• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Chuyển đổi cây trồng – Đột phá trong xây dựng NTM

Hiện nay, chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện Tân Phú đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Việc lựa chọn những cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng của từng vùng đã từng bước giúp nông dân cải thiện thu nhập, góp phần thực hiện xây dựng thành công chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

        Trước đây toàn bộ diện tích 3 héc ta đất của ông Trần Quốc ở ấp 3, xã Nam Cát Tiên đều trồng quýt nhưng hiệu quả không cao, do quýt hay bị sâu bệnh và năng suất thấp. Được sự vận động và tư vấn kỹ thuật của Trạm Khuyến nông huyện, 8 năm trước ông Toản đã quyết định chuyển đổi toàn bộ 3 héc ta quýt sang trồng sầu riêng. Với việc sử dụng giống mới, năng suất cao kết hợp với mô hình tưới nước tiết kiệm, ứng dụng quy trình phòng ngừa dịch hại tổng hợp trong quá trình chăm sóc. Đến nay, sự chuyển đổi này đã mang lại hiệu quả hơn cả kỳ vọng. Khi hàng năm diện tích sầu riêng của ông Toản cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng trên một héc ta. Ông Toản cho biết: “ Nếu làm được trái vụ đạt thì một cây có thể cho năng suất đạt 1,5 tạ. Chúng ta trồng theo khoảng cách 6*6 thì một héc ta có khoảng 240 cây sẽ cho thu từ 30-4- tấn. Như vậy một héc ta sầu riêng có thể cho thu nhập từ 1-1,5 tỷ đồng mỗi năm. Đây là loại cây trồng có giá trị kinh tế rất cao và phù hợp với thổ nhưỡng ở Tân Phú.”

vuon ca cao cua ong.jpg
Nhờ thực hiện chuỗi liên kết, Ca cao ở huyện Tân Phú đã có đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân

        Không chỉ trên cây công nghiệp, cây dài ngày, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn được huyện Tân Phú áp dụng với các loại cây lương thực ngắn ngày, thậm chí là tùy vào từng mùa vụ. Chẳng hạn như tại xã Thanh Sơn, khi nhận thấy nhiều diện tích lúa ở đây kém hiệu quả do diều kiện thổ nhưỡng không phù hợp lại thiếu nước vào mùa khô, địa phương đã vận động người dân chuyển từ trồng lúa sang trồng mướp, bầu bí, rau đậu các loại trong vụ Đông Xuân. Thay đổi này đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Nhờ sự chuyển đổi này, người dân ở đây đã có nguồn thu cao gấp 3 - 4 lần so với trồng lúa. Ông Nguyễn Văn Dũng ở ấp Suối Đá, xã Thanh Sơn cho biết:“Hiện nay việc trồng các loại cây bí, mướp ở đây phát triển rất tốt và năng suất cũng nâng lên. Như chúng tôi tính một héc ta trồng mướp này sẽ cho thu khoảng 60 tấn, với giá hiện nay thì một héc ta cho thu nhập trên 300 triệu đồng”.

kho qua.jpg
Mô hình trồng Khổ qua ở xã Thanh Sơn cho thu nhập gấp 3-4 lần so với trồng lúa

        Huyện Tân Phú có trên 24 ngàn héc ta cây hàng năm và trên 14 héc ta cây lâu năm. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời gian qua huyện đã hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật để giúp nông dân chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn. Hiện, địa phương đã xây dựng được vùng chuyên canh cây trồng lớn như cà phê, ca cao, tiêu, buổi, rau màu ở nhiều xã. Nếu như vào năm 2010 giá trị thu nhập trên 1 héc ta đất nông nghiệp của huyện chưa đạt đến 50 triệu đồng thì nay đạ đạt tới 140 triệu đồng một héc ta mỗi năm.

       Ông Nguyễn Hữu Ký, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết:“Trong thời gian tới, mục tiêu giải pháp chính của huyện là phấn đấu xây dựng liên kết chuổi, để người dân sản xuất ra các mặt hàng là có những công ty, xí nghiệp thu mua xuất khẩu hoặc là bán trong nước. Người nông dân không phải lo lắng về đầu ra cho sản phẩm. Cùng với đó là đẩy mạnh trong hỗ trợ đưa khoa học kỹ thuật vào cho bà con sản xuất. Tập trung không làm dàn trãi để đạt hiệu quả và tạo thành một sức lan tỏa rộng”.

        Huyện Tân Phú đang quyết tâm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2018, hiện nay huyện đã có 8/17 xã đạt chuẩn. Để các xã khác cũng hoàn thành mục tiêu quốc gia này, huyện Tân Phú tiếp tục chú trọng đến chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành nên các vùng chuyên canh và các cánh đồng lớn. Do đây là một trong những mũi đột phá then chốt để nâng cao thu nhập cho người dân. Có thu nhập ổn định chắc chắn người dân sẽ tích cực hơn trong việc chung tay cùng góp công góp của để đồng hành với chính quyền trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Bá Lợi

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang