• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Đắc Lua: Phát triển kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm.

      Theo báo cáo thống kê của UBND xã Đắc Lua: Toàn xã hiện có trên 200 hộ trồng dâu nuôi tằm với tổng diện tích khoảng 172 ha. Mấy năm nay, cây dâu, con tằm đã gắn liền với rất nhiều bà con. Đặc biệt trong mấy năm gần đây,  giá kén tằm luôn ở mức cao, có lúc lên đến 170 ngàn đồng/kg nên nhiều diện tích đất trồng bắp, đậu.v.v... chuyển sang trồng  dâu.
      Đơn cử như hộ anh Tô Văn Thoa - Ấp 2 xã Đắc Lua, đây là gia đình có thâm niên nuôi tằm từ 20 năm nay. Anh cho biết: không có thời điểm nào tằm được nuôi quanh năm và lại ít bệnh như mấy năm nay.  Gia đình chỉ có 5 sào đất trước trồng màu nhưng khi chuyển quan trồng dâu, nuôi tằm. Bây giờ cứ mỗi tháng cho ra  từ 4-5 hộpình quân mỗi mỗi đợt nhà chỉ nuôi từ 4-5 hộp, thời gian nuôi tằm thường chỉ từ 15 đến 20 ngày, nếu tính bình quân mỗi hộp cho thu khoảng 50kg kén, giá tính như mấy tháng nay từ 130.000 - 170.000 đồng/kg thì ước tính sẽ cho lãi từ 20 đến 25 triệu đồng/đợt.
      Còn hộ anh Lê Văn Liên, ấp 2 gia đình chỉ có 3 sào ruộng trước đây chỉ trồng lúa, bắp nhưng cho thu nhập bấp bênh, thuộc diện khó khăn của xã. Khi được chính quyền xét cho vay nguồn vốn giảm nghèo của tỉnh, anh đã chuyển sang trồng dâu nuôi tằm, hơn 2 năm nay kinh tế gia đình đã thay đổi. Anh cho biết: “Mấy năm trước trồng lúa, trồng bắp gia đình khó khăn, từ khi chuyển sang trồng dâu, nuôi tằm cho thu nhập cao gấp nhiều lần. Mỗi tháng gia đình chỉ nuôi từ 2 -3 hộp, trừ mọi chi phí cũng thu từ 8-10 triệu đồng/ lần nuôi”.
anh Le Van Lien.JPG
Anh Lê Văn Liêm, ấp 2 xã Đắc Lua đang chăm sóc cho tằm ăn lá dâu

      Theo ông Phan Trọng Hữu, Phó Ban chuyên trách giảm nghèo Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Đồng Nai tại buổi đi giám sát tại xã Đắc Lua cho biết: “Thời gian qua, huyện Tân Phú đã triển khai nhiều mô hình từ nguồn vốn giảm nghèo của tỉnh cho các hộ nghèo và cận nghèo vay phát triển sản xuất. Trong đó có nhiều mô hình sử dụng nguồn vốn rất hiệu quả như: mô hình nuôi dê, mô hình nuôi bò, đặc biệt tại xã Đắc Lua còn có thêm mô hình trồng dâu, nuôi tằm. Đây là mô hình có thể thấy rất hiệu quả, sử dụng nguồn vốn đầu tư ít, thời gian ngắn nhưng cho thu cao Qua số liệu báo cáo của Ban giảm nghèo xã Đắc Lua hiện nguồn vốn giảm nghèo do Sở hỗ trợ cho Đắc Lua là rất lớn. Riêng dự án nuôi tằm khoảng 600 triệu đồng, giải quyết cho 47 hộ nghèo vay. Từ nguồn vốn này đã giúp nhiều bà con nghèo, cận nghèo vươn lên làm ăn khấm khá. Sắp tới, chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương cần quan tâm tạo điều kiện hơn nữa đối với mô hình trồng dâu nuôi tằm, vì đây là một trong những nghề phát triển rất ổn định”.
Doan cong tac kiem tra dac lua.JPG
Đoàn công tác Ban giảm nghèo tỉnh đi giám sát thực tế tại các hộ nuôi tằm ở Đắc Lua
doan cong tac giam ngheo lam viec dac lua.JPG
Đoàn công tác Ban giảm nghèo tỉnh làm việc với UBND xã Đắc Lua

      Qua cảm nhận của hầu hết các hộ nuôi tằm ở đây thì, hiện nay nuôi tằm không vất vả như trước, cho phí mỗi lần nuôi thấp, vì tằm nuôi không phải dùng nong như trước, mà nuôi trên nều nhà nên có nhiều lợi thế, ít công, chi phí thấp. Với giá cả như hiện nay, mỗi kg kén bán ra dao động từ 130 nghìn đồng/kg trở lên thì nguồn thu của bà con không nhỏ.
      Có thể thấy, thu nhập từ trồng dâu nuôi tằm cao hơn so với trồng các loại cây ngắn ngày như ngô, đậu, lúa; trong khi chi phí sản xuất cho nghề này lại thấp, vốn đầu tư ban đầu không cao. Thêm vào đó, tằm dễ nuôi, kén sản xuất ra đã có thương lái đến tận nơi thu mua, thời gian quay vòng vốn nhanh đã tạo ra nguồn thu nhập thường xuyên cho người dân.
Bích Liên

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang