• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Thanh niên khởi nghiệp từ mô hình nuôi dê

      Một thanh niên đã mạnh dạn khởi khởi nghiệp và thành công với mô hình nuôi dê thương phẩm, đó là anh Phan Văn Hiền ở xã Phú Lộc, huyện Tân Phú. Mô hình này hiện đang cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm và trở thành điểm sáng về phong trào lập thân, lập nghiệp được nhiều Thanh niên trong huyện đến tham quan, học tập kinh nghiệm để nhân rộng.
      Sau thời gian nuôi dê sinh sản, anh Hiền đã quyết định chuyển sang nuôi dê thương phẩm vì nhận thấy mô hình này mang lại hiệu quả cao và cho thu nhập thường xuyên hơn so với nuôi dê sinh sản. Lứa đầu tiên, anh chỉ nuôi 10 con, vừa nuôi vừa tích lũy kinh nghiệm chăm sóc. Sau những lần xuất bán, anh Hiền nhận thấy hướng đi của mình là phù hợp và mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình nên anh đã dùng một phần lợi nhuận sau mỗi đợt xuất bán để gia tăng thêm đàn. Sau hơn 2 năm chăn nuôi, từ 10 con dê ban đầu giờ đây anh đã có gần 100 con và mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ đi chi phí. 
      Anh Phan Văn Hiền cho biết: “Lúc ban đầu mới nuôi thì cũng gặp một số khó khăn, vì mình chưa quen và thiếu kinh nghiệm. Để chăm sóc tốt cho đàn dê, mình đã học hỏi kinh nghiệm của nhiều người đồng thời lên mạng internet tra cứu. Qua đó, mình đã biết cách chăm sóc cho dê ít bệnh và nhanh lớn. Mô hình này chi phí đầu tư không cao nên rất phù hợp với những thanh niên khởi nghiệp như mình”.
      Mô hình này được Huyện đoàn Tân Phú chọn làm mô hình điểm cho thanh niên trong huyện đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm để nhân rộng. Đến tham quan mô hình nuôi dê của anh Hiền, anh Trịnh Hoàng Lộc, Bí thư Đoàn xã Phú Sơn nhận xét, “mô hình nuôi dê này rất phù hợp với thổ nhưỡng ở xã Phú Sơn, nơi có nhiều đồi rẫy dễ dàng kiếm nguồn thức ăn cho dê. Sau khi tham quan, chúng tôi sẽ triển khai lại cho thanh niên ở địa phương học tập và nhân rộng. Với số vốn đầu tư ban đầu không quá cao nên nhiều thanh niên có thể bắt đầu bằng mô hình này”.
TNNDND.jpg
Mô hình nuôi dê của anh Hiền được nhiều thanh niên trên địa bàn huyện đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm

      Theo anh Hiền, chăn nuôi dê thương phẩm rất phù hợp với các địa phương có nhiều vườn rẫy. Bởi đây là loài ăn tạp, thức ăn của dê chủ yếu là các loại lá cây nên rất dễ tìm kiếm. Dê cũng có sức đề kháng cao, ít bệnh. Tuy nhiên để dê nhanh lớn và đạt được hiệu quả cao, người chăn nuôi cần chú ý đến chất lượng con giống và chuồng trại phải khô ráo, sạch sẽ. Đặc biệt về mùa lạnh cần thường xuyên kiểm tra và giữ ấm cho dê.
      “Nuôi dê thương phẩm chỉ sau thời gian 3 tháng là có thể xuất bán. Với giá thu mua hiện nay là 120 ngàn đồng/kg thì người chăn nuôi có thể thu lãi trên 500 ngàn đồng một con sau khi trừ đi chi phí. So với nuôi heo, nuôi gà… thì nuôi dê ít gặp rủi ro hơn vì không cần vốn đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, chuồng trại, thức ăn và giá cả cũng ổn định hơn. Đây là mô hình rất dễ để phát triển và nhân rộng bởi vốn đầu tư ít nhưng mang lại nguồn thu nhập cao hơn so với các mô hình chăn nuôi khác”. Anh Hiền chia sẽ thêm.
Bá Lợi

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang