• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú đẩy mạnh công tác đấu tranh với tội phạm tín dụng đen

      Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện Tân Phú xảy ra nhiều vụ án liên quan đến tội phạm hoạt động tín dụng đen. Đến nay, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú đã phối hợp cùng Cơ quan điều tra, Tòa án khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử 05 vụ - 10 bị can liên quan đến tội phạm này. Trong tình hình xã hội hiện nay, hành vi cho vay nặng lãi đang lan rộng ở thành thị và vùng nông thôn. Nhiều đối tượng cho vay nặng lãi hoạt động núp dưới bóng Công ty tư vấn tài chính, hiệu cầm đồ phát tờ rơi, dán giấy quảng cáo "cho vay không cần thế chấp" làm cho người dân vay tiền “tín dụng đen” với mức lãi suất cao. Thực tế này đưa nhiều người dân lâm vào cảnh phải bán nhà, tài sản có giá trị để trả nợ, nhiều người phải rời bỏ quê hương để trốn nợ… 
      Điển hình trong tháng 8/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Phú, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Tân Phú tổ chức 02 phiên tòa xét xử công khai đối với Phạm Anh Hào (sinh năm 1983, ngụ tại số nhà 70/96 đường Chợ Hàng, phường Đông Hải, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) và Nguyễn Đăng Nghĩa (sinh năm 1992, ngụ tại số nhà 16B/139 đường Phạm Hữu Điều, phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) cùng về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại khoản 1 Điều 201 Bộ luật Hình sự. Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú:
     - Vụ án Nguyễn Đăng Nghĩa phạm tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại khoản 1 Điều 201 Bộ luật Hình sự.
      Khoảng đầu tháng 3 năm 2019, Nguyễn Đăng Nghĩa (là người có 01 tiền án về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự chưa được xóa án tích) đến khu vực huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai thực hiện việc cho vay tiền với lãi suất cao. Nghĩa in nhiều tờ rơi với nội dung cho vay tiền với thủ tục nhanh gọn rồi tìm đến những khu vực đông người để tìm người cho vay. Cách thức cho vay của Nghĩa là khi có người vay tiền thì sẽ cho vay trả góp theo ngày, thời gian góp là 24 ngày trả cả gốc và lãi, số tiền phải trả mỗi ngày tùy thuộc vào số tiền vay, lãi suất theo đó tương ứng mỗi ngày là 0,833% / số tiền gốc. Số tiền Nghĩa cho vay gồm các mức từ 2.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Ngoài ra, tùy trường hợp, Nghĩa còn thu một khoản tiền gọi là phí vay tiền tương ứng với số tiền phải trả của 01 ngày. Từ khoảng đầu tháng 3 năm 2019 đến thời điểm bị bắt, Nguyễn Đăng Nghĩa thực hiện hành vi cho vay tiền với lãi suất gấp 15,145 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính với tổng số tiền 10.182.030 đồng.
      - Vụ án Phạm Anh Hào phạm tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại khoản 1 Điều 201 Bộ luật Hình sự.
      Khoảng đầu tháng 3 năm 2019, Phạm Anh Hào đến khu vực huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai thực hiện việc cho vay tiền với lãi suất cao. Hào in nhiều tờ rơi với nội dung cho vay tiền với thủ tục nhanh gọn rồi tìm đến những khu vực đông người để tìm người cho vay. Cách thức cho vay của Hào là khi có người vay tiền thì sẽ cho vay trả góp theo ngày, thời gian góp là 24 ngày trả cả gốc và lãi, số tiền phải trả mỗi ngày tùy thuộc vào số tiền vay, lãi suất theo đó tương ứng mỗi ngày là 0,833% / số tiền gốc. Số tiền Hào cho vay gồm các mức từ 2.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Ngoài ra, tùy trường hợp, Hào còn thu một khoản tiền gọi là phí vay tiền tương ứng với số tiền phải trả của 01 ngày. Từ khoảng đầu tháng 3 năm 2019 đến thời điểm bị bắt, Phạm Anh Hào thực hiện hành vi cho vay tiền với lãi suất cao của nhiều người dân trên địa bàn huyện Tân Phú với lãi suất gấp từ 15,145 đến 36,36 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính với tổng số tiền 35.073.360 đồng.
XXTDD.jpg
Một số đối tượng bị đưa ra xét xử 
truy tố, liên quan đến tội phạm đến tín dụng đen​

      Căn cứ các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, căn cứ kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, xét tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Anh Hào số tiền 50.000.000 đồng, Nguyễn Đăng Nghĩa số tiền 50.000.000 đồng. Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn quyết định về các biện pháp tư pháp, án phí theo quy định như buộc Phạm Anh Hào, Nguyễn Đăng Nghĩa phải trả lại cho người vay tiền số tiền thu lợi bất chính. Buộc nộp lại để sung công quỹ số tiền gốc (đã thu hồi được từ người vay) và lãi suất tương ứng với 20%/ năm thu được từ việc cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Buộc những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (người vay tiền) nộp lại để sung công quỹ số tiền vay (tiền gốc) chưa trả.
      Hành vi cho vay nặng lãi là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, là nguyên nhân làm gia tăng tội phạm khác như: tội cố ý gây thương thương tích, tội cướp tài sản, tội cưỡng đoạt tài sản hoặc tội cố ý làm hư hỏng tài sản làm ảnh hưởng tới trật tự trị an ở địa phương. Việc xử lý bằng biện pháp hình sự hiện nay đối với tội phạm liên quan đến tín dụng đen là hết sức cần thiết và có tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa.

Công Dũng – Viện KSND huyện Tân Phú

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang