• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Hợp tác xã rau an toàn Trúc Lâm hướng đến nông sản sạch

Sau thời gian dài trăn trở tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm rau an toàn ở xã Phú Lâm, huyện Tân Phú. Gần 20 hộ trồng rau ở đây đã quyết định thành lập Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Trúc Lâm và sản xuất theo quy trình VietGAP với diện tích trên 3 héc ta để cung ứng cho thị trường những sản phẩm chất lượng.

Hiện nay, HTX này đã liên kết được với công ty TNHH Orga ở thành phố Hồ Chí Minh để tiêu thụ sản phẩm rau an toàn với giá gấp đôi so với thị trường trôi nổi.

* Sản xuất theo quy trình VietGAP

Với diện tích 7 sào trồng rau, anh Nguyễn Văn Hào, một thành viên của  HTX rau an toàn Trúc Lâm ở xã Phú Lâm, huyện Tân Phú cho biết, sau khi nhận thấy việc trồng rau theo kiểu truyền thống, nhỏ lẻ luôn bị thương lái ép giá, dẩn đến hiệu quả kinh tế cũng không cao. Giữa năm 2017, anh đã quyết định gia nhập vào HTX rau an toàn Trúc Lâm và thực hiện sản xuất rau theo quy trình VietGAP. Anh Hào khẳng định, việc gia nhập HTX là quyết định đúng đắn, bởi giờ đây không chỉ năng suất, chất lượng rau nhà anh được nâng cao mà quan trọng hơn là đã có đầu ra ổn định.

hinh 4.jpg
Anh Nguyễn Văn Hào​ đang chăm sóc vườn rau chuẩn bị cho thu hoạch 
 

Anh Nguyễn Văn Hào cho biết thêm, “mình tham gia vào HTX là có sự kết nối nhiều người nông dân lại để bán hàng. Khi đó, mình bán cho công ty thua mua thì có giá ổn định, mình có thể yên tâm để sản xuất. Nếu mình không tham gia HTX mà làm trôi nổi như trước giờ thì giá rất bấp bênh, Lúc thì có 10 ngàn đồng/kg, lúc thì có 2-3 ngàn. Giá cả ngoài thị trường thì rất thất thường”.

HTX ran an toàn Trúc Lâm hiện có 18 thành viên tham gia sản xuất với diện tích trên 3 héc ta và đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Tất cả các thành viên đều sản xuất theo quy trình này từ khâu làm đất cho đến lúc thu hoạch. Rau được trồng trong nhà lưới và sử dụng hệ thống tưới nước tự động, do đó mỗi năm có thể gieo trồng được 8 vụ. Theo tính toán của các thành viên trong HTX, một sào trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP có thể cho thu nhập khoảng 80 triệu đồng/năm.

* Đưa sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng

Anh Tạ Văn Thuận, một thành viên của HTX Rau an toàn Trúc Lâm đã bày tỏ nguyện vọng như vậy, anh cho biết: “Chúng tôi từ khi chuyển đổi sang trồng rau theo quy trình VietGAP thì có rất nhiều cái lợi. Thứ nhất là chất lượng sản phẩm được nâng cao lên, thứ hai nữa là an toàn cho người tiêu dùng và an toàn cho chính bản thân mình. Hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng ngày nay đòi hỏi chất lượng và an toàn cho nên sản phẩm của chúng tôi làm ra sẽ đáp ứng được yêu cầu đó và sẽ có thị trường tiêu thụ xa hơn, rộng hơn”.

hinh 3.jpg
Các thành viên đều được tập huấn kỹ thuật về quy trình sơ chế và đều có giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.​
 

Suy nghĩ của các thành viên trong HTX rau an toàn Trúc Lâm cũng là định hướng mà địa phương đang vận động nông dân trên địa bàn huyện thực hiện. Hiện nay HTX rau an toàn Trúc Lâm đã liên kết được với công ty TNHH Orga để bao tiêu sản phẩm. Dự kiến số lượng ban đầu HTX cung ứng cho công ty là 3 tấn rau thành phẩm mỗi ngày. Bên cạnh đó, HTX cũng đầu tư xây dựng cơ sở để thực hiện việc sơ chế rau trước khi cung cấp cho công ty Orga. Các thành viên đều được tập huấn kỹ thuật về quy trình sơ chế và đều có giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Bá Hưng, Giám đốc HTX rau an toàn Trúc Lâm cho biết: “Hợp đồng với công ty TNHH Orga, thì sẽ có một bảng giá nhất định. Trong đó hợp đồng ghi rõ vào thời gian thuận mùa thì giá rau được mua bao nhiêu và nghịch mùa là giá nhiêu. Nếu So với giá thương lái bên ngoài thì các thành viên chúng tôi tạm tính được, nó chênh lệch với giá ngoài thị trường trôi nổi ít nhất là gấp đôi cho đến gấp 3 lần. Ngoài ra, chúng tôi còn làm thêm khâu sơ chế nên sẽ có thêm nguôn thu nhập cho các xã viên”.

hinh 2.jpg
Nhờ trồng rau trong nhà lưới và sử dụng hệ thống tưới nước tự động nên mỗi năm người trồng rau ở đây sản xuất được 8 vụ

Việc chủ động tìm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm làm ra, HTX rau an toàn Trúc Lâm đã giúp cho các thành viên ổn định sản xuất, nâng cao được thu nhập. Đây cũng là một minh chứng cụ thể để người nông dân thấy rằng đã đến lúc phải chuyển đổi từ phương thức sản xuất truyền thống, nhỏ lẻ sang hướng sản xuất hàng hóa chuyên nghiệp. Bởi có như vậy, thì nhà nông mới có thể đứng vững được trong xu hướng nền kinh tế thị trường như hiện nay.

Bá Lợi

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang