• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Xã Phú Lập: Nguy cơ không còn bóng dáng cây tiêu

      ​Ông Nguyễn Văn Huệ ở ấp 5 xã Phú Lập trước đây từng là một trong những người trồng tiêu có tiếng trong vùng. Những năm trước, chỉ với hơn 1ha tiêu, mỗi vụ ông thu về cũng gần 3 tấn. Tuy nhiên, chỉ từ năm ngoái đến năm nay do dịch bệnh chết nhanh, chết chậm hoành hành, cộng với giá tiêu xuống thấp, thu không đủ bù chi nên diện tích tiêu của ông đã giảm mạnh, hiện chỉ còn chưa tới 2 sào. “Người dân chỉ cần thấy lá nó chuyển màu là biết rồi. Theo thuốc người ta chỉ thế nào mình làm thế ấy mà không thành. Hai, ba năm trước tiêu vườn mình hái 1,8 đến 2 tấn, có khi 2,8 đến 3 tấn nữa, mà năm nay hái khoảng 2 đến 3 tạ là giữ lắm rồi. Kể như chết hết đó.” Ông Huệ buồn rầu nói.
Ông Nguyễn Văn Huệ ở ấp 5 xã Phú Lập (áo thun) đang cắt bỏ những nọc tiêu bệnh.jpg
Ông Nguyễn Văn Huệ ở ấp 5 xã Phú Lập (áo thun) đang cắt bỏ những nọc tiêu bệnh​

      Đỡ hơn ông Huệ 1 tí là hộ bà Nguyễn Thị Đáp ở cách đó không xa. 5 năm trước, với 6,6 sào trồng tiêu, mỗi năm bà Đáp cũng thu được trên 2 tấn hạt. Thế nhưng, gần đây vườn tiêu của bà bắt đầu xuất hiện bệnh chết chậm, diện tích tiêu dần bị thu hẹp, năng suất từ đó cũng giảm theo, khiến bà vô cùng chán chường. Bà Nguyễn Thị Đáp buồn bã cho biết“Thấy chết nhiều quá cũng nản. Tôi cũng thích cây tiêu mà trồng lại thì trồng không được. Thôi thì bây giờ tôi để trụ để sau này trồng lại, còn bây giờ thì tôi xen bưởi vô thôi. Giá cả cũng rẻ quá, nếu mà làm tiêu thời gian này chắc sống không nỗi”.
      Ông Nguyễn Trường Sơn Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Lập cho biết vài năm trước bà con Phú Lập nhờ về cây tiêu, để mà đảm bảo cuộc sống cho bà con. Hiện nay với cây tiêu thì nhiều hộ đã mất trắng, còn ít hộ còn lại thì tiêu bị chết chậm, do vậy đời sống của người dân gần đây bấp bênh, chưa đạt yêu cầu.
      Với tình cảnh như hiện tại, các hộ trồng tiêu ở xã Phú Lập đã và đang chuyển đổi mạnh sang trồng bưởi da xanh và mít siêu sớm. Trong đó, một số diện tích hiện đã cho thu hoạch và mang lại lợi nhuận tốt cho bà con. Chính điều này, càng khiến cho nguy cơ không còn bóng dáng cây tiêu trên địa bàn xã Phú Lập trong thơi gian tới là điều khó tránh khỏi.
Phú Lâm

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang