Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Thành công từ dự án chăn nuôi dê tại huyện Tân Phú.

Title

Thành công từ dự án chăn nuôi dê tại huyện Tân Phú.

Loại tin

Nông nghiệp và phát triển nông thôn

Loại tin:ID

74

Đoạn tin ngắn

Với mục đích khai thác tiềm năng của địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập và giúp người dân có hướng làm kinh tế để thoát nghèo bền vững, nhiều năm qua, huyện Tân Phú đã triển khai thực hiện Dự án hỗ trợ nuôi dê sinh sản. Qua hơn 6 năm thực hiện, Dự án đã có những kết quả khả quan.

Nội dung

 

​         Theo khảo sát của Ban giảm nghèo huyện Tân Phú cho biết: Dự án chăn nuôi dê được triển khai từ năm 2009, với số tiền lên gần 5 tỷ đồng từ nguồn vốn, được Ban giảm nghèo huyện triển khai tại các xã:  Phú Thịnh, Phú Lập, Phú Xuân, Phú Bình, Phú Trung, Phú Lộc, Thanh Sơn và Núi Tượng cho 562 hộ vay, chủ yếu là những hộ nghèo và cận nghèo. Hình thức thực hiện là các hộ được vay 3 năm không tính lãi. Hết thời hạn phải hoàn lại vốn để quay vòng cho các hộ nghèo khác. Trước khi tham gia Dự án, bà con được tập huấn, cách phòng bệnh và những đặc tính khác của dê. Nguồn giống do các hộ tự chọn, cán bộ chuyên môn thường xuyên tổ chức đi kiểm tra, đánh giá kết quả. Qua 6 năm triển khai nhiều bà con không chỉ vượt nghèo mà vươn lên làm giàu một cách chính đáng. Hiện nguồn vốn vay đợt đầu tại một số xã nay đã chuyển sang cho vay tiếp vòng 2. Qua kiểm tra tại các hộ chăn nuôi cho thấy, dự án chăn nuôi dê tuy nguồn vốn không cao nhung phù hợp với điều kiện kinh tế của một huyện miền núi nên hiệu quả đem lại khá khả quan.

Đơn cử như tại xã Phú Thịnh, năm 2009, xã được đầu tư hơn 700 triệu đồng cho 87 hộ nghèo tham gia Dự án, với số tiền được. Qua hơn 6 năm thực hiện, với đàn dê đã phát triển rất tốt, trong đó, có những hộ đã duy trì và phát triển đàn dê từ 30-40 con

Như hộ chị Nguyễn Thị Thắm, ấp 5, từ nguồn vốn ban đầu chỉ có  hơn 10 triệu đồng, gia đình chỉ mua được 01 cặp dê giống, nhưng đến nay, đàn dê của chị vẫn duy trì trên 40 con, hàng năm cho thu nhập từ 60 triệu đồng trở lên. Chị Thắm cho hay: Gia đình tôi nuôi dê đã được hơn 6 năm, bình quân mỗi năm dê đẻ hai lứa, nếu dê đực thì tôi nuôi khoảng 6 tháng là đem bán, còn cái thì giữ lại phát triển thêm đàn. Hiện nay đầu ra của dê ở đây tiêu thụ khá dễ, tư thương đến tận nhà mua giá luôn ở mức cao, từ 100 nghìn đồng/kg trở lên, nên gia đình nay kinh tế đã ổn định. Hơn nữa, từ chăn nuôi dê lại có thêm nguồn phân để bón cho vườn cây ăn trái xen canh hồ tiêu, từ chổ đó cho thêm nguồn thu.

Còn Chị Đỗ Thị Hồng, ấp Ngọc Lâm 1, xã Phú Xuân, từ một hộ nghèo vì không có đất sản xuất. Năm 2012, chị được vay trên 11 triệu đồng, chị đã mua được 1 cặp dê giống về nuôi. Do chăm sóc tốt nên dê sinh sản rất nhanh. Sau 2 năm đã phát triển được trên 20 con dê giống và đã trả hết vốn. Theo chị Hồng: Nuôi dê không khó, bởi thức ăn dễ tìm, mặt khác dê là loài ăn tạp. Đ giúp đàn dê có thể phòng bệnh tốt ngoài tiêm phòng đầy đủ thì chuồng trại lúc nào phải thoáng, sạch sẽ, được khử trùng và rắc vôi bột xung quanh thường xuyên. Dê con mới sinh phát triển nhanh, khỏe mạnh cần bổ sung thức ăn tinh cho dê mẹ như nấu ngô bột hòa ít muối, lá mít... Hiện nay, với giá một kg dê thương phẩm là 100-120 nghìn đồng, nếu tính trung bình một con dê nuôi tầm 6 tháng có trọng lượng khoảng 15kg thì số tiền thu về không phải là nhỏ. Trong lúc đó nuôi dê không mất nhiều công chăm sóc, mặt khác dê lai có tính đề kháng bệnh cao”.

Ông Hoàng Danh Nghĩa, Phó Phòng lao động TB-XH huyện cho biết: Mô hình chăn nuôi dê đã tạo được niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của người dân. Ngoài những hộ nuôi dê của dự án hiệu quả nên nhiều bà con cũng làm theo và đạt hiệu quả. Mô hình chăn nuôi dê thật sự đã tạo sức bật đối với những hộ nghèo. Từ những hiệu quả thiết thực của mô hình, tin tưởng rằng các hộ nghèo tham gia sẽ từng bước thoát nghèo bền vững đúng theo mục tiêu của dự án.

Có thể nói, thành công của Dự án hỗ trợ nuôi dê ở Tân Phú đã mở ra cho nhiều hộ nghèo nơi đây có một hướng thoát nghèo hiệu quả. Hình thức chăn nuôi theo mô hình nhà nước và nhân dân cùng làm là cách làm hay bởi nguồn vốn hỗ trợ cộng với tiền tích góp gia đình bỏ ra có thể tận dụng sức lao động. Hiện nay, qua đánh giá các mô hình triển khai trên địa bàn huyện đã cho thấy, dự án nuôi dê có thể nói là một trong những dự án đem lại nhiều thành công. Vì vậy, Ban giảm nghèo huyện đang tiếp tục nhân rộng mô hình này cho các xã  triển khai.  

 

Lê Chương

 

Hình minh họa

 

Tin nổi bật

No

Loại tin con

 

LoaiTinCon:ID

 

ViewCount

93

Audio File Name

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Created at 1/3/2017 2:04 PM by dongnai\bbt-tp
Last modified at 1/22/2021 12:22 AM by System Account