• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân - Đảng bộ và nhân dân huyện Tân Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao - Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Năng động - Sáng tạo - Phát triền - Đảng Cộng sản Việt Nam - Người lãnh đạo, tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Tân Phú nỗ lực nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp

      ​Xác định nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ và chính quyền huyện Tân phú. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những chủ trương, chính sách về phát triển nông nghiệp ở địa phương đã phát huy được hiệu quả tích cực, đưa giá trị sản xuất bình quân trên một đơn vị diện tích tăng theo từng năm. Đến nay, giá trị sản xuất bình quân 1 héc ta đạt 155 triệu đồng gấp hơn 3 lần so với năm 2011.
      Khi nhận thấy cây bưởi da xanh phù hợp với thổ nhưỡng ở các xã như Tà Lài, Phú Lập và Phú Lộc, huyện Tân Phú đã vận động nhân dân các địa phương này chuyển đổi cơ cấu cây trồng và đưa loại cây này vào danh sách cây trồng chủ lực. Cùng với đó, huyện cũng triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, giúp nông dân áp dụng các tiên bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng những vùng chuyên canh cây bưởi. Mặt khác phối hợp với Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam Bộ triển khai thực hiện dự án sản xuất bưởi đạt chứng nhận VietGap. Đến nay, loại cây trồng này đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, năng suất ước đạt 17,3 tấn/ héc ta, giúp nông dân thu lãi hàng trăm triệu đồng trên mỗi héc ta/năm.
      Ông Nguyễn Thanh Hải, nông dân trồng bưởi da xanh ở xã Tà Lài cho biết, “mình trồng bưởi quan trọng là phải tạo ra được trái bưởi bóng, đẹp. Khi thương lái thu mua thì họ phân ra nhiều loại, trong đó có hạng nhất, nhì, ba. Như trái bưởi hạng nhất có giá khoảng 40 ngàn/kg thì bình quân bán ra khoảng 25 ngàn /kg. Nếu 20 tấn thì cũng thu nhập được 500 triệu đồng”.
      Còn bà Phạm Thị Ngoại cho rằng so với cây cà phê hiện tại ở địa phương thì hiệu quả kinh tế của cây bưởi da xanh cao hơn nhiều, gấp khoảng 10 lần so với cây cà phê. Sauk hi trừ đi chi phí mình vẫn còn lãi trên 300 triệu đồng trên mỗi héc ta”.
gtsx 2.jpg
Trồng bưởi da xanh theo quy trình Vietgap, bà Phạm Thị Ngoại thu lãi hàng trăm triệu đồng/ha 

      Thời gian qua, cùng với bưởi da xanh, huyện Tân Phú đã phối hợp với các công ty, doanh nghiệp liên kết thực hiện các dự án cánh đồng lớn gắn với tiêu thụ sản phẩm đối với cây ca cao, cà phê; xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất theo quy trình VietGap cho cây sầu riêng ở Phú An và sản xuất rau an toàn ở Phú Lâm. Chỉ tính riêng trong năm 2018, huyện Tân Phú đã hỗ trợ nông dân đầu tư phát triển sản xuất với kinh phí 1,6 tỷ đồng trên diện tích 170 héc ta. Điều này giúp nông dân mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất, hình thành các HTX đã tạo ra nguồn nguyên liệu với số lượng lớn đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp trong việc tiêu thụ sản phẩm. Từ đó nông dân đã ổn định sản xuất mà không còn sản xuất nhỏ lẻ và chạy theo kiểu phong trào.
gtsx 1.jpg
Vùng chuyên canh sầu riêng ở xã Phú An mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân 

      Anh Nguyễn Văn Hào, một thành viên của HTX rau an toàn Trúc Lâm ở xã Phú Lâm cho biết: “Mình làm trôi nổi thì giá nó bấp bênh, lúc thì bán được 10 ngàn/kg, lúc thì chỉ có 2-3. Giá cả ngoài thị trường thất thường, còn khi mình tham gia vào HTX rồi thì mình bán với cái giá ổn định, không còn cảnh mất mùa được giá hay được mùa mất giá nên mình cũng yên tâm hơn nhiều”.
      Nói về những giải pháp để tiếp tục xây dựng nền nông nghiệp bền vững trong thời gian tới, ông Nguyễn Hữu Ký, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú cho biết “Trong thời gian tới thì chúng tôi sẽ triển khai mạnh hơn nữa vấn đề kêu gọi sự hỗ trợ và đầu tư từ các doanh nghiệp, cùng với đó áp dụng mạnh khoa học công nghệ, kỹ thuật vào trong sản xuất. Địa phương sẽ có những chính sách cụ thể hơn nữa trong vấn đề hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp ở địa phương, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đảm bảo môi trường nhưng mà phải đạt được lợi nhuận chiều sâu trong chất lượng sản phẩm”.
gtsx 3.jpg
Rau xanh của HTX rau an toàn Trúc Lâm ở xã Phú Lâm được trồng trong nhà lưới theo quy trình Vietgap 

      Để thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, huyện Tân Phú tiếp tục định hướng cho nông dân sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng địa phương, không chạy theo phong trào. Bên cạnh đó, thực hiện các dự án cánh đồng lớn gắn với đẩy nhanh tiến độ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm. Mở rộng các hình thức liên kết chuỗi trong quá trình sản xuất và tiêu thụ đồng thời tiến hành xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của địa phương.
 
Bá Lợi

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang