• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Huyện Tân Phú là điểm sáng trong công tác giảm nghèo của tỉnh Đồng Nai

    Với mục tiêu giảm số hộ nghèo và cận nghèo bền vững, bằng những chương trình hỗ trợ vay vốn ưu đãi, huyện Tân Phú đã hoàn thành các mục tiêu giảm nghèo hiệu quả, góp phần đưa các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện được thoát nghèo một cách bền vững, cuộc sống của người dân ngày càng khấm khá hơn.
nh1.jpg
Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã triển khai đầy đủ, kịp thời các 
chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm ở các điểm giao dịch tại xã

Gia đình bà Nguyễn Thị Hồng trước đây còn rất khó khăn, nhiều năm liền nằm trong danh sách hộ nghèo của . Tuy nhiên, kể từ khi bà vay được nguồn vốn 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tân Phú, bà Hồng đã mạnh dạn đầu tư vào chuồng trại để chăn nuôi bò sinh sản và khôi phục 5 sào đất để trồng cây ăn quả. Nhờ có nguồn vốn vay này, gia đình bà đã làm được mô hình chăn nuôi bò như hiện nay, giải quyết được việc làm cho hai vợ chồng. Xác định vốn vay chăn nuôi, trồng cây, giải quyết việc làm là một trong những chương trình quan trọng, giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững. Những năm qua, Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã triển khai đầy đủ, kịp thời và công khai các chính sách liên quan đến chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm ở các điểm giao dịch xã trên địa bàn huyện Tân Phú. Đồng thời, phối hợp với ban, ngành, hội, đoàn thể các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được tiếp cận nguồn vốn vay.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã hỗ trợ gần 2.000 hộ vay vốn với số tiền trên 58 tỷ đồng đầu tư vào các mô hình sản xuất như: cải tạo vườn, trồng cây ăn quả, chăn nuôi…Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện đã vươn lên thoát nghèo, trở nên khá giả. Đáng nói, nhờ chính sách mới được áp dụng với mức vay tối đa dành cho mỗi hộ lên tới 100 triệu đồng, nhờ đó nhiều gia đình đã mạnh dạn tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư phát triển kinh tế. Đơn cử như gia đình anh Nguyễn Xuân Phước, ngụ tại ấp 1 – xã Phú Lập đã làm hồ sơ đề nghị vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế và được Ngân hàng chính sách tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng. Gia đình anh Phước quyết định sử dụng nguồn vốn vay này để đầu tư làm chuồng trại nuôi bò và mua đất trồng cỏ. Với sự cần cù, chịu khó, thường xuyên cập nhật kiến thức chăn nuôi, đến nay, đàn bò của gia đình anh ngày càng phát triển. Cuộc sống của gia đình cũng ngày một khấm khá hơn.

Để đảm bảo an toàn nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thẩm định hồ sơ đối tượng đầu tư theo từng thời kỳ, phù hợp với thực tế sản xuất, chăn nuôi và thường xuyên giám sát việc thực hiện chính sách tín dụng, đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích để phát huy hiệu quả.

g.jpg
Hội chữ thập đỏ huyện Tân Phú trao tặng quà cho các hộ gia đình nghèo

 có hoàn cảnh khó khăn

Với mục tiêu hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, từ 2010, chương trình hỗ trợ vốn vay không tính lãi phát triển chăn nuôi dê sinh sản của Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Phú đã giúp đỡ nhiều hộ gia đình ở các xã vùng sâu, vùng xa có thêm nguồn lực, tạo đà vươn lên thoát nghèo bền vững. Hơn năm năm trước, gia đình bà Trần Thị Thu Vân, ngụ ấp 4, xã Phú Thịnh, huyện Tân Phú là một trong những hộ nghèo của xã, chồng bà bị bệnh tim nên thường xuyên phải đi bệnh viện. Chính vì vậy, cái nghèo cứ đeo bám mãi. Biết được hoàn cảnh của gia đình bà, Hội chữ thập đỏ huyện đã hỗ trợ vốn để bà mua dê về nuôi. Nhờ kiên trì, chịu khó, sau thời gian chăm sóc đàn dê ngày một tăng lên. Đây là động lực thúc đẩy gia đình bà tiếp tục phát triển kinh tế, góp phần cải thiện đời sống.

Không riêng gia đình bà Vân, theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Phú, những gia đình nghèo được hỗ trợ vốn chăn nuôi dê sinh sản đều có cuộc sống khá ổn định. Để nguồn vốn chăn nuôi đạt hiệu quả, chính quyền địa phương rà soát các đối tượng khó khăn để hỗ trợ, chỉ đạo chặt chẽ việc thực hiện các bước hỗ trợ vốn, luân chuyển vốn kịp thời để phát huy tác dụng đồng vốn. Song song đó phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi dê sinh sản cho các hộ thụ hưởng để việc chăn nuôi đạt kết quả tốt.

Theo phòng LĐ-TBXH Huyện Tân Phú, thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy và Nghị quyết của HĐND huyện, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo từng năm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và giao Phòng LĐ-TBXH là cơ quan trực tiếp thực hiện công tác giảm nghèo của huyện. Trong quá trình thực hiện, công tác giảm nghèo có sự vào cuộc tích cực của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể. Do vậy, quá trình thực hiện chế độ hỗ trợ dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ khó khăn như: vay vốn, dạy nghề, giáo dục, y tế, nhà ở, tiền điện, tiền tết, trợ cấp… được thực hiện đúng, đủ, kịp thời.

pldx.jpg
Phòng lao động thương binh và xã hội huyện đảm bảo tốt các chương trình chính sách, an sinh xã hội đến với người nghèo 

Để bà con thoát nghèo hiệu quả, ngay từ đầu, huyện đã lựa chọn những mô hình kinh tế tiêu biểu để nhân rộng cho các hộ nghèo cùng tham gia. Những mô hình được chọn đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế, kiến thức, hoàn cảnh của từng hộ nghèo và có tính khả thi cao. Từ đó, dự án nhân rộng mô hình, vừa tạo được việc làm cho người dân, từng bước giúp các hộ thoát nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình, vừa bổ sung kiến thức cho các hộ dân tham gia dự án góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ông Đinh Văn Án, Trưởng Phòng LĐ TBXH huyện Tân Phú cho biết: “Trên cơ sở tham mưu về Nghị quyết và các kế hoạch để tổ chức thực hiện giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện chúng tôi đã triển khai các chương trình an sinh xã hội đảm bảo cho người nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, tham gia các lớp đào tạo nghề, hỗ trợ tiền điện, tiền học phí, thực hiện các dự án hỗ trợ cho người nghèo sản xuất sinh kế để giảm nghèo bề vững. Kết quả trong những năm qua hộ nghèo của huyện Tân Phú giảm rất mạnh, đặc biệt tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện về việc hỗ trợ tăng nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội cũng như các đối tượng trong hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện”.

Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả, Phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện Tân Phú đã thường xuyên tham mưu cho UBND huyện đôn đốc, nhắc nhở các cấp chính quyền, mặt trận và đoàn thể có sự phối hợp chặt chẽ từ công tác lựa chọn mô hình, bình chọn hộ tham gia dự án đến khâu tổ chức kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật theo dõi quá trình phát triển của cây, con giống để có những can thiệp kịp thời. Đặc biệt là có sự đồng thuận của chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác dạy nghề, tăng cường cán bộ thú y cơ sở để phòng trừ dịch bệnh.

Song song với các chế độ, chính sách chung, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện còn được lồng ghép vào các chương trình, dự án, chính sách khác. Trước tiên, mỗi cơ quan, đơn vị đều xây dựng các mô hình giảm nghèo và nhiều cá nhân trong cộng đồng trở thành những gương sáng hỗ trợ người nghèo vươn lên. Có thể kể đến việc Liên đoàn Lao động huyện vận động lập quỹ trợ vốn để tặng quà thăm hỏi, tặng mái ấm Công đoàn… cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Với việc triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo, cộng với ý chí vươn lên trong cuộc sống của người nghèo nên số hộ nghèo ở Huyện Tân Phú liên tục giảm và vượt mục tiêu đề ra qua từng năm và trở thành điểm sáng trong công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Trung – Hiếu

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang