• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Người nông dân sáng chế thành công máy sạ hạt đa năng

         Ông Lê Công Thành, một nông dân ở ấp Thanh Thọ, xã Phú Lâm huyện Tân Phú, người đã sáng chế thành công chiếc máy sạ hạt giống rau các loại, giúp cho người trồng rau trong trong và ngoài tỉnh tiết kiệm được chi phí gieo sạ và tăng năng suất cây trồng.

         Hơn 10 năm trước, ông Lê Công Thành lúc đó quyết định đầu tư trồng rau nhưng nhận thấy quá trình trồng rau bằng thủ công quá mất công sức nên ông đã mày mò nghiên cứu chế tạo ra chiếc máy gieo sạ bán tự động. Phiên bản đầu tiên, chiếc máy được làm bằng gỗ nhưng qua quá trình sử dụng ông đã từ từ nâng cấp lên với nhiều cải tiến hiện đại, phù hợp, đến nay chiếc máy đã được thiết kế bằng khung sắt. Với kết cấu hoàn chỉnh từ cần lái, bộ phận chứa hạt, bánh đánh rảnh, cần lấp đất,chiếc máy này có thể gieo bất cứ hạt rau nào từ những loại hạt lớn như rau muống, mồng tơi đến những hạt nhỏ nhất như rau cải rau dền. Người sử dụng chỉ cần bỏ hạt vào khoang chứa và đẩy dọc theo các luống.

may gieo hat.jpg
Với chiếc máy sạ hạt đa năng của ông Lê Công Thành sáng chế, người trồng rau chỉ cần mất 3 tiếng đồng hồ để gieo xong một sào rau

          Nói về động lực cũng như quyết tâm để nghiên cứu sáng chế ra chiếc máy sạ hạt rau đa năng này, ông Lê Công Thành cho biết “ Ở xã Phú Lâm này, đây là vùng chuyên canh trồng rau, nhưng không ai làm được nhiều bởi phải trãi qua rất nhiều công đoạn như: Làm đất, gieo rồi nhổ để cấy rất mất công. Đó là chưa kể rau nó còn bị chết phải cấy lại. Từ đó, tôi nghĩ ở đây đất thì mình có nên phải tìm tòi nghiên cứu làm ra một cái máy để giảm bớt công sức lao động của con người và giúp mình có thể làm được nhiều hơn. Qua nghiên cứu chu kỳ của cây rau, với cách làm thủ công, người ta phải nhổ để cấy mất rất nhiều công đoạn, cây rau phải mất thời gian để hồi phục. Nên tôi nghĩ mình phải làm sao để gieo hạt xuống trực tiếp luôn mà vẫn có hàng có lối như cấy vậy và không làm gián đoán quá trình sinh trưởng của nó nên tôi đã chế tạo ra chiếc máy này”.

        Hiện nay, với chiếc máy sạ hạt đa năng, người trồng rau chỉ cần mất 3 tiếng đồng hồ để gieo xong một sào rau thay vì phải mất 20 đến 30 công như cách giao sạ truyền thống trước đây. Không những vậy, chiếc máy còng giúp người nông dân đỡ tiếp xúc với phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đồng thời cho năng suất cao hơn nhiều so với cách làm truyền thống. Chính vì vậy mà hầu như người trồng rau nào ở huyện Tân Phú cũng đều biết đến chiếc máy mà họ quen gọi là máy sạ hạt rau đa năng.

thu hoach rau.jpg
Sử dụng máy sạ hạt cho năng suất rau tăng từ 2,5 tấn lên 3,2 tấn một héc ta

        Ông Lê Quang Thiện ở xã Phú Thanh, huyện Tân Phú cho biết "Trước đây, chưa có máy này thì chúng tôi làm rau mất thời gian nhiều hơn, tỷ lệ hạt nảy mầm cũng thấp hơn. Khi có được chiếc máy sạ hạt thì làm đỡ tốn công hơn, tỷ lệ hạt rau nảy mầm cao, rất hiệu quả. Từ đó, chúng tôi không chỉ giảm được chi phí sản xuất mà năng suất rau thu hoạch cũng đạt cao hơn nhiều. Đây là chiếc máy mà người nông dân chúng tôi mong mỏi từ lâu".

        Điều đặc biệt nhất của chiếc máy gieo sạ hạt rau này, chính là không phải do một kỹ sư hay một hãng cơ khí nổi tiếng nào chế tạo ra, mà cha đẻ của nó chính là một nông dân. Theo tính toán, nếu sử dụng cách gieo hạt truyền thống bằng tay, giao một sào rau cải ngọt 18 luống mất khoảng 23 công, năng suất khoảng 2,5 tấn. Còn nếu sử dụng máy sạ thì chỉ mất 10 phút một luống, năng suất rau đạt tới 3,2 tấn một héc ta. Với tính khả thi cao, sản phẩm này của ông Thành đã đoạt giải nhì tại Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật năm 2011 do Sở khoa học và công nghệ Đồng Nai tổ chức. Hiện chiếc máy này đã được nhiều nông dân trồng rau trong và ngoài tỉnh biết đến và liên hệ đặt mua nhưng nhưng do chế tạo hoàn toàn thủ công nên mỗi tuần ông Thành chỉ có thể cung cấp được một chiếc máy ra thị trường.

Bá Lợi     

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang