• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Người nông dân bắt đất “đẻ ra” tiền tỉ

        ​Hưởng ứng phong trào nông dân sản xuất, kinh danh giỏi, trong những năm qua, trên địa bàn huyện Tân Phú đã xuất hiện nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Nguyễn Quang Khoát ở ấp Phú Lợi, xã Phú Trung là một điển hình như thế. Sau hơn 10 năm bám đất, bám cây, ông Khoát đã có thu nhập tiền tỉ mỗi năm.

Sau nhiều lần thay đổi các loại cây trồng như quýt, cà phê do không hiệu quả, ông Khoát đã chuyển sang trồng tiêu. Nhờ chịu khó học hỏi kỹ thuật chăm sóc và sử dụng các mô hình phòng trừ dịch hại nên vườn tiêu của ông đã hạn chế được dịch bệnh chết nhanh, chết chậm và cho năng suất ổn định. Với 2 héc ta tiêu, mỗi năm mang lại nguồn thu nhập cho gia đình ông gần 1 tỷ đồng. Ngoài cây tiêu, ông Khoát còn trồng khoảng 3 héc ta chôm chôm. Khác với nhiều nông dân ở địa phương, ông đã sử dụng kỹ thuật xử lý cho ra trễ vụ nên chôm chôm của ông năm nào cũng bán với giá cao hơn người khác. Trung bình, 3 héc ta chôm chôm cho thu nhập từ 7-8 trăm triệu đồng mỗi năm.

khoat.jpg 
Ông Khoát lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm để cung cấp nước tưới đầy đủ cho cây tiêu và giảm chi phí sản xuất ​ 
 

Nói về thành công này, ông Khoát cho biết: “Bất cứ mình trồng cây gì cũng phải đặt niềm tin vào đó, phải cố gắng học hỏi. Hồi mới trồng tiêu, nhiều người cho rằng, trồng tiêu không hiệu quả nhưng tôi nghĩ do chưa áp dụng đúng khoa học kỹ thuật để phòng trừ sâu, bệnh nên mới thế. Người nông dân là phải đi học hỏi, tham gia các buổi hội thảo đồng thời học người nông dân nọ người nông dân kia, rồi mình rút kinh nghiệm, đúc kết lại để áp dụng cho vườn nhà mình. Từ hồi tôi thay đổi các cây trồng đến bây giờ thì tôi làm cái gì cũng được chứ không bị thất bại. Vì mình đi học hỏi hết các kỹ thuật rồi thì mình biết và áp dụng có hiệu quả. Mình trồng cây gì mà mình thấy được thì mới nên trồng chứ cứ trồng rồi chặt thì thất bại”.

Có được như bây giờ, ít ai biết rằng, trước đây, ông Khoát cũng chỉ có vài sào đất và lắm lúc đã lâm nợ do chưa có kinh nghiệm sản xuất. Với quyết tâm, bám đất, bám cây, ông đã chịu khó tham gia các lớp tập huấn, hội thảo và mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt nên cây trồng ít bị sâu bệnh, giảm được chi phí sản xuất, từ đó nâng cao được nguồn thu nhập cho gia đình. Vừa làm vừa tích cóp mua thêm đất để sản xuất. Giờ đây, mô hình trồng tiêu và chôm chôm của ông Khoát đã trở thành điểm tham quan và học hỏi kinh nghiệm của nhiều nông dân trong và ngoài xã.

ong khoat.jpg
Ông Nguyễn Quang Khoát (Trái) trao đổi về cách thực hiện mô hình phòng trừ dịch hại tổng hợp trên cây tiêu
 

Ông Bùi Ngọc Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Trung cho biết: "Ông Khoát là một nông dân rất ham học hỏi. Lúc ban đầu cũng khó khăn nhưng với quyết tâm của mình, ông đã gầy dựng được những mô hình trồng cây lâu năm rất hiệu quả. Chúng tôi tổ chức cho các nông dân ở địa phương học hỏi nhân rộng. Qua sự giúp đỡ của ông Khoát nhiều hộ nông dân cũng đã thành công. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan, nhất là ngành nông nghiệp, các tổ chức tín dụng và quỹ hỗ trợ nông dân để hỗ trợ, đầu tư xây dựng một số mô hình mới, đồng thời duy trì nhân rộng các mô hình như ông Khoát nhằm tạo điều kiện cho nông dân học tập sản xuất, nâng cao thu nhập”.

          Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Khoát còn là hội viên nông dân tích cực trong các phong trào của Hội. Ông thường xuyên trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm sản xuất của mình và giúp đỡ cây giống cho các hội viên khác ở địa phương cùng sản xuất, vươn lên làm giàu. Ông Khoát là một trong những nông dân của huyện Tân Phú đã đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tỉnh Đồng Nai năm 2016. Đây là tấm gương tiêu biểu để nhiều nông dân khác ở địa phương học hỏi và nhân rộng.

Bá Lợi

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang