• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Nhiệt liệt chào mừng ngày Quốc tế hạnh phúc 20/10 - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân - Đảng bộ và nhân dân huyện Tân Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao - Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Năng động - Sáng tạo - Phát triền - Đảng Cộng sản Việt Nam - Người lãnh đạo, tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

CÂU CHUYỆN SẢN PHẨM RƯỢU NẾP KABIN

    “Vô tửu bất thành lễ” xuất hiện trong văn hóa Đại Việt có lẽ từ thời Nho giáo hưng thịnh. Từ xa xưa, nhân dân ta đã biết “lấy vỏ cây làm áo, lấy cốt gạo làm rượu, lấy cá, tôm làm mắm...”. Xuất phát từ truyền thống này, rượu nếp từ lâu đã trở thành thức uống thơm ngon mang hương vị truyền thống không thể thiếu của người dân Việt Nam. Ở bắt cứ đâu có gạo thì dân ta đều có thể nấu thành rượu, rượu nếp Kabin ở xã Phú Xuân – Tân Phú mang một hương vị truyền thống đặc trưng của vùng đất được kiến tạo từ dung nham núi lửa có từ hàng triệu năm trước.
ruou neo kabin.jpg Sản phẩm Rượu nếp Kabin

Như dòng chảy nhẹ nhàng và sâu lắng từ lâu rượu đã được người xưa tôn vinh và trân trọng như một món quà của thượng đế ban tặng. Rượu là thức uống không thể thiếu trong đời sống tín ngưỡng tâm linh của người Việt mỗi dịp cúng bái, tế lễ. Đằng sau mỗi chai rượu là cả một quá trình, là thành quả lao động của những người nông dân chăm chỉ, cần mẫn. Từ những hạt gạo dẻo thơm, qua sự chắt lọc tinh túy của đất trời đã tạo những giọt rượu thơm ngon nhất.

chung nhan ruou.jpg
Chứng nhận rượu nếp Kabin

 Là một người đến sinh sống tại vùng đất Phú Xuân gần 50 năm, dựa trên cách nấu rượu truyền thống, ông Trần Xuân Hảo nhận thấy sự khác biệt của loại gạo từ cánh đồng kabin và mạch nước ngầm tinh khiết dưới lớp đá nham thạch tổ ong hàng chục mét. Năm 2013, Ông Hảo đã tập hợp một số người nấu rượu lâu năm tại địa phương tham gia thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp Xuân Tiến hoạt động kinh doanh chủ yếu là sản xuất rượu nếp và rượu gạo.

do ngon do con.jpg
Ông Hảo trực tiếp đo nồng độ của rượu

  

Với quy trình gạo nấu thành cơm, sau đó ủ với men truyền thống, qua nhiều lần chưng cất để tạo thành những giọt rượu thuần tuý. Rượu nếp Kabin được nấu tại các lò truyền thống tại hộ gia đình bằng phương pháp nấu rượu cách thủy, sau đó được đem về hạ thổ, ủ chìm dưới lòng đất từ 4 tháng đến một năm, rồi pha chế cho phù hợp với nồng độ và đóng chai xuất bán ra thị trường. Rượu nếp Kabin được xử lý làm mất hết thành phần andehit, nên giúp rượu uống ngon hơn, hương vị thơm nồng kích thích vị giác tạo cảm giác phóng khoáng, mới mẻ, say mê cho người dùng.

 các sp truyen thong ruou.jpg

Các sản phẩm rượu truyền thống Kabin

 Để duy trì và phát triển được nghề truyền thống đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, HTX đã vận động bà con giữ nguyên cách nấu bằng phương pháp cách thủy, giúp cho rượu không bị váng, chất lượng rượu tốt hơn. Quy trình nấu rượu này được HTX giám sát và có ký cam kết với các hộ thành viên, tạo thành chuỗi sản xuất liên hoàn. Các gia đình thành viên tham gia nấu rượu sẽ phải đầu tư nồi nấu đảm bảo yếu tố về an toàn sức khỏe người sử dụng. Đặc biệt, rượu nếp truyền thống Kabin được thiết kế bao bì và đóng chai theo nhiều kích cở đẹp mắt, sang trọng với những thông tin sản phẩm đầy đủ giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm sạch, chất lượng, an toàn, rất phù hợp là món quà biếu ý nghĩa cho người thân, đối tác …

dong goi ruou thu cong.jpg
Các sản phẩm rượu Kabin được ông Hảo trực tiếp đóng chai bằng thủ công

 

Rượu nếp Kabin đã được UBND tỉnh Đồng Nai công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu vào năm 2017. Bình quân mỗi ngày HTX xuất ra khoảng 40 lít rượu thành phẩm với các sản phẩm rượu có nồng độ từ 22,5 đến 40 độ alcole. Ông Trần Xuân Hảo, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Xuân Tiến xã Phú Xuân cho biết: "Rượu nếp, rượu gạo truyền thống Kabin có chất lượng rất tốt, đã được nhiều người biết đến, nên chúng tôi mong muốn ngày càng phát triển sản phẩm này xứng tầm hơn. Chúng tôi đang kết hợp với bà con xã viên, HTX luôn phải kiểm soát được chất lượng đảm bảo mọi khâu, để sản phẩm làm ra có hương vị riêng không thể lẫn với sản phẩm khác và phải tuyệt đối an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng".

 cửa hang trung bay ruyou.jpgMột cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm rượu Kabin tại thị trấn Tân Phú

Mỹ Tiên

 

 

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang