• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Mô hình tưới nước tiết kiệm: Giải quyết bài toán thiếu nước vào mùa khô

Hàng năm khi bước vào cao điểm của mùa khô, việc thiếu nước tưới cho cây trồng lâu năm luôn là nỗi lo lắng của nông dân.  Để ứng phó với tình hình này, nhiều nông dân ở huyện Tân Phú đã sử dụng mô hình tưới nước tiết kiệm và giải quyết được bài toán thiếu nước tưới cho cây trồng vào mùa khô.

Được sự hỗ trợ của Phòng nông nghiệp huyện, ông Trần Xuân Hảo đã mạnh dạn đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm cho một héc ta diện tích cây tiêu. Nhờ áp dụng mô hình này nên nguồn nước luôn được cung cấp đầy đủ cho cây, do đó dù đang là cao điểm của mùa khô, thời tiết nắng nóng nhưng vườn tiêu của ông Hảo vẫn xanh tốt và phát triển đồng đều.

ong hao.bmp 
 Ông Trần Xuân Hảo ở xã Phú Xuân, huyện Tân Phú​ đang kiểm tra hệ thống tưới
 

Ông Trần Xuân Hảo, một nông dân ở xã Phú Xuân, huyện Tân Phú cho biết: “Sử dụng mô hình tưới nước tiết kiệm này tôi thấy rất hiệu quả, cái thứ nhất là lợi được công tưới, mình tiết kiệm được chi phí cho nhân công rất lớn. Cái thứ hai khi điện yếu thì mình tưới ban đêm hoặc nước vào mùa khô như bây giờ thì bà con tưới nhiều, ban ngày cứ đua nhau tưới nên nước xuống thấp, mình tưới lâu thời gian hơn.nhưng khi mình tưới đêm thì mạch nước tĩnh lại, khí hậu mát, nước tĩnh, điện tĩnh luôn, điện thì ban đêm không mấy ai xài. Sử dụng hệ thống tưới này rất tiện, mình chỉ đi vặn van từng cái đường của nó, muốn tưới khu vực nào thì tưới”.

Mô hình này tưới nước nhỏ giọt này được thiết kế các đường ống chạy dọc theo hàng lối của cây tiêu, tại mỗi gốc cây có một ống nhỏ tưới một lượng nước vừa phải vào tận gốc. Nhờ đó, nước tưới được cấp trực tiếp cho cây trồng, không bị thất thoát do bốc hơi và làm xói mòn rễ. Mỗi lần tưới, chỉ cần bật máy bơm và mở khóa thì nước sẽ được tưới đều khắp cả vườn. Với hiệu quả mang lại, nhiều nông dân ở xã Phú Xuân đã nhân rộng mô hình này cho các loại cây trồng như tiêu, cà phê, sầu riêng…

ong khoat.jpg
Nhờ sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm, vườn tiêu của ông Nguyễn Quang Khoát ở xã Phú Trung luôn xanh tốt
 

Ông Phan Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Xuân, huyện Tân Phú cho biết “Xã Phú Xuân có hơn 600 héc ta cây trồng lâu năm năm mà chủ yếu là cà phê, tiêu và sầu riêng. Hội nông dân xã đã kết hợp với các đoàn thể vận động nhân dân tham gia thực hiện gần 200 héc ta được đầu tư từ chương trình của phòng nông nghiệp, của trạm khuyến nông. Thông qua các mô hình đó, nhân dân thấy hiệu quả nên cũng tự nhân rộng gần 200 héc ta nữa, bởi vì việc tưới nước cho cây trồng vào mùa khô này rất khó khăn. Ở đây chủ yếu là nước giếng khoan có nơi phải khoan sâu gần cả trăm mét mới có nước”.

Toàn huyện Tân Phú có gần 16 ngàn héc ta diện tích cây lâu năm và nông dân thường phải vất vả cho công tác tưới nước vào mùa khô mà năng suất cây trồng vẫn bị giảm sút. Do đó, mô hình này rất cần được nhận rộng cho các loại cây trồng lâu năm. Có thể nói, đây là một trong những giải pháp hữu hiệu, có tính đột phá cho các địa phương thiếu nguồn nước sản xuất, qua đó góp phần giảm thiểu thiệt hại do nắng hạn gây ra.

Bá Lợi

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang