• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Trồng mít da xanh siêu sớm cho hiệu quả kinh tế cao

      Khoảng 5 năm trước, khi nhận thấy giá cà phê có dấu hiệu đi xuống, ông Sú Hàng Khoắn, một nông dân ở xã Phú Lập đã bắt đầu trồng xen để thử nghiệm giống mít da xanh siêu sớm. Sau thời gian chưa đầy 2 năm, mít siêu sớm này đã cho lứa thu hoạch đầu tiên. Nhờ chịu khó tìm tòi học hỏi về cách chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh nên vườn mít đạt năng suất cao hơn cả sự mong đợi. Sau khi thu hoạch năm thứ hai, ông Khoắn đã quyết định chuyển toàn bộ diện tích cà phê già cổi sang trồng mít da xanh siêu sớm.
mit 1.jpeg
Ông Sú Hàng Khoắn (ở giữa) đang thu hoạch mít 
mit 2.jpeg
Ông Sú Hàng Khoắn đang đi kiểm tra vườn mít để chuẩn bị thu hoạch đợt tiếp theo 

      Ông Sú Hàng Khoắn cho biết: “Trồng cây mít da xanh siêu sớm thì chi phí đầu tư ít hơn nhiều so với các loại cây trồng khác như tiêu, cà phê…nhưng lại rất nhanh cho thu hoạch. Ban đầu tôi trồng xen vào cà phê, sau này thấy cà phê mất giá và hiệu quả kinh tế không cao nên tôi cưa bỏ cà phê để chuyển hoàn toàn qua cây mít. Năm nay là năm thứ 3 vườn mít cho thu hoạch, năng suất trung mình một héc ta cũng đạt 30 tấn. Nếu người nông dân nào giỏi thì có thể lên tới 50 tấn, Trong khi đó chi phí đầu tư chỉ khoảng 70-80 triệu cho 1 héc ta”.
      Cũng theo ông Khoắn, mít da xanh siêu sớm này rất phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương. Trong khi đó, kỹ thuật phòng trừ dịch bệnh không khó, ít tốn công chăm sóc mà năng suất lại đạt cao. Giá mít da xanh siêu sớm luôn được thương lái đến mua tận vườn giao động từ 20-30 ngàn/kg, vào thời điểm giá cao nông dân có thể  bán được 40-45 ngàn đồng/kg. Như vậy với 3 héc ta mít này, mỗi năm đã mang về cho gia đình ông khoắn khoản thu nhập gần 1,8 tỉ đồng sau khi đã trừ chi phí.
mit 3.jpeg
Ba héc ta  mít da xanh siêu sớm của ông Khoắn cho thu nhập tiền tỉ mỗi năm 
mit 4.jpeg
Mít da xanh siêu sớm được cho là hướng đi mới cho nông dân Phú lập 

      Nói về hiệu quả kinh tế mà cây mít da xanh siêu sớm mang lại ông Khoắn phấn khởi cho biết thêm: “ Trung bình 1 héc ta cho năng suất khoảng 30 tấn/ năm mà 3 héc ta này là được khoảng 90 tấn. Với giá cả thấp nhất là 20 ngàn đồng/kg thì 1 héc ta cũng cho thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm. Còn đầu tư thì mình đầu tư chỉ có mấy chục triệu thôi.Thấy cây này rất là dễ chăm sóc, một năm mình định kỳ xịt thuốc, lúc đầu mùa mưa thì xịt thuốc dưỡng và thuốc nấm là chủ yếu, thuốc sâu thì mình cũng xịt theo định kỳ”.
      Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hội ND xã Phú Lập “Hiện nay trên địa bàn xã diện tích cây mít thì khoảng15-20 héc ta đang cho thu hoạch, bà con nông dân vẫn đang tiếp tục trồng cây mít để mà hưởng thụ trong thời gian tới. Hiện tại đây là loại cây trồng cho thu nhập cao nên chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn cho bà về kỹ thuật chăm sóc, phân bón, thuốc trừ sâu để cho bà con biết cách sử dụng hiệu quả, góp phần đưa năng suất cây mít đạt cao hơn”.
      Mít da xanh siêu sớm cho thu hoạch kéo dài gần 6 tháng, nhờ đó người nông dân luôn có nguồn thu. Đối với nông dân ở Tân Phú thì mô hình này khá mới mẻ, chủ yếu là được trồng xen, song hiệu quả bước đầu mang lại rất cao, giá trị kinh tế hiện chỉ đứng sau cây sầu riêng. Hiện nay mô hình này được coi là hướng đi mới cho nông dân Tân Phú nhân rộng để nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.
 
Bá Lợi – Phú Lâm
 

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang