• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Nhiệt liệt chào mừng ngày Quốc tế hạnh phúc 20/10 - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân - Đảng bộ và nhân dân huyện Tân Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao - Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Năng động - Sáng tạo - Phát triền - Đảng Cộng sản Việt Nam - Người lãnh đạo, tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Cam go cuộc chiến giữ rừng

Bài 1: Đổ máu để giữ rừng
      Đã có rất nhiều vụ chặt phá cây rừng, săn bắt động vật hoang dã bị lực lượng kiểm lâm phát hiện và bắt giữ, nhưng vì nguồn lợi từ rừng đem lại mà nhiều đối tượng “lâm tặc” vẫn tìm mọi cách khai thác rừng. Khi bị lực lượng chức năng ngăn chặn, "lâm tặc" sẵn sàng chống trả quyết liệt. Vì thế, đã có những cán bộ kiểm lâm đã phải đổ máu để giữ màu xanh cho rừng.
      * Máu đỏ giữa rừng xanh
      Dù đã qua hơn 1 năm rồi, nhưng vết thương do bọn lâm tặc đâm vào bụng, khiến cho anh Phạm Quốc Vinh, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Núi Tượng Vườn quốc gia Cát Tiên vẫn còn nhói đau, mỗi khi trái gió trở trời.
      Hôm đó vào chiều 20/4, Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Cát Tiên đã phân công một tổ công tác do anh Phạm Quốc Vinh làm tổ trưởng cùng với ba kiểm lâm khác đi tuần tra, bảo vệ rừng trên địa bàn Tiểu khu 32. Tại đây, tổ tuần tra đã phát hiện một nhóm người săn bắn trái phép cùng với 3 con chó săn. Tổ công tác liền tiếp cận nhóm đối tượng gồm 4 người, tổ trưởng Phạm Quốc Vinh yêu cầu các đối tượng đứng lại. Ngay lúc này anh Vinh đã khống chế đối tượng đi sau cùng. Tuy nhiên, đối tượng này đã rút dao đâm hai nhát vào bụng anh Vinh rồi vứt dao bỏ chạy. Anh Vinh được các đồng đội sơ cứu, băng bó vết thương và tổ chức đưa ra khỏi rừng đến bệnh viện cấp cứu.
      Dù bị ám ảnh về việc đổ máu để truy bắt “lâm tặc”, nhưng không vì thế mà anh Vinh, cũng như các chiến sỹ Kiểm lâm ở đây chùn bước.
      “Anh em ở trong Vườn rất là quyết tâm. Cho dù tôi đã bị thương nhưng không bao giờ nản lòng. Chúng tôi chỉ xem đây là bài học đối với mình, để sau này có kinh nghiệm trong truy bắt các đối tượng phá rừng cho tốt hơn thôi”. Anh Vinh nói.
Các cán bộ chiến sỹ Kiểm lâm VQG Cát Tiên bàn phương án truy quét các đội tượng phá rừng.jpg 
 
Các cán bộ chiến sỹ Kiểm lâm VQG Cát Tiên bàn phương án truy quét các đội tượng phá rừng​
các ngành chức năng cùng lực lượng Kiểm lâm VQG Cát Tiên phối hợp tham gia tuần tra bảo vệ rừng.jpg

 
các ngành chức năng cùng lực lượng Kiểm lâm VQG Cát Tiên phối hợp tham gia tuần tra bảo vệ rừng​
      * Khó khăn và hiểm nguy rình rập
      Trước sự manh động và liều lĩnh của "lâm tặc", lực lượng kiểm lâm gặp rất nhiều khó khăn. Bởi ngày ngày, các anh phải đối mặt với "lâm tặc"; thậm chí, "lâm tặc" còn mai phục cả kiểm lâm để bao vây, chặn đánh nhằm dằn mặt. Nhiều người coi công việc bảo vệ rừng ở đây như một nỗi khiếp đảm.
      Ông Trần Văn Diên, Trưởng trạm Kiểm lâm C10 VQG Cát Tiên cho biết: Khi bắt giữ một người vi phạm mà động tới quyền lợi của người ta, người ta không hiểu mà người ta vào Vườn quốc gia vào lấy các tài sản của Vườn quốc gia ra đi bán, buôn, bán tiêu thụ phi phạm là phi pháp rồi. Nhưng mà khi bị lực lượng kiểm lâm của chúng tôi bắt giữ xử lý, thì người ta nghĩ rằng là chúng tôi thù ghét, mà không để cho người ta làm. Nhưng khi chúng tôi xử lý rồi thì là những đối đó, có một cái tiềm ẩn trả thù hoặc là có thế cái gây đến an toàn tính mạng cho tính mạng của lực lượng Kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Tiên”
      Cùng với những hiểm nguy luôn rình rập, là cuộc sống khó khăn của những người giữ rừng. Vườn quốc gia Cát Tiên có diện tích hơn 82 ngàn héc ta nằm trên địa bàn 3 tỉnh gồm Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước. Mặc dù phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí phải đổ cả máu nhưng các cán bộ, nhân viên kiểm lâm của Vườn, vẫn ngày đêm âm thầm tuần tra, canh giữ những diện tích rừng đặc dụng quý giá được ví như “lá phổi xanh” của khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên.
      Do vườn quốc gia rộng lớn, địa hình bị chia cắt bởi núi cao, sông rộng, suối sâu, giao thông đi lại khó khăn, cách trở… nên vườn quốc đã thành lập 21 Trạm kiểm lâm tại các khu vực. Trong đó có những trạm cách xa Ban quản lý và Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Tiên hàng trăm km.
      Sống biệt lập giữa rừng, Trạm kiểm lâm Đa bông Kua, năm trên địa bàn xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước cách khu hành chính gần 50 km đường rừng, hoặc 100 km đường bộ. Không khác những chiến sỹ ở Trường Sa, hay các nhà giàn DK ở Biển Đông để canh giữ biển đảo cho quê hương. Giữa thăm thẳm rừng xanh này, 6 cán bộ chiến sỹ kiểm lâm của Trạm phải bám rừng 24/24 giờ và ngày đêm lội suối, băng rừng, vượt núi tuần tra, canh gác để giữ hơn 6000 héc ta rừng, trước sự xâm nhập của lâm tặc.
      Anh Lã Trọng Minh, Trạm phó Trạm kiểm lâm Đa Bông Kua – VQG Cát Tiên cho hay: “Về đường sá đi lại thì khó khăn, nhất là về mùa mưa thì đường lầy lội đi lại vất vả, nên mọi thứ sinh hoạt từ đồ ăn, thức uống đều phải mua ở ngoài rồi đi bộ mang, vác vào. những lúc đi tuần trong rừng 1 tuần, 10 ngày, ngoài mang đồ an, thức uống còn phải đưa theo võng, tăng để ngủ trong rừng”
      Nói thêm về những khó khăn của lực lượng kiểm lâm ở đây, ông Nguyễn Văn Diện, Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên còn cho biết: Đối với kiểm lâm của VQG và Khu bảo tồn thì cái sự vất vả rất là lớn. chính vì điều đó làm cho n hiều người trăn trở và có lúc phải so đo, bởi vì lương thì thấp, nhưng mà c ó việc, áp lực thì rất là cao. Cụ thể là đối với anh em kiểm lâm phải c hịu trách nhiệm cái việc còn rừng hay mất rừng
Tiến Khang – Bích Liên – Bá Lợi

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang