vậy, giá bán cũng luôn cao hơn các vườn khác từ 5-7 ngàn đồng/kg.

anh Hồ Văn Biển cho biết, những nông dân nào trồng bưởi da xanh mà muốn làm theo phương pháp này thì anh sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm để cùng nhau làm cho hiệu quả, tạo ra những trái bưởi chất lượng.

Ông Võ Văn Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Lộc, huyện Tân Phú cho biết, vùng đất đá ong rất phù hợp với cây bưởi da xanh. Và bưởi da xanh cũng là cây trồng chủ lực của địa phương. Hiện xã đang tập trung để xây dựng Tổ hợp tác, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho cây bưởi da xanh. Từ khi nông dân vừa áp dụng khoa học kỹ thuật vừa sử dụng phân hữu cơ vi sinh thì cho thấy kết quả đạt được rât cao, giá thành ổn định, tốt hơn nhiều so với trước đây. Mặt khác hạn chế được chi phí sản xuất so với dùng phân hoá học, vì phân hữu cơ vi sinh này nông dân làm ra được, trong khi phân hoá học hiện nay giá thành quá cao. Từ đó người dân thấy được hiệu quả và lợi ích mang lại.

BUOI 2.jpg
Nhờ sử dụng phân hữu cơ, vườn bưởi của anh Biển luôn xanh đều,

cây khoẻ, ít bệnh và năng suất trái đạt cao

Với loại phân độc đáo, kết hợp với ứng dụng khoa học kỹ thuật, cây bưởi bền sức hơn, trái ra đều hơn, và bán được giá cao hơn. Chưa kể, trong lúc giá phân bón hóa học cao chót vót như hiện nay, thì trồng bưởi bằng phân sinh học càng có lợi.

Tân Phú hiện đang có diện tích trồng bưởi lớn với gần 3 ngàn ha, trong đó 75% diện tích là bưởi da xanh. Mặt khác, địa phương có lợi thế về thổ nhưỡng, do chất đất rất phù hợp với loại cây này nên bưởi da xanh ở Tân Phú luôn có vị ngọt, ngon hơn những vùng khác. Vì vậy, mô hình trồng bưởi da xanh bằng phương pháp hữu cơ rất cần được nhân rộng để “nâng tầm” chất lượng cho sản phẩm, nhằm xây dựng thương hiệu bưởi da xanh Tân Phú trên thị trường.

Minh Long

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang