• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Phú Sơn: Một nông dân trồng dừa dứa cho thu nhập ổn định

      Là một nông dân ở Miền Tây lên Phú Sơn (Tân Phú) lập nghiệp từ những năm 1980, do đây ông không có đất sản xuất nên năm 2000 ông đã tích góp tiền mua được 5 sào đất ruộng tại xã Phú An để trồng lúa, nhưng vùng đất này chỉ sản xuất được 1 vụ lúa/năm, còn về mùa khô thì thiếu nước,nên phải bỏ hoang. Năm 2011, khi về thăm quê, thấy bà con trồng cây dừa dứa cho thu nhập cao. Vì thế  ông đã mua 80 gốc về Phú An trồng thử nghiệm. Với đặc đểm loại cây này rất dễ thích nghi với nhiều loại đất. Cho nên, dừa của ông mới trồng gần 1 năm đã phát triển tốt, năm sau ông đã trồng thêm 70 gốc. Và chỉ 3 năm sau dừa bắt đầu cho trái, đến năm thứ 4 thì bình quân mỗi cây cho thu trên 1 triệu đồng.
A1.bmp
Anh Tạ Đức Ái đang đi kiểm tra vườn dừa dứa xiêm để thu hoạch 
A2.bmp
Hai vợ chồng anh Tạ Đức Ái đang làm cỏ và vệ sinh cho từng cây dừa tại vườn​

      Theo ông Tạ Đức Ái cho biết, cây dừa dứa có ưu điểm nước có vị ngọt và hương thơm dịu của mùi lá dứa, nên giống dừa này không bị loài đuông phá hoại. Hiện giá dừa của ông bán cho thương lái ngay tại vườn là 9.000  đồng/trái nhưng về mùa khô có lúc cao hơn , đôi lúc vẫn không đủ để cung cấp tuy vườn dừa của ông luôn cho trái ổn định. Nếu tính trung bình mỗi cây cho từ 14-15 quầy dừa/năm, mỗi quầy đậu khoảng 12 trái ông đã có thu nhập từ 1,5 đến 2 triệu đồng.
A3.bmp
Anh Tạ Đức Ái đang thu hoạch dừa dứa tại vườn

      Chia sẻ về kỹ thuật trong việc trồng giống dừa dứa, ông Ái nói: cây dừa từ khi trồng đến thu hoạch chỉ khoảng 3 năm, khoảng cách trồng theo quy cách, cây nọ cách cây kia 5m theo hàng dọc và hàng ngang cách nhau 6 m.  Khi đừa chưa phát triển thì tận dụng khoảng trống giữa các hang để trồng xen các loại cây trồng khác cho thu nhập phụ, để lấy ngắn nuôi dài. Từ trước tới nay, chúng tôi muốn làm kinh tế thường phải có diện tích đất lớn, nhưng đối với trồng cây dừa này thì chỉ cần dăm ba công hoặc thậm chí là dăm ba trăm mét vuông vẫn có thể trồng xen để thu nhập. Thấy trồng cây dừa dứa đem lại hiệu quả, nên tôi đã quyết định đầu tư trồng hết số diện tích đất ruộng còn lại để có thu nhập cao hơn.”.
A4.bmp
Dừa dứa tại vườn đã cho thu hoạch để nhân giống và bán cho thương lái
A5.bmp
Hội nông dân xã Phú Sơn đi tham quan mô hình trồng dừa của ông Ái​

      Nhận xét về mô hình trồng dừa dứa của ông Tạ Đức Ái, Theo ông Trần Văn Tá, Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Sơn cho biết: “Mô hình trồng dừa của ông Ái được xem là mô hình lý tưởng, nhất là những vùng đất ven ao, hồ khó trồng cho các loại cây ăn trái. Với giống cây này lại không kén đất nên chi phí đầu tư ít, cho trái nhanh và lại ít tốn công chăm sóc. Qua tham khảo tại vườn dừa dứa của ông Ái cho thấy trồng dừa dứa có thể trồng xen canh thêm các cây ngắn ngày và cây dài ngày dưới tán giúp nông dân có thêm nguồn thu nhập. Hướng thời gian tới Hội nông dân xã đang khuyến khích bà con nhân rộng mô hình này, nhất là những hộ có ít đất canh tác, đất bạc màu trên địa bàn xã.
      Với mô hình trồng dừa dứa đạt lợi nhuận cao và ổn định, thời gian gần đây đã có nhiều hộ dân trong và ngoài huyện đã tìm đến tham quan vườn dừa của ông Ái để học hỏi và đặt mua giống tại vườn để đem về trồng.
 
Bích Liên
 

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang