• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân - Đảng bộ và nhân dân huyện Tân Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao - Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Năng động - Sáng tạo - Phát triền - Đảng Cộng sản Việt Nam - Người lãnh đạo, tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Mô hình nuôi lươn trong bể xi măng cho thu nhập Cao

​   Mô hình nuôi lươn trong bể xi măng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Phan Thành Tín, cư ngụ ấp 3 – xã Phú Điền – huyện Tân Phú. Từ những kết quả ban đầu đạt được, anh Tín đang có kế hoạch đầu tư mở rộng tại nhà, nghề nuôi lươn không bùn dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, giá cả thị trường ổn định và luôn ở mức cao.

nhiều người dân mô hình nuôi lươn.jpg
Mô hình nuôi lươn trong bể xi măng của gia đình anh Phan Thành Tín

Vận dụng những kiến thức có được đồng thời vừa làm vừa học hỏi thêm kinh nghiệm, sau gần 5 năm nuôi những lứa lươn đầu tiên đã thành công ngoài sự mong đợi của cả gia đình. Trong quá trình nuôi, anh Tín nhận thấy việc nuôi lươn gặp rất nhiều về việc tìm kiếm con giống, nhất là con giống chất lượng. Năm 2019, anh bắt đầu thử nghiệm làm bể nuôi lươn bố mẹ để đẻ trứng và tự nhân giống. Sau một thời gian thử nghiệm anh đã thành công với việc nhân giống lươn. Anh Phan Thành Tín, ấp 3 – xã Phú Điền – huyện Tân Phú vui vẻ cho biết: “Sau hơn 4 năm nuôi lươn, tôi dần khắc phục được tỉ lệ hao hụt, bước đầu nuôi chưa rành bơm nước hồ lên nên lươn bị chết hết sạch, sau đó tôi mới khoan giếng và bơm lên nuôi thì không còn chết nữa vì con lươn này đòi hỏi nước phải sạch và ổn định. Đến nay, mỗi lứa nuôi chỉ còn hao hụt khoảng 3%, có được kết quả này là nhờ tôi đã tách nuôi theo kích cỡ, phối hợp cho lươn ăn nhiều nguồn thực phẩm như ốc bươu vàng, cá tạp, trùn quế và cám công nghiệp, cho ăn 2 lần/ngày. Lượng thức ăn cho lươn được điều chỉnh theo kích cỡ lươn để tránh dư thừa, gây ô nhiễm nguồn nước. Nhằm phòng bệnh thì tôi phải theo dõi thường xuyên thấy có dấu hiệu khác thường thì mình phải xử lý liền, nói chung là xử lý theo định kỳ còn không để cho nó bệnh thì rất khó điều trị”.

Anh Tín thử nghiệm thành công giống lươn.png
Anh Phan Thành Tín thư nghiệm nhân giống thành công

Ông Nguyễn Đình Phát người cùng xóm anh Phan Thành Tín, ấp 3 - xã Phú Điền – huyện Tân Phú cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có trên 6 hộ đang nuôi lươn không bùn bằng bể xi măng. Bước đầu, nghề nuôi lươn không bùn bằng cá tạp, ốc bươu vàng đã đem lại hiệu quả kinh tế khá cao đã giúp người dân có cuộc sống khấm khá hơn”.

Gần 5 năm gắn bó với nghề nuôi lươn không bùn, anh Tín quyết định xây thêm hồ để nuôi và đến nay gia đình có 16 hồ với diện tích hơn 80 m2, với hơn 15 ngàn con lươn thịt các lứa thả khác nhau theo kiểu gối đầu với giá giao động từ 170.000 – 200.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí một năm cho thu lãi trên 100 triệu đồng.

Bà Đinh Thị Hương, Phó chủ tịch UBND xã Phú Điền cho biết: Việc nuôi lươn không bùn mang lại lợi ích và hiệu quả kinh tế khá cao so với các mô hình chăn nuôi khác như: cá, heo, bò…và so với các mô hình sản xuất nông nghiệp khác thì nuôi lươn không bùn tiết kiệm được nhân công, mỗi ngày lươn chỉ ăn 1 đến 2 lần, cá tạp, cám hoặc trùn quế với lượng nhỏ, thậm chí nếu bận việc không cho ăn được thì lươn có thể nhịn ăn gần cả 1 tháng. Ngoài ra, chi phí nuôi lươn cũng rất thấp, giá bán giao động 195 ngàn đồng đến 205 ngàn đồng/1kg lươn thịt. Kỹ thuật nuôi thì chỉ cần giống tốt và nước trong ô bể nuôi có độ P.H từ 6 đến 8 chấm, lượng ô xy hòa tan trong nước hợp lý là lươn sẽ phát triển khỏe mạnh, trọng lượng tăng nhanh”.

Nhờ chịu khó học hỏi và có kinh nghiệm trong quá trình nuôi anh Phan Thành Tín có nguồn thu nhập khá ổn định. Đây được xem là mô hình phù hợp với những gia đình có ít đất sản xuất, tận dụng lao động sẵn có tại nông hộ, giúp nông dân tăng thêm thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất, nhưng nguồn lợi nhuận mang lại khá cao và ổn định.

Phước Bình

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang