• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Xã Trà Cổ huyện Tân Phú khơi dậy tiềm năng tôm càng xanh

     Nghề nuôi tôm càng xanh Trà Cổ đã và đang phát triển mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tạo việc làm ổn định và cải thiện đời sống cho nhiều hộ dân. Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai vừa mới trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm đặc thù Tôm càng xanh xã Trà Cổ - huyện Tân Phú.
    Đang tất bật thu hoạch, để giao cho thương lái tiêu thụ, ông Nguyễn Hoàng Thành, ấp 4 – xã Trà cổ cho hay “lứa tôm trong đợt này so với mấy năm trước thắng lợi hơn, con tôm sáng sủa, giá cả tương đối từ 160.000 – 180.000 đồng. Dù giá không được như lúc trước nhưng đầu tư vào nuôi tôm càng xanh vẫn cho lợi nhuận cao hơn nuôi cá tạp”. Nhờ nắm vững kỹ thuật, biết cách xử lý ao nuôi nên hầu như chưa có hộ nào trong Tổ hợp tác bị thua lỗ khi nuôi tôm càng xanh. “Đợt nuôi tôm này so với mấy năm trước trúng hơn con tôm đẹp bà con trong vùng nuôi tôm ai cũng muốn đạt thành tích cao. Kỹ thuật nuôi tôm cũng không khó lắm có cái bà con chúng tôi tập trung bảo ban cùng nhau chia sẽ cách nuôi cho nên thấy cũng bình thường không có gì là khó. Như đìa tôm của tôi có mấy sào thôi nhưng năm nay cho thu hoạch hơn 1 tấn, giá cả theo từng năm bình quân trừ đi các khoảng chi phí công lao động còn lãi 80 – 100 triệu đồng”, ông Thành, vui vẻ cho hay.

thutbat.jpg
Nhân dân xã Trà cổ đang tất bật thu hoạch lứa tôm càng xanh

Ông Hoàng Văn Bính, Tổ trưởng, tổ hợp tác tôm càng xanh Trà Cổ phấn khích cho biết: “Tổ hợp tác của chúng tôi được nhận giấy chứng nhận thương hiệu tôm càng xanh Trà cổ - huyện Tân Phú, tôi là Tổ trưởng cũng là xã viên trong tổ hợp tác rất mừng được chính quyền từ tỉnh đến huyện giúp đỡ chúng tôi hết cỡ. Hiện tại Tổ hợp tác chúng đã có thương hiệu tôm càng xanh rồi, nhưng nhờ chúng tôi muốn phát triển lên nữa vì hiện cũng đang bán cho lái địa phương, dần dần chúng tôi xây dựng thương hiệu rất mong chính quyền các ngành giúp đỡ để con tôm ngày một phát triển hơn. Bà con nuôi tôm vào Tổ hợp tác lợi được rất nhiều thứ nhất con tôm có bệnh hoạn gì thì nhờ thú y, các ban ngành của tỉnh về làm lấy mẫu xét nghiệm chẵn hạn tìm ra các loại bệnh để con tôm một vững vàng hơn, nuôi tôm hiệu quả rất nhiều so với cá, hiện nuôi cá tạp ở đây gần như người ta bỏ rồi không nuôi nữa bây giờ chỉ có con tôm thôi con tôm giá cả ổn định hơn”.

Thương hiệu tôm càng xanh xã Trà Cổ được đánh giá cao về chất lượng và được thượng khách ưa chuộng nên thị trường tiêu thụ khá lớn. Để đảm bảo chất lượng tôm sạch, đạt chuẩn VietGAP, theo giấy chứng nhận người nuôi tôm không nên sử dụng thuốc kháng sinh thì mới giữ vững được thị trường và thương hiệu vốn có. Xã Trà Cổ có diện tích nuôi tôm càng xanh trên 50 ha, trong đó gần 40 hộ với 35 hecta vào Tổ hợp tác nuôi tôm theo chuẩn VietGAP. Ông Đoàn Tấn Đạt, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai cho biết: “Vùng Trà Cổ, Tân Phú có mực nước cao hơn nên chất lượng con tôm càng xanh đạt, theo khảo sát nguồn nước từ khe núi chảy ra riêng Việt Nam chỉ có vùng Trà Cổ, việc nuôi tôm nước ngọc từ nguồn nước như thế nên chất lượng con tôm khác so với địa phương khác trên cả nước. Tôm càng xanh nuôi được nhiều nơi nhưng đặc điểm tôm càng xanh ở Trà Cổ xuất phát nước sử dụng từ khe núi chảy ra do đó chất lượng con tôm khác với những nơi khác để đặc sản của một địa phương đạt tiêu chuẩn thì sản phẩm của bà con tiêu thụ ra thị trường chất lượng cao hơn thì tiêu thụ giá cũng cao hơn. Tuy nhiên, có một nhược điểm cần được khắc phục do nước từ khe núi chảy ra do đó ở một số nơi vị trí không nằm gần nguồn nước thì sẽ không nuôi được quanh năm để làm được việc này trong tương lai nếu chúng ta tính toán hiệu quả kinh tế để có thể làm một hệ thống nước dẫn để cho bà con nuôi được quanh năm vì hiện nước đến mùa khô sẽ hạn chế cho nên có số nơi không có nước để nuôi”.

Mô hình nuôi Tôm càng xanh đạt hiệu quả kinh tế cao, mang lại cuộc sống khấm khá cho nhiều hộ nông dân. Để xây dựng thương hiệu và tiến tới sản xuất bền vững, Chính quyền địa phương xã, huyện và tỉnh cần hỗ trợ liên kết để Tổ hợp tác nuôi tôm càng xanh của xã Trà Cổ tìm ra được thị trường tiêu thụ lớn và ổn định, tránh phụ thuộc vào thương lái như hiện nay.

Trung – Hiếu

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang