• image07
  • image01
  • image02
  • image03
  • image04
  • image05
  • image06
  • image07
  • image07

Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi - Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) - Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). - Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1945 - 30/4/2024) - Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân
Xem thêm

Liên kết website

Lượt truy cập

Ấp 5 xã Tà Lài: Đổi thay từ vùng đất ngập lũ.

 

​        Ấp 5 xã Tà Lài là ấp nằm sát bờ sông Đồng Nai truớc đây thường xuyên bị ngập lụt. Nhưng từ khi thủy điện chặn dòng thì vùng đất này đã được bà con chuyển đổi sang trồng cây có múi, từ đó mang lại kinh tế rất cao. Trong đó có nhiều hộ từng là hộ nghèo đến nay đã thoát nghèo bền vững  và trở nên khá giả.

 

Những năm trước khu vực ấp 5 của xã Tà Lài về mùa mưa thường xuyên bị ngập úng do nước sông Đồng Nai từ thượng nguồn đổ về, vì thế nhà cửa, cây trồng của bà con nơi đây thiệt hại rất nặng. Do vậy, hầu hết những hộ dân sinh sống tại khu vực này đa số thuộc diện hộ nghèo. Nhưng từ khi các công trình thủy điện phía đầu nguồn chặn dòng thì khu vực này hết cảnh chạy lũ và nơi đây đã được đổi thay. Nhiều khu vườn được bà con chuyển sang trồng cây có múi như bưởi, cam, quýt, măng cụt… làm cho đổi đời sống bà con thay đổ từng ngày.

        Ông Nguyễn Thành Phát, ấp 5 xã Tà Lài là một trong những nông dân đến lập nghiệp tại đây từ những năm nơi đây còn hoang hóa. Với diện tích chỉ có 1ha, nằm sát bên bờ song Đồng Nai nên về mùa mưa hàng năm đều phải chạy lũ, vườn cây chủ yếu chỉ trồng những cây như mít, điều, chuối cuộc sống mong chỉ đủ ăn. Nhưng từ khi vùng đất này hết cảnh ngập lụt thì ông đã chuyển sang trồng cây có múi, nên kinh tế ngày một đổi thay. Từ một hộ nghèo, nhà cửa tạm bợ, nay ông đã xây dựng được nhà cửa khang trang. Bình quân mỗi năm cho thu nhập 6 đến 7 trăm triệu đồng.

Ap 5 Ta Lai.jpg 

Ông Nguyễn Thành Phát, ấp 5 xã Tà Lài đang chăm sóc vườn cây ăn trái

        Ông Phát cho biết: “Tôi trồng cây có múi đây được tuyển chọn từ các giống đặc sản, có giá trị kinh tế cao và có lợi thế cạnh tranh trên thị trường gồm bưởi da xanh cam sành, quít đường... Trong đó, diện tích bưởi da xanh chiếm chủ yếu. Đây là loại cây có quả đang giữ kỷ lục về giá, hiện cắt tại vườn luôn có giá từ 40.000 đến 45.000 đồng/kg và có thời điểm tăng vọt lên 50.000 đến 60.000 đồng/kg. Với giá trên, thì một ha trồng cây có múi ở đây cho tôi thu về bình quân mỗi năm từ 600 triệu đồng  và sau khi trừ đi chi phí, gia đình thu trên dưới khoảng 500 triệu đồng”.

 Còn hộ anh Đặng Phước Nguyên, là một thanh niên mới lập nghiệp tại vùng đất này từ năm 2008. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương anh mới chuyển qua trồng bưởi da xanh và cam. Anh Nguyên cho biết: “Nói chung trước thì khu vực này làm ăn khó khăn lắm, nhưng khi thủy điện đầu nguồn ngăn nước gia đình hết cảnh chạy lũ. Do gia đình cũng thuộc diện khó khăn nên gần đây tôi mới chuyển sang trồng cây ăn trái như bưởi, quýt và cam. Nhờ vùng đất này có nguồn phù sa dồi dào nên cây phát triển rất tốt. Hiện vườn này mới cho thu bói nhưng hai năm nay bình quân mỗi năm trừ mọi cho phí cũng thu được hơn 50 triệu. Hiện tôi đang tích góp để sửa sang lại căn nhà cho tươm tất hơn”.

         Theo ông Lê Hữu Thanh – Phó Chủ tịch UBND xã Tà Lài cho biết:Đối với ấp 5 là ấp nằm sát bờ sông Đồng Nai truớc đây thường xuyên bị ngập lụt. Nhưng từ khi thủy điện chặn dòng thì vùng đất này đã được bà con chuyển đổi sang trồng cây có múi, từ đó mang lại kinh tế rất cao. Trong đó có những hộ từng là hộ nghèo đến nay đã thoát nghèo bền vững  và trở nên khá giả. Xét thấy thành quả của cây có múi đem lại nguồn thu lớn, nên UBND xã đã vận động bà con thành lập hợp tác xã. Trước mắt đã có 12 thành viên tham gia, từ đó hướng cho bà con sản xuất sản phẩm trái cây sạch, an toàn theo hướng ViệtGAP, qua đó sẽ tạo điều kiện cho đầu ra của sản phẩm, tránh tình trạng chạy theo phong trào có thể gây khủng hoảng thừa”.

 Ấp 5 Ta Lai.jpg
 Ông Lê Hữu Thanh – Phó Chủ tịch UBND Tà Lài ( áo đỏ) và ông Nguyễn Thành Phát đi thăm vườn bưởi.

        Theo thống kê của UBND xã Tà lài: hiện nay toàn xã Tà Lài đã có khoảng trên 250 ha cây ăn trái. Bình quân mỗi năm cung cấp ra thị trường từ 50-60 ngàn tấn trái, thu về cho địa phương hàng trăm tỉ đồng. Phát huy thế mạnh của cây có múi, chính quyền địa phương đang nghiên cứu về lợi thế từng khu vực để xây dựng vùng cây chuyên canh sao cho phù hợp cả về điều kiện tự nhiên và trình độ thâm canh của người dân. Qua đó, giúp bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần rất lớn cho sự phấn đấu trở thành xã nông thôn mới vào năm 2018./.

Bích Liên

 

Chuẩn tiếp cận pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TÂN PHÚ - TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban nhân dân huyện Tân Phú​, tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Duy Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú
Cơ quan Thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Phú
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập website huyện Tân Phú.
Số 175 Đường Nguyễn Tất Thành, Khu 7, Thị trấn Tân Phú, Huyện Tân Phú, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84.251). 3856050 - Fax: (84.251). 3856147 - Email: ubnd-tp@dongnai.gov.vn
® Ghi rõ nguồn "UBND huyện Tân Phú" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này


Chung nhan Tin Nhiem Mang