• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Chi phí đầu vào tăng cao, người chăn nuôi (nuôi heo) e ngại tái đàn

     Lo lắng dịch tả heo châu phi cộng với giá thức ăn liên tục tăng cao từ đầu năm 2022, khiến nhiều hộ chăn nuôi heo ở xã Phú Thanh huyện Tân Phú không dám tái đàn vì sợ thua lỗ. Là người có hơn 10 năm chăn nuôi heo và thu nhập chính của gia đình cũng từ nghề này nhưng ông Đỗ Hiếu Nghĩa ấp Bàu Mây, xã Phú Thanh, huyện Tân Phú vẫn không dám tái đàn lại. Từ 6 chuồng nuôi với hơn 70 con heo thịt mỗi lứa thì giờ ông chỉ nuôi chưa đầy 15 con. Điều này đồng nghĩa với việc giảm đàn trên 80% và chấp nhận nhiều chuồng heo bỏ không. Theo ông Nghĩa với giá đầu vào tăng như hiện nay thì nuôi nhiều càng lỗ nhiều, do vậy ông chờ giá bình ổn mới dám nuôi lại.
lon.jpg
Từ nuôi hơn 70 con heo thịt mỗi lứa thì giờ ông Đỗ Hiếu Nghĩa ở ấp Bàu Mây, xã Phú Thanh chỉ còn nuôi chưa đầy 15 con và không dám tái đàn

Ông Nghĩa cho biết:Bình thường tôi nuôi trên 70 con nhưng bây giờ không dám tái đàn đủ số lượng như lúc trước. Bây giờ giá thức ăn tăng cao quá, giá heo giống cũng tăng, cái gì cũng tăng. Người nông dân lúc nào cũng mong muốn bình ổn giá cả thị trường. Bây giờ giá xăng, dầu đã có giảm nhưng các mặt khác khác vẫn còn neo cao. Nông dân chăn nuôi hay làm gì cũng mong giá cả bình ổn thì làm mới có ăn chứ như giờ thì căng lắm, không dám nuôi”.

Cũng theo ông Nghĩa, những huồng trống bây giờ đành bỏ vậy chứ không dám nuôi. Để tiếp tục theo dõi tình hình giá cả như thế nào, từ đây đến cuối năm giá thức ăn giảm thì mới dám làm lại”.

Không chỉ riêng gia đình ông Nghĩa mà nhiều hộ chăn nuôi khác trên địa bàn xã Phú Thanh cũng đành bỏ nghề hoặc chỉ chăn nuôi cầm chừng với số lượng ít. Là địa phương có tổng đàn heo lớn ở huyện Tân Phú, ngoài các trang trại quy mô thì trên địa bàn xã còn có hàng trăm hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ. Nhưng giờ đây, lo ngại dịch bệnh và chi phí đầu vào tăng cao khiến số lượng hộ chăn nuôi giảm rất nhiều.

Ông Bùi Văn Hiệu, Phó chủ tịch UBND xã Phú Thanh cho biết: “Thống kê chăn nuôi quý 2 của xã thì hiện nay chăn nuôi heo trên địa bàn chỉ có 69 hộ thôi, với số lượng heo gần 2 ngàn con. Như vậy có thể nói, hiện nay công tác chăn nuôi và tái đàn ở địa phương đã giảm rất nhiều so với những năm trước. Nó có nhiều nguyên nhân, thứ nhất là sau khi dịch tả heo châu phi thì có một số hộ chăn nuôi không có điều kiện để chăn nuôi lại. Thứ hai hiện nay thức ăn gia súc khá cao, chính vì vậy ảnh hưởng rất lớn đến việc chăn nuôi, do vậy số lượng các hộ chăn nuôi cũng như tổng đàn trên địa bàn xã đã giảm nhiều so với trước đây”.

Theo các hộ chăn nuôi ở huyện Tân Phú, thời gian qua, giá thức ăn, con giống và chi phí vận chuyển, vệ sinh chuồng trại đều tăng đã đẩy giá heo hơi tăng cao, nhưng người chăn nuôi vẫn không có lời. Đối với các hộ nuôi nhỏ lẻ không chủ động được nguồn giống, giá thành phải hơn 60.000 đồng/kg mới hòa vốn. Thế nhưng chỉ trong vài ngày gần đây, giá heo hơi tiếp tục giảm, người chăn nuôi sẽ thua lỗ, khó duy trì được đàn heo.

Với diễn biến như hiện nay, người chăn nuôi heo nhỏ lẻ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhiều hộ đành phải treo chuồng. Hơn lúc nào hết, gười dân đang mong các ngành chức năng sớm có các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, cũng như bình ổn giá thức ăn chăn nuôi để người dân yên tâm tái đàn sản xuất.

Minh Long

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang