• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Giáo viên, học sinh hoàn thành chương trình dạy và học trực tuyến và trở lại trường học trực tiếp

     Tân Phú là một trong những huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đồng Nai, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống kinh tế của một bộ phận không nhỏ người dân còn khó khăn. Do địa bàn rộng nên nhiều trường học phải phân thành nhiều điểm trường nhỏ lẻ, trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát, nhà trường, học sinh phải dạy học bằng hình dạy trực tuyến. Dạy học trong điều kiện bình thường đã khó khăn, dạy học trong mùa dịch Covid-19 tại địa phương vùng núi này càng khó khăn gấp bội. 
    Bước vào năm học mới 2021 – 2022 với hình thức học trực tuyến, huyện miền núi Tân Phú còn nhiều học sinh gia đình nghèo, khó khăn chưa trang bị được máy tính, điện thoại thông minh để học tập. Gia đình anh Nguyễn Văn Quốc, ngụ ấp 3 – xã Phú Lộc – huyện Tân Phú là một ví dụ. Nhà có 2 con đang tuổi ăn học, con trai lớn học lớp 6 và con gái út học lớp 4. Gia đình không ruộng rẫy cuộc sống chỉ dựa vào tiền làm thuê. Trong thời gian Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội, thu nhập không có khiến cuộc sống gia đình anh càng khốn khó, do đó việc trang bị dụng cụ học trực tuyến cho các con trở nên càng khó khăn hơn. Học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến như gia đình anh Nguyễn Văn Quốc không phải là ít, chủ yếu rơi vào gia đình khó khăn. Số khác do nhà có 2 - 3 con cùng học nhưng chỉ có 1 thiết bị để học. Theo thống kê của các trường tại Tân Phú, đa phần các em học sinh này nhà ở trong những nơi vùng sâu, vùng xa nên con em họ chịu nhiều thiệt thòi không đủ điều kiện để học trực tuyến.

đen truongh.png
Các cấp học sinh trên địa bàn huyện Tân Phú trở lại trường học trực tiếp

Đó là câu chuyện của những ngày đầu khi Tân Phú triển khai học trực tuyến, giờ đây, câu chuyện đã khác nhiều. Ngoài việc huy động nguồn lực của tỉnh và huyện để đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị học tập, ngành giáo dục của huyện Tân Phú đã nỗ lực vận động chăm lo cho học sinh nghèo, giúp các em có thêm điều kiện học tập cũng như từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương. Năm học 2021-2022, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành giáo dục huyện đã tích cực vận động và huy động các nguồn lực để các em có thiết bị để học tập, số thiết bị huy động được là 1.270 thiết bị giúp các em học tập trực tuyến, đáp ứng được tương đối yêu cầu học tập cho học sinh. Trong lúc ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, thì việc huy động nguồn lực của xã hội để chăm lo cho học sinh nghèo theo cách làm của ngành giáo dục huyện Tân Phú là rất cần thiết. Điều này đã mang lại niềm tin, động lực cho học sinh, nhà trường và phụ huynh, góp phần giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học ở địa phương.

Bài toán khó khăn về thiếu thiết bị học tập đã tìm được lời giải nhờ. Song, Tân Phú vẫn còn gặp vô vàn khó khăn khi giảng dạy trực tuyến như: hạ tầng Internet kém, khả năng công nghệ của giáo viên cũng nhiều hạn chế…Nhưng trong bối cảnh buộc phải dạy trực tuyến vì ảnh hưởng của dịch bệnh, các thầy cô giáo vùng khó khăn đã rất nỗ lực để vượt lên mọi thách thức, linh động nhiều giải pháp để hỗ trợ học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng học.

Cô Ka’ Hảo, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Huệ, thị trấn Tân Phú - huyện Tân Phú vui vẻ cho hay: “Dạy trực tuyến hình thức khá là mới cả giáo viên và học sinh, cô phải cố gắng rất là nhiều từ việc tìm hiểu những phần mền cho việc giảng dạy, rồi liên lạc với phụ huynh để trao đổi về tình hình học tập và kế hoạch học tập. Bên cạnh đó, mình còn hướng dẫn cho phụ huynh học sinh vào các phần mền để học, ngoài ra một số gia đình khó khăn không có thiết bị cho con để học tập rồi mạng Internet, một số khó khăn nữa là học sinh không tập trung chán học và vài phụ huynh không bằng lòng việc học trực tuyến do là con em họ xem nhiều vào màn hình điện thoại dẫn đến hư mắc của các em. Bên cạnh đó giáo viên học sinh không có thể tương tác, không có sự trao đổi trực tiếp nên việc theo dõi, quan sát, quản lý phát hiện những sai sót của học sinh vô cùng là khó khăn. Bản thân tôi thường luôn chuẩn bị soạn bài đến lớp tìm hiểu về nội dung bài học và tìm ra những hình thức dạy cho các em ở trên lớp hiểu được bài đã học”.

ngheoh.jpg
Học sinh học trực tuyến trong thời gian dịch bệnh Covid-19, 

tạm dừng đến trường nhưng không dừng học

Tại trường tiểu học Nguyễn Huệ năm học 2021-2022 có hơn 920 học sinh. Sau kỳ thi kiểm tra học kỳ 1, kết quả toàn trường chỉ có 57 em bị xếp loại chưa hoàn thành chương trình học. Chỉ có 3 em không vào học trực tuyến thường xuyên, do ba mẹ đi làm ăn xa, các em ở với ông bà nên việc truy cập vào học còn hạn chế. Đáng nói, năm học này, nhà trường có hơn 100 học sinh là dân tộc thiểu số. Học trực tuyến vốn đã khó tiếp thu, việc dạy cho các em học sinh dân tộc thiểu số, nhất là khối lớp 1 càng khó khăn bội phần bởi ngôn ngữ của các em còn mang tính chất dân tộc, việc nhận biết thông tin bài giảng giáo viên truyền thụ có phần chậm hơn.

Cô Nguyễn Thị Thương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ thị trấn Tân Phú – huyện Tân Phú cho biết: “Trước nhiệm vụ ngành giáo dục đặc ra Ban giám hiệu nhà trường tìm mọi cách, mọi giải pháp để dạy các em thực hiện chương trình năm học 2021 – 2022. Ban giám hiệu nhà trường và các tổ khối nỗ lực rất là nhiều tìm ra các giải pháp. Làm sao đưa giảng dạy trực tuyến một trong những tối ưu nhất để giáo viên có thể tương tác với học sinh giúp các em nắm được kiến thức cơ bản nhất trong mục tiêu của ngành giáo dục. Trong đó, giáo viên chịu rất nhiều áp lực phải tìm tòi phương pháp giảng dạy phải tải một kiến thức cô động nhất nhưng giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Huệ nỗ lực rất là nhiều, khối chuyên môn đã nghiêm cứu bàn bạc tìm ra các giải pháp để xây dựng bài học phù nhất để cho các em nắm bắt kiến thức”.

Để đạt được những kết quả cao trong giảng dạy trực trực tuyến, theo chỉ đạo của Phòng GD và ĐT huyện Tân Phú, cùng với công tác dạy và học, các trường đều phải triển khai kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh. Dù trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh nhưng việc này đã được trường triển khai rất tốt. Không thể so sánh với học trực tiếp trên lớp nhưng qua kết quả kiểm tra đánh giá, thì chất lượng dạy và học trực tuyến vẫn luôn đảm bảo. Khó khăn nhưng không bỏ cuộc, các thầy cô giáo vùng sâu vùng xa như huyện Tân Phú đã sử dụng nhiều phương thức để có thể kết nối với học sinh, hướng dẫn các em để từ đó, học sinh quen dần với công nghệ hơn, dù chỉ qua chiếc màn hình điện thoại nhỏ xíu của cha mẹ.

nhan qua.jpg
Nhiều học sinh khó khăn được nhận thiết bị để học trực tuyến

trong thời gian dịch bệnh Covid-19  

Cô Nguyễn Thị Nhung, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Tân Phú cho biết: “Để việc dạy và học trực tuyến đạt hiệu quả Phòng giáo dục huyện Tân Phú xây dựng kế hoạch phương án triển khai kịp thời đến các đơn vị trường học để các trường thực hiện và tổ chức giao ban các trường để lắng nghe những ý kiến và những khó khăn để phòng có hướng đồng hành cùng các trường. Bên cạnh đó, các trường chủ động tập huấn cho giáo viên ngoài ra có sự đồng thuận cao của cha mẹ học sinh đối với nhà trường và ngành giáo dục để mang lại trong kết quả học trực truyến trong thời gian qua. Trong việc dạy học trực tuyến thiết bị dạy học thiếu rất là nhiều phòng và các trường rất là lo lắng vì học trực tuyến mà không có thì không mang lại hiệu quả cũng như truyền đạt kiến thức, trước khó khăn đó ngành giáo dục xin ý kiến của UBND huyện để huy động, vận động các nguồn lực về trang bị các thiết bị để phục vụ dạy học trực tuyến cho học sinh, kết quả huy động được trên 1.200 thiết bị đã đáp ứng được cho học sinh trong thời gian dạy và học trực tuyến”.

Được biết, để soạn 1 bài giảng online đòi hỏi giáo viên phải tốn nhiều thời gian, công sức. Theo chia sẻ của các giáo viên, đối với người giỏi về công nghệ thông tin và có kỹ năng tốt thì việc soạn giảng, bao gồm tìm tài liệu, soạn trình chiếu… cho 1 tiết học từ 30 - 45 phút phải mất ít nhất 2 tiếng. Đối với những giáo viên chưa rành công nghệ, thời gian này sẽ tăng lên rất nhiều.

Theo kế hoạch, sáng ngày 14/02/2022 tất cả các trường từ Mầm non đến THPT trên địa bàn huyện Tân Phú sẽ đón học sinh trở lại trường học trực tiếp. Hiện công tác đảm bảo vệ sinh trường lớp đã sẵn sàng, thầy cô các trường đã được tập huấn kỹ lưỡng về công tác phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các trường đã chủ động việc chuẩn bị thiết bị, vật tư phòng chống dịch như: máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, hệ thống bồn rửa tay và cả phương án khi phát hiện học sinh mắc Covid-19.

Trung – Hiếu 

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang