• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Xúc động khi tìm thấy hài cốt đồng đội

Như tin đã đưa về việc phát hiện nhiều hài cốt liệt sĩ tại ấp 2, xã Phú An, huyện Tân Phú. Trong những ngày này Ban Chỉ đạo 1237 của huyện phối hợp với Ban Chỉ đạo của tỉnh đang tiếp tục huy động máy móc và lực lượng nổ lực tiềm kiếm và cất bốc những hài cốt còn lại.
        Sau hàng chục năm hòa bình, nay cuối cùng cũng  đã tìm thấy hài cốt của đồng đội, những người một thời cùng chiến đấu sinh tử tại đây hết sức vui mừng và xúc động.

Ngôi mộ được tìm thấy và cất bốc đầu tiên phát hiện có nhiều di vật để lại. Trong đó, chiếc lược có khắc chữ Tiến Trung - Đạo Lý là một di vật có ý nghĩa quan trọng nhất. Bởi khi nhìn vào di vật này, những người đã từng đóng quân ở đây rất vui mừng và khẳng định ngay đó chính là đồng đội của mình, thuộc Tiểu đoàn 66 trực thuộc phòng tham mưu, Sư đoàn 600. Theo ông Trần Xuân Dương ở xã Nam Cát Tiên thì đây chính là ngôi mộ của chiến sĩ có tên Tiến Trung, người ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Ông Dương khẳng định: “Tìm thấy mộ anh Trung là đúng vì lúc giờ là anh ở cùng đơn vị chúng tôi và cùng quê với nhau. Cái lược của anh là vợ con anh cho anh trước khi đi nhập ngủ và là anh quê Đạo Lý. Nếu để chữ Đạo Lý là đúng chính xác tuyệt đối rồi”.

chiec luoc.jpg
Chiếc lược có khắc chữ 
Tiến Trung - Đạo Lý, một di vật quan trọng được tìm thấy trong ngôi mộ đầu tiên
 

Cũng theo bà Trần Thị Mến, xã Nam Cát Tiên, người từng chiến đấu ở đơn vị này cho biết thêm “Lúc bấy giờ đồng đội có đưa anh Trung đi chôn, tôi cũng là người trực tiếp đi chôn nhưng mà tôi chỉ nhớ là khu vực này là chắc ăn nhưng tôi không nhớ từng ngôi mộ. Lúc bấy giờ vào chôn là ở đây đã có nhiều ngôi mộ sẳn rồi. chúng tôi chỉ ở một thời gian rồi đi, sau này có chôn thêm hay không thì tôi không biết”.

Khi nghe tin tìm thấy hài cốt liệt sĩ ở khu vực này, những người từng đóng quân ở đây đang còn sống đã đến viếng thăm và nhận đồng đội. Ông Nguyễn Hải Tạo cho biết, trước đây khu vực này là bệnh viện dã chiến của Sư Đoàn 600, nơi đây có gần nhiều ngôi mộ của đồng đội. Trong số đó, có những người hi sinh trước năm 1975 và cũng có một vài chiến sĩ hi sinh sau năm 1975 cũng được chôn cất tại đây. Hai mươi năm trước họ đã từng đến đây để tìm lại mộ nhưng do sau nhiều năm, khu vực này đã bị khai hoang làm kinh tế, trồng cây khiến địa hình thay đổi mất dấu vết nên không tìm được.

99.jpg
8.jpg
Các đồng đội và người dân địa phương đến thắp nhang cho các liệt sĩ vừa mới được quy tập

 

         Ông Tạo xúc động “Bản thân mình mừng quá, nhiều năm nay giờ mới nhìn thấy anh em được. Đồng đội, đồng chí với nhau, bây giờ gia đình người ta đi đào hố trồng cây người ta phát hiện được như vậy chúng tôi rất mừng, đồng đội với nhau mừng lắm”.

Nhiều ngôi mộ đã được tìm thấy và cất bốc có nhiều di vật khác như thắt lưng, chén, thìa, đồng hồ... Sau hàng chục năm bị lạc ở đây nay đã được tìm thấy, để các anh, các chú, các bác sớm được trở về nơi an nghỉ cuối cùng, huyện Tân Phú đã phối hợp với Ban Chỉ đạo 1237 của tỉnh nổ lực tìm kiếm sau đó sẽ tiến hành gửi mẫu xét nghiệm những hài cốt đã tìm thấy để các anh sớm được về với gia đình và người thân.

Bá Lợi

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang