• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Nhiệt liệt chào mừng ngày Quốc tế hạnh phúc 20/10 - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân - Đảng bộ và nhân dân huyện Tân Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao - Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Năng động - Sáng tạo - Phát triền - Đảng Cộng sản Việt Nam - Người lãnh đạo, tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Thêm một vụ điều thất thu

​   Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, vụ thu hoạch năm ngoái, giá hạt điều bán tại vườn có thời điểm dưới 20.000 đồng/kg, mức giá thấp kỷ lục trong nhiều năm khiến nông dân phải bù lỗ. Năm nay, nông dân trồng điều càng khó khăn do thời tiết thất thường, điều bị mất mùa nặng trong khi chi phí đầu tư tăng.

Thời tiết thất thường, điều mất mùa, mất giá

Nhiều hộ dân trồng điều cho biết, năm nay cây điều ra bông muộn, gặp trời lạnh, nhiều sương muối và mưa trái mùa nên dẫn đến khô bông. Thời tiết thất thường cũng khiến nấm, sâu bệnh xuất hiện nhiều, nhiều hộ phải xử lý bằng thuốc nhiều lần khiến chi phí đội hơn so với vụ mùa năm ngoái nhưng hiệu quả đạt vẫn thấp.

Gia đình ông Lê Xuân Thạnh ở xã Phú Trung có 5 ha điều. Hiện tại, dù đang trong giai đoạn cao điểm thu hoạch nhưng với 6 công làm, mỗi ngày sản lượng thu về chỉ hơn 4 tạ, thấp hơn một nửa so với vụ mùa năm ngoái. Ông Thạnh cho biết, từ đầu tháng 3 giá thu mua hạt điều tươi đầu vụ là 28.000-29.000 đồng/kg. Đến thời điểm hiện tại, giá xuống còn hơn 23.000 đồng/kg.

“Nói cây điều không đòi hỏi vốn lớn thì đúng nhưng chưa đủ. Vì nếu chỉ biết trông vào thời tiết, nhà vườn bỏ mặc, gặp như năm nay là coi như không có thu. Sau Tết Nguyên đán, gia đình tôi phải thường xuyên thăm vườn, canh vừa thấy chớm sâu bệnh là phải xử lý bằng thuốc. Chi phí đội gấp đôi năm ngoái, nhưng cũng còn gọi là có để thu hơn những nhà trồng điều quanh đây”.

Trong khi đó, nhiều nhà vườn trông chờ vào đợt điều thứ 2. Tuy nhiên, họ cũng thấp thỏm lo âu vì nắng rất gắt, thêm vào đó là những cơn mưa trái mùa khiến điều không chỉ giảm năng suất mà chất lượng hạt cũng không bằng mọi năm. Chị Phạm Thị Linh, xã Phú Sơn có hơn 2ha điều cũng trong tình trạng năng xuất thấp.

HINH DIEU that thu2.jpg
Sau những đ​ợt mưa liên tiếp, nhiều chủ rẫy phải thuê người nhặt trước khi điều bị xuống giá quá thấp

“Mấy ngày hôm nay thường xuyên xuất hiện trời mưa. Cứ mỗi lần trời mưa là các điểm thu mua lại hạ giá xuống. Có khi chỉ cần cách nhau 1 ngày, giá điều giảm 1.000 đồng/kg, với hơn 1 tạ, thì mất 100.000/ngày. Do đó, bắt buộc phải kêu người làm càng sớm càng đỡ hao hụt, thu được đồng nào hay đồng ấy để bù chi phí phân thuốc chứ không mong lời lãi” – chị Linh cho biết.

Khó khăn trong chuyển đổi cây trồng

Liên tiếp vài năm mất mùa, mất giá, nhiều người buộc phải chặt bớt vườn điều đang cho thu hoạch để chuyển sang trồng cây khác cho thu nhập cao hơn. Anh Lương Văn Hoài, ngụ xã Phú Trung cho biết, năm ngoái thất mùa thất giá nên gia đình đã phá hơn 1ha đất điều, chuyển qua trồng mít siêu sớm. Bỏ ra khoảng 30 triệu để mua cây giống, đào giếng, làm hệ thống tưới nước tự động, sau 18 tháng là mít sẽ cho thu hoạch. Xét về kinh tế trước mắt thì cao hơn so với trồng điều. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để chuyển đổi cây trồng.

Dù những vườn điều đang cho thu hoạch kém, nhưng người trồng điều ở một số vùng cho biết, do đặc trưng địa lý, nguồn nước, nên bà con trồng điều không có điều kiện chuyển đổi. Bà Phạm Thị Tốt, nông dân trồng điều tại Phú Trung chia sẻ: “Người dân ở đây chủ yếu nhờ vào mùa điều, nếu như thời tiết và giá cả không ổn định như những năm qua thì bà con sẽ rất khó khăn. Nhưng việc chuyển đổi cây điều sang cây trồng khác không phải muốn là làm được. Cần một số vốn khá lớn để khoan giếng, cải tạo đất để chuyển đổi cây trồng. Chuyển sang trồng bất cứ cây gì thì cũng cần ít nhất vài năm mới cho thu nhập. Trong thời gian chờ đợi, nhiều hộ khó khăn lại không thể xoay sở nên đành chấp nhận giữ cây trồng này. Cũng có người trồng xen canh trong thời gian chờ cây khác cho thu nhập nhưng cũng không khả quan”.

Tân Phú có hơn 3000 ha điều, tập trung ở các xã Phú An, Phú Sơn, Phú Thịnh, Phú Trung, Nam Cát Tiên… Trước thực trạng mất mùa, mất giá liên tiếp và dịch Covid – 19 vẫn diễn biến phức tạp, dân trồng điều mong muốn được sự hỗ trợ kịp thời của ngành chức năng để tăng giá điều thô, giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây điều.

Ngọc Diệu

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang