• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Tân Phú đảm bảo nước tưới cho vụ Đông Xuân

Cứ đến vụ Đông Xuân, chuyện mà nông dân ở huyện Tân Phú quan tâm nhất vẫn là khi bước vào cao điểm của mùa khô, liệu rằng có đủ nước tưới để phục vụ cho các cánh đồng. Tuy nhiên vụ Đông Xuân năm nay, nỗi lo đó có thể được vơi đi nhờ sự chủ động của địa phương cũng như lượng nước mà các hồ, đập dự trữ được trong mùa mưa hiện khá dồi dào.

* Nông dân khẩn trương xuống giống

Trên cánh đồng Năm Sao ở xã Phú Bình, nông dân nơi đây đang khẩn trương gieo sạ vụ lúa Đông Xuân muộn. Ở một số địa phương khác gieo sạ lúa vụ Đông Xuân đã là một sự mạo hiểm. Nhưng ở đây, trong vụ Đông Xuân nông dân có đến hai lần sạ, thu hai vụ lúa, lợi nhuận sẽ cao gần gấp đôi. Tuy nhiên hàng năm, vụ Đông Xuân muộn thường là vụ sản xuất khó khăn nhất của nông dân và phải chịu nhiều rủi ro do thiếu nước sản xuất.

Ông Hoàng Văn Nhật, một nông dân ở xã Phú Bình cho biết: “Mọi năm kể cả từ lúc trước tới giờ vụ Đông Xuân đều khó khăn về nước, nông dân làm vụ Đông Xuân rất vất vã trong việc lấy nước, phải thức đêm thức hôm đi canh nước rất mệt mà trong khi đó,thất bát do thiếu nước cũng làm người nông dân rất khó khăn”.

Hinh 2.bmp
Nông dân xã Phú Bình đang khẩn trương xuống giống vụ Đông Xuân muộn​
 

Trước đây, đã không ít lần người trồng lúa ở huyện Tân Phú phải chịu thiệt hại do thiếu nước tưới vào cuối vụ Đông Xuân, không thể kiểm soát được tình trạng người dân tự ý sản xuất ở vùng hay thiếu nước. Vì vậy, những năm gần đây, huyện Tân Phú đã tập trung triển khai các giải pháp để tạo nguồn nước phân phối cho những khu vực có nguy cơ cao, phân phối nước tưới hợp lý, xây dựng lịch cấp nước cụ thể cho từng cánh đồng để giúp người dân hạn chế thiệt hại vào cuối vụ.

Ông Phan Văn Báu ở ấp Phú Hợp B, xã Phú Bình cho biết: “Vụ Đông Xuân này chủ yếu là thiếu nước ở cuối vụ, trong quá trình sản xuất thì chúng tôi theo dõi thường xuyên về vấn đề nước tưới. Chúng tôi liên hệ với công ty cấp nước, UBND xã cùng phối hợp với Hội Nông dân để chủ động nước cho có hiệu quả. Ngoài ra mình cũng phải sắp xếp việc nhà để tranh thủ cùng với bà con xuống giống cho kịp thời vụ, kịp cho nước của vụ đông xuân”.

* Đảm bảo nước tưới cho mùa khô

Vụ Đông Xuân năm nay, toàn huyện Tân Phú xuống giống gần 10 ngàn héc ta cây ngắn ngày, trong đó chủ yếu là bắp và lúa. Là địa phương thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước thậm chí là hạn hán trong vụ Đông Xuân nên trong vụ này ngoài các biện pháp dự trữ nước, sữa chữa, khơi thông hệ thống kênh mương, huyện cũng đã chủ động lắp đặt các máy bơm dã chiến đề phòng trường hợp các công trình thủy lợi hết nước. Không để xảy ra tình trạng cây trồng bị cháy khô do thiếu nước.

Hinh 1.bmp
Lượng nước Hồ Đa Tôn năm nay rất dồi dào, đảm bảo tưới đủ theo kế hoạch sản xuất​ vụ Đông Xuân 2017-2018
 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Ký, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú cho biết: “UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp cũng như Ban Quản lý và khai thác công trình thủy lợi, Trạm Khai thác thủy lợi Tân Phú- Định Quán  tổ chức duy  tu, bảo dưỡng cũng như thường xuyên kiểm tra kênh mương, bờ bao cống rảnh và tích trữ nước, sửa chữa các trang thiết bị để nhằm đảm bảo cung cấp tưới nước trong mùa khô cho thuận lợi, không để xảy ra thiếu nước tưới”.

Tân Phú hiện có 1 hồ chứa nước và 3 đập dâng phục vụ công tác tưới tiêu cho các diện tích cây trồng trong vụ Đông Xuân. Lãnh đạo huyện Tân Phú cũng cho biết, hiện nay lượng nước tại các hồ đập đã tích đủ theo dung tích thiết kế, đảm bảo cung ứng đủ nước tưới theo kế hoạch. Nghĩa là trong vụ Đông Xuân 2017-2018, khả năng các cánh đồng bị khô hạn do thiếu nước là khó xảy ra. Tuy nhiên để đối phó với những tình huống bất ngờ, nông dân không nên chủ quan, cần tuân thủ đúng quy định về sử dụng nguồn nước tưới và tuyệt đối không nên tự ý gieo sạ thêm ở những diện tích đã được khuyến cáo không được xuống giống trong vụ Đông Xuân.

​Bá Lợi

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang